หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์ฯ

11263 SPALI Prateep


ขายบ้านและที่ดินให้ชาวต่างชาติ​ = ‘ขายชาติ

โดย ดร.ประทีปตั้งมติธรรม

 

          มาตรการส่งเสริมชาวต่างชาติเฉพาะกลุ่มให้มีสิทธิ์ซื้อบ้าน+ที่ดินไม่เกิน​ 1 ไร่ในเขตเมืองเริ่มร้อนแรงมีการถกเถียงกันมากขึ้นๆและระบุว่าคือ​ “ขายชาติ

          เมื่อมีคนค้านมากๆ เข้าก็มีคนเสนอให้หาทางถอยด้วยการปรับเปลี่ยนจากยอมให้ชาวต่างชาติถือกรรมสิทธิ์” ​เป็น​ “การเช่าระยะยาวไม่เกิน ​30 ปีแทน เพราะ​ “การเช่าจะเรียกว่าขายไม่ได้

          ส่วนการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวระยะสั้นนั้นคนไทยเกือบทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้คนไทยมีงานทำมากขึ้นมีรายได้ดีขึ้น

          ขณะเดียวกันคนไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรจึงรักผืนแผ่นดินมากซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

          ความคิดดังกล่าวข้างต้นจากการขาย การเช่าระยะยาวและการท่องเที่ยวระยะสั้นสามกรณีถ้านำมาประมวลและเปรียบเทียบเป็นตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆจะเป็นดังนี้...

          ถ้ามีชาวต่างชาติจะแต่งงานกับคนไทยตลอดชีวิตและคนไทยยอมแต่งด้วยจะถูกสรุปว่า ​“ขายชาติ

          แต่ถ้าเขาขอแต่งงานด้วยระยะยาวไม่เกิน​ 30 ปีจะมีผู้รู้สึกว่าน่าจะยอมรับได้

          แต่ถ้าเขาขอแต่งด้วยไม่กี่วันโดยจ่ายค่าตอบแทนตามที่เราต้องการเราก็ถือว่าไม่น่าจะเสียหายอะไร

          กระนั้นหรือ

          ถ้าชาวต่างชาติซื้อบ้าน+ที่ดิน​ 1 ไร่ในราคา ​40 ล้านบาทจะเทียบเท่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใช้จ่ายคนละ ​50,000 บาท​ 800 คน

          หรือถ้าซื้อคอนโดราคา​ 10 ล้านบาทจะเทียบเท่านักท่องเที่ยวที่ใช้จ่าย​ 5 หมื่นบาท​ 200 คน

          บางคนคิดว่าการยินยอมให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินได้ไม่เกิน​ 1 ไร่จะก่อให้เกิดการเก็งกำไรทำให้ที่ดินราคาแพงจนคนไทยซื้อไม่ไหว​ 

          ที่จริง​ “การเก็งกำไรนั้นประเทศไทยเราเปิดกว้างมานานแล้วให้ชาวต่างชาติทั่วโลกเข้ามาลงทุน/เก็งกำไรในตลาดหลักทรัพย์โดยยกเว้นการเสียภาษีเงินได้ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกอนึ่งการลงทุนในหุ้นหรือหลักทรัพย์ใช้เงินลงทุนเพียงหลักหมื่นก็ทำได้อีกทั้งสภาพคล่องการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ก็สูงกว่าและดีกว่าอสังหาริมทรัพย์มากกล่าวคือถ้าต้องการขายหลักทรัพย์จะสามารถขายได้เกือบทุกวันแต่ถ้าจะขายที่ดินส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาเป็นเดือน

          ดังนั้นชาวต่างชาติถ้าต้องการเก็งกำไรในประเทศไทยเขามีทางเลือกที่ดีกว่าง่ายกว่าการเก็งกำไรที่ดินก็คือตลาดหลักทรัพย์นั่นเองหรืออาจจะหันไปเก็งกำไรเงินตราในสถานการณ์ที่เอื้ออำนวย... 

          ผมจึงไม่คิดว่าชาวต่างชาติจะแห่กันมาซื้อบ้าน+ที่ดินมากอย่างที่พวกเราหลายคนเป็นห่วงเพราะตั้งแต่ถูกจำกัดด้วยคน​ 4 กลุ่มที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจซึ่งได้แก่ผู้มีรายได้สูงคนเกษียณผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่ประสงค์พำนักเพื่อทำงาน

          ผมยังเชื่อว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะนิยมซื้อคอนโดหรือห้องชุดที่ประเทศไทยเปิดโอกาสให้ซื้อได้มานานแล้วโดยจะซื้อมูลค่ากี่ร้อยล้านก็ได้โดยไม่จำกัดด้วยขนาดหรือราคาของห้องชุดเพียงแต่ต้องไม่เกินร้อยละ​ 49 ของแต่ละอาคารชุดส่วนที่เหลือจะถือกรรมสิทธิ์โดยคนไทยร้อยละ​ 51

          เหตุผลที่ชาวต่างชาติจะนิยมคอนโดมากกว่าเพราะคอนโดมักมีทำเลใจกลางเมืองที่เดินทางสะดวกและใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากกว่า

          ถ้าพิจารณาให้ถ่องแท้แล้วการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติให้มาซื้อบ้านหรือคอนโดในประเทศไทยจะเปรียบเสมือนมาตรการยิงนกทีเดียวได้​ 3 ตัวคือ.-

          1.เป็นการส่งเสริมการส่งออกโดยสินค้านั้นยังคงอยู่ในประเทศไทย

          2.เป็นการส่งเสริมการลงทุนที่เราได้เงินตราเข้าประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้คนไทยมีรายได้ดีขึ้น

          3.เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างถาวรเพราะเขาจะอยู่นานมากขึ้นและมาบ่อยๆช่วงที่อยู่ก็ต้องจับจ่ายใช้สอยต่างๆ

          เมื่อชาวต่างชาติมาซื้อบ้านหรือคอนโดแต่ละรายเทียบเท่านักท่องเที่ยวหลายร้อยคนแล้วการส่งเสริมให้อยู่ระยะยาวจะดีกว่าการส่งเสริมให้อยู่ระยะสั้นๆ หรือไม่

 

A11333

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!