หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 28


ผลการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 12 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

        คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 12 (The Twelfth Ministerial Conference of World Trade Organization: MC12) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามผลการประชุมดังกล่าวต่อไป และให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับประเด็นความตกลงว่าด้วยการอุดหนุนประมง ตามความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ได้ข้อยุติแล้วดำเนินการต่อไปตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

        สาระสำคัญของเรื่อง

        พณ. รายงานว่า การประชุม MC12 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-17 มิถุนายน 2565 นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยมีเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำ WTO และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์) เป็นผู้แทนไทยในการเข้าร่วมประชุม สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

        1. การกล่าวถ้อยแถลงของประเทศไทย รองนายกรัฐมนตรี (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถ้อยแถลงของไทยผ่านการบันทึกวีดิทัศน์และเผยแพร่บนเว็บไซต์ WTO ร่วมกับประเทศสมาชิก WTO โดยมีสาระสำคัญว่า ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคซึ่งเป็นการจัดประชุมแบบกายภาพครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคยืนยันสนับสนุนให้การประชุม MC12 สามารถบรรลุผลลัพธ์ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมและสมดุล

        2. ประเทศสมาชิกสามารถบรรลุฉันทามติร่วมกัน รวม 10 ประเด็น และในส่วนของไทยมีแนวทางการดำเนินงานตามเอกสารผลลัพธ์การประชุม MC12 สรุปได้ ดังนี้

 

เอกสารผลลัพธ์ MC12

 

สาระสำคัญ/การดำเนินงาน เช่น

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

(1) ข้อตัดสินใจรัฐมนตรี เรื่อง ความตกลงว่าด้วยการอุดหนุนประมง

 

สาระสำคัญ

ห้ามประเทศสมาชิกให้การอุดหนุน (1) เรือประมงหรือผู้ประกอบการประมงหลังจากถูกตัดสินว่ามีการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) (2) การทำประมงในกลุ่มสัตว์น้ำที่ถูกจับมากเกินควร ยกเว้นประเทศสมาชิกที่มีการอุดหนุนเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ และ (3) พื้นที่ทะเลหลวงที่ไม่มีหน่วยงานควบคุมดูแล/เรือประมงที่ไม่ได้ชักธงของรัฐที่ให้การอุดหนุน

การดำเนินงาน

ดำเนินการเจรจาต่อในประเด็นสำคัญของบทบัญญัติเพิ่มเติมเพื่อให้ความตกลงมีความครอบคลุมมากขึ้น

 

กระทรวงการคลัง (กค.)

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)

กระทรวงพลังงาน

พณ.

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.)

(2) ข้อตัดสินใจรัฐมนตรี เรื่อง การดำงานตามความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (Agreements on Trade -Related Aspects of Intellectual Property Rights: TRIPS)

 

สาระสำคัญ

ประเทศกำลังพัฒนาสามารถอนุญาตให้ใช้สิทธิในสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องและจำเป็นเพื่อการผลิตและจัดหาวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของสิทธิบัตร และอาจพิจารณาอนุญาตให้ส่งออกวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตภายใต้การอนุญาตตามข้อตัดสินใจฉบับนี้

การดำเนินงาน

การขยายขอบเขตของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการวินิจฉัยและรักษาโควิด-19

 

กต.

พณ.

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

(3) ปฏิญญาว่าด้วยการตอบสนองฉุกเฉินต่อความไม่มั่นคงทางอาหาร

 

สาระสำคัญ

ประเทศสมาชิกจะทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและปรับปรุงกลไกตลาดโลกของสินค้าอาหารและสินค้าเกษตรให้มีความยืดหยุ่นและการมีมาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับความมั่นคงทางอาหารจะต้องทำให้เกิดความบิดเบือนทางการค้าน้อยที่สุด

การดำเนินงาน

จัดทำแผนเพื่อรับมือกับผลกระทบจากแผนการปฏิรูปประเทศพัฒนาน้อยที่สุดและประเทศกำลังพัฒนาที่นำเข้าอาหารเป็นหลัก

 

กษ.

พณ.

(4) ข้อตัดสินใจรัฐมนตรีว่าด้วยการยกเว้นการใช้มาตรการห้ามหรือจำกัดการส่งออกที่จัดซื้อโดยโครงการอาหารโลก

 

สาระสำคัญ/การดำเนินงาน

ไม่บังคับใช้มาตรการห้ามส่งออกหรือจำกัดการส่งออกสินค้าอาหารเพื่อวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรมที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ที่จัดซื้อโดยโครงการอาหารโลก เว้นแต่การใช้มาตรการเป็นการชั่วคราวเพื่อรับมือกับวิกฤตขาดแคลน

ด้านอาหาร

 

กค.

กษ.

พณ.

(5) ปฏิญญาเรื่องบทบาทของ WTO ในการรับมือกับโควิด-19 และเตรียมความพร้อมสำหรับโรคระบาดในอนาคต

 

สาระสำคัญ/การดำเนินงาน

วิเคราะห์บทเรียนและประสบการณ์ในการรับมือความท้าทายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเด็นต่างๆ เช่น แนวทางการใช้มาตรการทางการค้าเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน การจำกัดการส่งออกสินค้า การอำนวยความสะดวกทางการค้า ความมั่นคงทางอาหาร และทรัพย์สินทางปัญญา

 

กค.

กต.

พณ.

สธ.

(6) ข้อตัดสินใจรัฐมนตรี เรื่อง การต่ออายุการยกเว้นการฟ้องร้องภายใต้กลไกระงับข้อพิพาทของ WTO เป็นการชั่วคราว กรณีได้รับความเสียหายหรือเสียประโยชน์ อันพึงได้รับจากพันธกรณีแม้มิได้มีการละเมิดความตกลง TRIPS

 

สาระสำคัญ/การดำเนินงาน

สานต่อการพิจารณาขอบเขตและรูปแบบคำฟ้องกรณีได้รับความเสียหายหรือเสียประโยชน์อันพึงได้รับจากพันธกรณีแม้มิได้มีการละเมิดความตกลง TRIPS และจัดทำข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม MC13

 

พณ.

(7) ข้อตัดสินใจรัฐมนตรี เรื่อง แผนการดำเนินการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

 

สาระสำคัญ/การดำเนินงาน

ฟื้นฟูการดำเนินงานตามแผนการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และสานต่อการหารือเรื่องการต่ออายุการยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับการส่งผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นการชั่วคราว โดยประเทศสมาชิกจะคงแนวปฏิบัติในการไม่เก็บภาษีศุลกากรสำหรับการส่งผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์จนถึงการประชุม MC13

 

กค.

พณ.

(8) ปฏิญญารัฐมนตรี เรื่อง สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

 

สาระสำคัญ/การดำเนินงาน

จัดทำแผนการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงว่าด้วยการบังคับใช้มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช เช่น การสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารโลกและระบบอาหารที่มีความยั่งยืน การสนับสนุนการใช้มาตรฐาน แนวทางปฏิบัติ และคำแนะนำที่พัฒนาโดยองค์การมาตรฐานระหว่างประเทศที่สอดคล้องกัน

 

กษ.

พณ.

(9) ข้อตัดสินใจรัฐมนตรี เรื่อง แผนการดำเนินงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจขนาดเล็ก

 

สาระสำคัญ

จัดทำกรอบการดำเนินงานเพื่อรับมือกับประเด็นด้านการค้าที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจขนาดเล็ก

การดำเนินงาน

หารือเรื่องเศรษฐกิจขนาดเล็กภายใต้คณะกรรมการด้านการค้าและการพัฒนา

 

พณ.

(10) เอกสารผลลัพธ์การประชุม MC12

 

สาระสำคัญ

มีกลไกระงับข้อพิพาทที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมภายในปี 2567 รวมทั้งสามารถอำนวยความสะดวกในการดำเนินกระบวนการเข้าเป็นภาคีสมาชิก WTO

การดำเนินงาน

- หารือกับประเทศสมาชิก WTO เพื่อให้มีกลไกระบข้อพิพาทที่สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพภายในปี 2567

- ทำงานร่วมกับประเทศสมาชิก WTO ภายใต้คณะกรรมการด้านการค้าและการพัฒนาในการปรับปรุงการบังคับใช้หลักการปฏิบัติที่เป็นพิเศษและแตกต่าง

 

กต.

พณ.

 

        3. ที่ประชุมได้ร่วมรับรองแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ครั้งที่ 42 โดยมีสาระสำคัญ เช่น (1) เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อให้มีความคืบหน้าไปสู่ระบบการค้าขายสินค้าเกษตรที่เป็นธรรมและเป็นไปตามกลไกตลาดด้วยการลดการอุดหนุนและปกป้องการค้าสินค้าเกษตร และ (2) เน้นย้ำในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ความขัดแย้ง และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร รวมทั้งขอให้ประเทศสมาชิกแก้ไขปัญหาการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทางการเกษตร

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ (รองนายกรัฐมนตรี) 27 กันยายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A91024

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!