หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 24


บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขงล้านช้าง ประจำปี .. 2565 ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ประจำปี .. 2565 ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงสาธารณสุขสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งอนุมัติให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม ในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ประจำปี .. 2565 ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ

        สาระสำคัญของเรื่อง

        บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้างประจำปี .. 2565 ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เป็นการกำหนดรายละเอียดสำหรับการดำเนินโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านข้าง ประจำปี 2565 ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

        1. หลักการเบื้องต้น มุ่งวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดสันติภาพและความมั่งคั่งในอนาคตต่อสมาชิกแม่โขง - ล้านข้าง โดยเคารพกฎหมายและกฎระเบียบของทั้งประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนและร่วมกันติดตามประเมินโครงการและการใช้งบประมาณจากกองทุน

        2. โครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ได้แก่ (1) โครงการ Improving Maternal and Child Health System in Remote Area and Bordering Thailand-Lao PDR จำนวนเงิน 46,200 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ และ (2) โครงการ Current Status of Blood & Liver Fluke and Other Parasite Infection along the Mekong River in Thailand, Lao PDR and Cambodia จำนวนเงิน 237,700 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ 

        3. การส่งมอบงบประมาณและการบริหารจัดการ สาธารณรัฐประชาชนจีนจะส่งมอบงบประมาณสำหรับดำเนินโครงการภายใน 20 วันหลังจากการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ และฝ่ายไทย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะแจ้งฝ่ายจีนอย่างเป็นทางการภายใน 10 วันหลังได้รับงบประมาณ

        ทั้งนี้ โครงการ Improving Maternal and Child Health system in Remote Area and Bordering Thailand-Lao PDR จะช่วยให้มีการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพแม่และเด็กในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่ ในเขตชายแดนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รวมทั้งพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสาธารณสุข และส่งเสริมการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านและโครงการ Current Status of Blood & Liver Fluke and other Parasite Infection along the Mekong River in Thailand, Lao PDR and Cambodia จะทำให้มีข้อมูลสำคัญที่เป็นปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนป้องกันพยาธิใบไม้เลือดและตับและพยาธิชนิดอื่นๆ ในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

        4. การควบคุมดูแลและประเมินผลโครงการ กระทรวงสาธารณสุขจะควบคุมดูแลการดำเนินโครงการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งตรวจสอบการดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ และอาจมีการตรวจสอบการดำเนินโครงการเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว รวมทั้งดำเนินการเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และคืนงบประมาณส่วนที่เหลือให้แก่ฝ่ายจีนภายใน 3 เดือน หลังจบโครงการ

        ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ ไม่ก่อให้เกิดผลผูกพันทางกฎหมายต่อทั้งสองฝ่ายและไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ (รองนายกรัฐมนตรี) 27 กันยายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A91021

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!