หมวดหมู่: พาณิชย์

1 FTA ไทย อียู


จุรินทร์ ลงนามเสนอกรอบ FTA ไทย-อียู ให้ ครม.พิจารณา ตั้งเป้าเริ่มเจรจาไตรมาสแรกปีนี้

จุรินทร์ ลงนามหนังสือเรื่องกรอบการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว หากได้รับการอนุมัติ จะประกาศเปิดการเจรจากับอียูต่อไป ตั้งเป้านับหนึ่งการเจรจาภายในไตรมาสแรกปีนี้ 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ว่า วันนี้ได้ลงนามหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเร่งนำเรื่องการจัดทำ FTA ไทย-อียู เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว และเมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาแล้ว จะขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ประกาศเรื่องเปิดการเจรจาร่วมกับผู้แทนของสหภาพยุโรปต่อไป

ก่อนหน้านี้ ตนได้เดินทางไปพบนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา มีความเห็นร่วมกันนับหนึ่งการทำ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป และกำหนดให้แต่ละฝ่ายกลับไปดำเนินการภายในประเทศ โดยสหภาพยุโรปจะขอคำรับรองจากสมาชิก 27 ประเทศ ส่วนไทยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจา

สหภาพยุโรปมีการทำ FTA กับกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว 2 ประเทศ คือ สิงคโปร์และเวียดนาม ถ้าเป็นไปตามที่คาดการณ์ ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียน ซึ่งผมและรองนายกฯ อียู ตั้งเป้าเร่งกระบวนการภายใน เพื่อประกาศนับหนึ่งการเจรจาให้เสร็จภายในไตรมาสแรกของปีนี้ และจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยประเทศไทยจะได้แต้มต่อทั้งการค้าสินค้า การค้าบริการ และการท่องเที่ยว กับ 27 ประเทศที่เป็นสมาชิก”นายจุรินทร์กล่าว

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!