หมวดหมู่: พาณิชย์

01อเมริกัน ฟิล์ม


จุรินทร์ ร่วมงานอเมริกัน ฟิล์ม ดันขายภาพยนตร์ไทย-ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง 800 ล้าน

     จุรินทร์ ร่วมงานอเมริกัน ฟิล์ม นำผู้ประกอบการภาพยนตร์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง 8 ราย ร่วมเจรจาธุรกิจ สร้างยอดขายงานเดียว 800 ล้านบาท พร้อมเป็นสักขีพยานการลงนามสร้างหนัง ‘อินทรีย์แดง 2024’ระหว่างบริษัทไทยกับบริษัทสหรัฐฯ อีก 200 ล้านบาท คาดดันซอฟต์ พาวเวอร์ไทย ออกสู่สายตาต่างชาติได้เพิ่มมากขึ้น

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมงาน American Film Market & Conference (AFM) 2022 ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2565 ตามเวลาท้องถิ่น ว่า ปีนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำผู้ประกอบการภาพยนตร์และผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ เช่น การตัดต่อ หรือดึงผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ไปถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งมีกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมงานครั้งนี้ด้วย มีบริษัทภาพยนตร์จากประเทศไทยมาร่วม 8 บริษัท มีการซื้อขายภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวข้องประมาณ 800 ล้านบาท

      สำหรับ 8 บริษัท ที่เข้าร่วมงานและเข้าร่วมการเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ ประกอบด้วย Benetone Films, Film Frame Productions , GDH 559 , Hollywood (Thailand) , Kantana Sound Studio , M Pictures , Right Beyond และ Sahamongkolfilm International โดยนำคอนเทนต์ที่โดดเด่นกว่า 50 ผลงานเข้าร่วมนำเสนอ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Haunted Dormitory , Home For Rent , 5th Round , Faces of Anne , Immortal Species และ Khun Pan 3 เป็นต้น

      ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดกิจกรรมนำผู้สร้างหนังจากต่างประเทศมาร่วมทุนกับผู้สร้างหนังในประเทศไทย มีการลงนามกันระหว่างบริษัท Epic Pictures Group, Inc. ของสหรัฐฯ กับบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ของไทย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทมีผลงานสร้างภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง โดยจะร่วมทุนกันสร้างหนัง “อินทรีแดง 2024” ลงทุนร่วมกันประมาณ 200 ล้านบาท

      ขณะเดียวกัน ได้จัดกิจกรรมงานไทยไนต์ (Thai Night) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพเชิญผู้สร้างหนังผู้กำกับภาพยนตร์และผู้ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์ไทย ให้มีโอกาสพบกับผู้ประกอบการภาพยนตร์ของต่างประเทศ 250 ราย จากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งงานนี้ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในคืนวันที่ 2 พ.ย.2565 ซึ่งมีความสำคัญสูงสุดในการจัดงานครั้งนี้

     “งานนี้ เกี่ยวข้องกับซอฟต์ พาวเวอร์ของไทย คือ การดึงผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศมาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย จะมีส่วนขายซอฟต์ พาวเวอร์ของไทยไปต่างประเทศ เช่น สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตสอดแทรกลงไปในนั้น ให้ชาวต่างประเทศรู้จักประเทศไทยมากขึ้น และภาพยนตร์ที่ต่างชาติมาถ่ายทำในไทย ถ้าจ่ายให้คนไทยไม่ว่าจะเป็นบุคคล นิติบุคคล สามารถนำรายจ่ายมาแจ้งให้รัฐบาลคืนกลับเป็นเงินให้บริษัทได้สูงสุดถึง 20% ซึ่งประสบความสำเร็จ มีเข้ามาถ่ายทำในไทยแล้วกว่า 700 เรื่อง ปีที่แล้ว 122 เรื่อง”นายจุรินทร์กล่าว

     งาน American Film Market 2022 (AFM 2022) ที่ลอสแอนเจลิส ถือเป็นงานใหญ่ 1 ใน 4 งาน ภาพยนตร์ของโลก โดยงานที่ใหญ่สุด คือ งาน Cannes Film Festival ที่เมืองคานส์ รองลงมา คือ Hong Kong International Film Festival ที่ฮ่องกง และ Busan International Film Festival ที่เกาหลีใต้ และงานนี้ใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของโลก

 

จุรินทร์ บินร่วมงานอเมริกันฟิล์ม ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย สร้างเงินงานเดียวกว่า 1,000 ล้าน “สักขีพยานสร้างอินทรีแดง 2024”

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมงาน American Film Market & Conference (AFM) 2022 และร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือ (MOU) ที่ห้อง Crimson & Indigo ที่โรงแรม Hotel Casa del Mar ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา (วันที่ 2 พ.ย. 65 เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น)

     นายจุรินทร์ กล่าวว่า มี 4 กิจกรรมสำคัญ 1. กิจกรรม งานไทยไนต์ (Thai Night) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพเชิญผู้สร้างหนัง ผู้กำกับภาพยนตร์และผู้ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์ไทย ให้มีโอกาสพบกับผู้ประกอบการภาพยนตร์ของต่างประเทศ 250 รายจากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งงานนี้ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในคืนวันที่ 2 พ.ย. ซึ่งมีความสำคัญสูงสุดในการจัดงานเที่ยวนี้ และกิจกรรมที่ 2.งาน American Film Market 2022 (AFM 2022) ที่ลอสแอนเจลิส ถือเป็นงานใหญ่ 1 ใน 4 งาน ภาพยนตร์ของโลกงานที่ใหญ่สุด คือ งาน Cannes Film Festival ที่เมืองคานส์ 2. Hong Kong International Film Festival ที่ฮ่องกง 3. Busan International Film Festival ที่เกาหลี

และงานนี้ใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของโลก พาผู้ประกอบการภาพยนตร์และผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ เช่น การตัดต่อหรือดึงผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ไปถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งมีกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมงานครั้งนี้ด้วย มีบริษัทภาพยนตร์จากประเทศไทยมาร่วม 8 บริษัท มีการซื้อขายภาพยนตร์ให้กับชาวต่างประเทศด้วย ซึ่งคาดว่าเที่ยวนี้จะสามารถทำรายได้จากการขายภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวข้องประมาณ 800 ล้านบาทที่มาร่วมงานครั้งนี้ 6 วัน

และกิจกรรมนำผู้สร้างหนังจากต่างประเทศร่วมทุนกับผู้สร้างหนังในประเทศไทย มีการลงนามกันระหว่างบริษัท Epic Pictures Group ของสหรัฐฯ กับบริษัทฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) ของไทย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทมีผลงานสร้างภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง ซึ่งจะร่วมทุนกันสร้างหนัง ‘อินทรีแดง 2024’ลงทุนร่วมกันประมาณ 200 ล้านบาท  สร้างเงินให้ประเทศประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับ การเดินทางมาเที่ยวนี้

      ซึ่งงานนี้จะเกี่ยวข้องกับซอฟต์พาวเวอร์ทั้ง 2 ด้านคือ 1.ดึงผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย จะมีส่วนขายซอฟต์พาวเวอร์ของไทยไปต่างประเทศด้วย เช่น สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตสอดแทรกลงไปในนั้น ให้ชาวต่างประเทศรู้จักประเทศไทยมากขึ้น 2.ภาพยนตร์ที่สร้างในไทยรัฐบาลพร้อมสนับสนุน โดยเฉพาะการดึงผู้สร้างหนังจากต่างประเทศมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย

      “ถ้าสอดแทรกซอฟต์พาวเวอร์ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของไทย จะเป็นเรื่องที่ดี รัฐบาลส่งเสริมเรื่องนี้และที่สำคัญ ถ้าต่างประเทศมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย มติคณะรัฐมนตรีเมื่อไม่กี่วันมานี้ ช่วยสนับสนุนให้เกิดแรงจูงใจสำหรับผู้ที่มาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศ โดยนำเงินเข้ามาใช้จ่ายในเมืองไทย ถ้าจ่ายให้คนไทยไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล สามารถนำรายจ่ายมาแจ้งให้รัฐบาลคืนกลับเป็นเงินให้บริษัทนั้นสูงสุดถึง 20% ซึ่งเราถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งมีคนมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมาแล้วกว่า 700 เรื่องและปีที่แล้ว 122 เรื่องที่มาถ่ายทำในประเทศไทย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่นายจุรินทร์เดินชมงาน American Film Market & Conference (AFM) 2022 และเยี่ยมชมบูธของผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มาเข้าร่วมงานนั้น ได้มีหนึ่งในผู้ประกอบการเข้ามาทักทายนายจุรินทร์ว่า “ขอบคุณมากที่มาสนับสนุนงานนี้ ซึ่งตนและครอบครัวเป็นแฟนพันธุ์แท้ของพรรคประชาธิปัตย์หาดใหญ่”

     ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ จำนวน 8 บริษัท เข้าร่วมงานประกอบด้วย Benetone Films , Film Frame Productions , GDH 559 , Hollywood (Thailand) , Kantana Sound Studio , M Pictures , Right Beyond และ Sahamongkolfilm International โดยนำคอนเทนต์ที่โดดเด่นกว่า 50 ผลงานเข้าร่วมนำเสนอ อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Haunted Dormitory , Home For Rent , 5th Round , Faces of Anne , Immortal Species และ Khun Pan 3

     นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร โดยนำอาหารไทยมาเลี้ยงรับรองแขกต่างชาติที่มาร่วมงาน โดยมีเมนูอาทิ ลาบทอด ไก่สะเต๊ะ หมูพะโล้ แกงเขียวหวานไก่ กุ้งผัดผงกะหรี่ ผัดกะเพราเห็ด ข้าวยำเนื้อย่าง ถุงทอง สลัดกุ้งและเงาะ หอยนางรมสด และข้าวเหนียวสังขยา เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมงานต่างชื่นชอบอาหารไทยที่นำมาจัดเลี้ยงภายในงานเป็นอย่างมาก

     สำหรับ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายด่วนการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!