หมวดหมู่: CHINA

1aฉลอง73 ปี


ฉลอง 73 ปี สถาปนา'วันชาติจีน' ยืนยันจีนพร้อมส่งเสริมความร่วมมือและสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน

.   เมื่อวันที่ 26 กันยายน เวลา 18.30 น. ที่โรงแรมแชงกรีล่า สถานเอกอัครราชทูตสาธารณประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 73 ปี วันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และภริยา ให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมแสดงความยินดี อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม และทูตจากประเทศต่างๆมาร่วมงานด้วย

.     และมีบุคคลในแวดวงการเมืองไปร่วมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย เป็นต้น

.     นอกจากนี้ ยังมี นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทุกเหล่าทัพ รวมทั้งบรรดาสมาคมไทย-จีน ต่างๆ อาทิ นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน และนายบุญยงค์ ยงเจริญรัฐ รองประธานหอการค้าไทย-จีน นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน นายหลิน เว่ย ประธานบริหารสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย-จีน นายไพศาล พืชมงคล เลขาธิการสมาคมมิตรภาพไทย-จีน และนายภูวนารถ ณ สงขลา นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

.      เริ่มงาน มีการเปิดคลิปวิดีโอกล่าวถึงความสำคัญของวันชาติจีนและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งจีนและไทยร่วมฟันฝ่า รวมถึงความร่วมมือต่างๆ อาทิ ด้านเศรษฐกิจ เช่น การส่งสินค้าเกษตร และทางวัฒนธรรม ด้านการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษา และการเรียนภาษาจีนในประเทศไทยที่มีอาสาสมัครชาวจีนมาสอนในประเทศไทย เป็นต้น

.     นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดี สำหรับการจัดงานวันชาติจีนในปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ที่กลับมาจัดงานพบปะกันอย่างใกล้ชิดได้อีกครั้ง หลังจากที่จัดครั้งก่อนหน้าในปี 2562  เนื่องจากโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี ทั้งจีนและไทยได้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนกันในการควบคุมโรคระบาดมาตลอด การจัดงานในปีนี้จึงสะท้อนได้อย่างชัดเจนว่า ทั้งสองประเทศร่วมกันก้าวข้ามผ่านความยากลำบากนั้นมาแล้ว

     “วันนี้ เราได้จัดงานฉลองที่นี่ก็เป็นสัญลักษณ์ว่าเรากำลังก้าวข้ามผลกระทบจากโควิด19 และสามารถติดต่อไปมาหาสู่ได้ปกติ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด19 ยังไม่สิ้นสุดลงและโลกยังไม่สงบมากนัก แต่ประเทศจีนยังคงมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างมั่นคง เราได้สร้างสังคมอยู่ดีกินดี อย่างถ้วนหน้าทั่วประเทศจีน แก้ไขปัญหาความยากจนเป็นครั้งประวัติศาสตร์ และเรื่องการบุกเบิกใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน” นายหานกล่าว

      นายหาน กล่าวด้วยว่า ในเวลาอีกไม่นานการประชุมผู้นำเอเปคจะจัดขึ้นที่กรุงเทพ ปรารถนาอย่างยิ่งว่าการประชุมที่มีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจะมุ่งเน้นไปที่เอเชียแปซิฟิก มุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือและแสดงโอกาสสำคัญในการส่งเสริมประชาคมเอเชียแปซิฟิก จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ รวมไปถึงประเทศไทย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ เน้นการเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นธรรมและความยุติธรรม และความร่วมมือที่เป็นชัยชนะร่วมกัน และสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

       ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวแสดงความชื่นชมมิตรภาพและสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นยาวนาน ระหว่างจีนกับไทย ซึ่งสะท้อนการเป็น ‘มิตรแท้ในยามยาก’อย่างแท้จริง และแสดงความพร้อมยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติของทั้งสองประเทศด้วย

.      สำหรับ วันชาติจีน ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี นับแต่ พรรคคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของ เหมา เจ๋อตุง สถาปนา The People’s Republic of China หรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 1 ตุลาคม พ.ศ.2492

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!