หมวดหมู่: การศึกษา

2194 SPU 01


เปิดเคล็ด(ไม่)ลับ...กับ ‘หยก’ อารีพันธ์ เปรมธนารักษ์ เด็กบัญชีศรีปทุม..มีของ! สร้างแบรนด์ให้ยั่งยืนต้องทำสินค้าด้วยตนเอง
          เชื่อเหลือเกินว่าเด็กยุคใหม่ในสมัยนี้ หลายๆคนอยากมีธุรกิจหรือสินค้าเป็นของตนเอง ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบและอยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการพัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า วันนี้จึงอยากพาทุกท่านมาลองฟัง มุมมองแง่คิดดีๆ ของเด็กเก่งจากรั้วคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม “หยก” อารีพันธ์ เปรมธนารักษ์ ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ผลิตภัณฑ์สบู่ ภายใต้แบรนด์ “PREMTHANA HANDMADE SOAP” กับเคล็ด(ไม่)ลับ..หาจุดแข็ง+ลงมือทำ มาสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน ต้องทำสินค้าด้วยตนเอง จะมีอะไรกันบ้างเรามาติดตามกัน


          สร้างแบรนด์จากความชอบ
          หยก อารีพันธ์
เล่าว่า ธุรกิจของหยกเกิดขึ้นจากตัวเราและครอบครัวเป็นคนที่ชอบใช้สบู่ก้อนอยู่แล้ว และทดลองใช้มาหลายยี่ห้อ แต่ยังไม่เจอสบู่ที่ถูกใจหรือใช้ดีจนเห็นผลได้ชัดเจน เลยมานั่งศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสบู่ ค้นพบว่าสบู่ที่ไม่ใส่สารเคมีใช้แล้วดีมีประโยชน์ต่อผิว และไม่เกิดอันตรายมีอยู่จริง ซึ่งเป็นสบู่ที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ 100% ไม่ใส่สารเคมีใดๆ เราเลยทดลองใช้จนเกิดความชอบ เพราะผลคืออาบน้ำสะอาด มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยให้ผ่อนคลาย และมีวิตามินธรรมชาติที่ช่วยบำรุงผิว รู้สึกได้ว่าผิวของเรานั้น เนียนนุ่มชุ่มชื้น มีความแตกต่างจากสบู่ทั่วไปที่เคยใช้มาก่อน ทำให้เกิดไอเดียที่จะผลิตสบู่ที่มีสรรพคุณเฉพาะมาให้ครอบครัว เพื่อนๆ ได้ทดลองใช้ ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก ทุกคนชื่นชอบ และติดใจสบู่ของเรา เลยพัฒนาสูตรขึ้นมาใหม่ และทำการผลิตเองทั้งหมดทุกขั้นตอน โดยความคิดแรกเราทำเพื่อส่งต่อสบู่ที่ดีมีคุณภาพ โดยมีจุดเด่นที่เน้นความเป็นธรรมชาติ เพราะหยกสามารถรับรองและกล้าบอกต่อกับลูกค้าได้ว่าสบู่ของเราดี ผลิตจากธรรมชาติตอบโจทย์ลูกค้าที่แพ้น้ำหอม ซึ่งสามารถใช้สบู่ของเราได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อผิว

 

2194 SPU 02

 

          หาจุดแข็งที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น
          สบู่แบรนด์ของหยก ทำมาจากสมุนไพร และน้ำมันธรรมชาติค่ะ ซึ่งจะไม่มีสารเคมีเจือปน แต่ละก้อนทำจากส่วนผสมที่ไม่เหมือนกันเหมาะกับสภาพผิวที่แตกต่างกัน เช่น ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวแพ้ง่าย เป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากสบู่ทั่วไป ทั้งยังให้ความสดชื่นแบบเป็นธรรมชาติมากกว่าด้วยค่ะ


          อยากทำธุรกิจ ต้องมี 3 สิ่งนี้!
          วางแผนธุรกิจ ต้องคิดต้นทุนและวางแผนว่าในแต่ละเดือน แต่ละปีต้องทำรายได้และผลกำไรเท่าไร การบริหารจัดการ โดยเฉพาะในเรื่องของเวลา ซึ่งถ้าใครสร้างธุรกิจช่วงยังเรียนอยู่ จุดนี้สำคัญมากค่ะ ลงมือทำจริง สิ่งสำคัญที่สุด คือการลงมือทำ เพราะหากเราไม่เริ่ม ก็จะไม่เกิดผลงาน สินค้า หรือบริการ ที่เราจะทำธุรกิจค่ะ

 

          คณะที่เรียน ช่วยจัดการระบบธุรกิจเราได้
          สำหรับหยก ได้เลือกเรียนคณะบัญชี ซึ่งมีส่วนช่วยให้เราวางแผน จัดการระบบการเงิน การลงทุน ต้นทุนการผลิต และการขายได้ดี โดยเฉพาะวิชาเรียนเกี่ยวกับบัญชี การเงิน และภาษีค่ะ

 

2194 SPU 03


          อนาคตมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ แน่
          หยกวางแผนต่อยอดแบรนด์ Premthana ด้วยลิปบาล์มธรรมชาติ และสบู่เหลว ซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์ผลิตจากน้ำมันธรรมชาติ และสารสกัดสมุนไพรค่ะ


          คำแนะนำทำธุรกิจ จากรุ่นพี่
          สิ่งต่างๆ ที่เราวาดฝันไว้จะไม่มีความหมายเลย หากไม่ลงมือทำ เพราะฉะนั้นเมื่อรู้ความชอบ และความต้องการของตัวเอง มีเงินทุนเพียงพอ รู้จักตลาด ได้ทำเลการเปิดกิจการตามที่ต้องการ และมีแผนการทำธุรกิจที่เหมาะสมแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการเปิดกิจการ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือการขายของออนไลน์ นอกจากนี้ เมื่อเริ่มต้นแล้วต้องมีการปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอุปสรรคใหม่ๆ หรือการเปลี่ยนแปลงของโลก อย่าอยู่นิ่ง ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้และปรับปรุงแผนการตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน



A2194

Click Donate Support Web  

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!