หมวดหมู่: พาณิชย์

1aเกาะติดผักสด


พาณิชย์ เกาะติดผักสด หลังฝนตกชุก-น้ำท่วม ยันไม่ขาดแคลน ราคายังเป็นปกติ

     กรมการค้าภายในเกาะติดสถานการณ์ผักสด หลังฝนตกชุกและน้ำท่วม เผยปริมาณผักยังมีเพียงพอ เข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาขาดแคลน เผยจะติดตามใกล้ชิดต่อ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจถี่ยิบ ย้ำพ่อค้าแม่ต้อง ต้องปิดป้ายราคาให้ชัด ห้ามฉวยโอกาส หากเจอเล่นงานโทษหนัก ส่วนการดูแลประชาชน จัดผักราคาถูกขายผ่าน Mobile พาณิชย์ลดราคา เชื่อมโยงผลผลิตเข้าสู่พื้นที่ๆ ขาดแคลน

     นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาผัก ณ ตลาดสี่มุมเมือง จังหวัดปทุมธานี ว่า ปัจจุบันสถานการณ์ราคาผัก ยังคงเป็นปกติ ปรับขึ้นลงตามราคากลไกตลาด และยังไม่มีการรายงานความเสียหายของผลผลิตในพื้นที่ๆ มีฝนตกชุกและน้ำท่วม ทำให้ปริมาณผักยังคงมีเพียงพอ และเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ไม่เกิดการขาดแคลน แต่กรมฯ จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และดูแลให้ราคาขายปลีกสอดคล้องกับราคาต้นทุน ไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค

      ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างต่อเนื่อง และเน้นย้ำผู้ประกอบการที่จำหน่ายผัก ต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม หากตรวจพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนประชาชนหากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

    สำหรับ การช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนที่บริโภคผัก กรมฯ ได้จัดโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา โครงการจำหน่ายผัก ณ สถานีบริการน้ำมัน และการใช้กลไกเซลล์แมนจังหวัด เชื่อมโยงผลผลิตจากแหล่งที่มีผลผลิตมากไปสู่จังหวัดที่มีปัญหาด้านราคาและปริมาณผลผลิตน้อย เพื่อสร้างราคาในตลาดสินค้าที่สมดุล ไม่แพงหรือราคาตกต่ำเกินควร และยังเชื่อมโยงกระจายผลผลิตผ่านการรับซื้อ จัดหาสถานที่จำหน่าย และประสานตลาดกลาง เพื่อสนับสนุนช่องทางค้าขาย ให้กับเกษตรกร และเพิ่มทางเลือกในการบริโภคให้กับประชาชนด้วย

      ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ที่ออกสู่ตลาดมาก และมีปัญหาในด้านราคา กรมฯ ก็ได้เข้าไปบริหารจัดการเช่นเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการเชื่อมโยงมะนาวที่ออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนส.ค.2565 เข้าสู่ Mobile พาณิชย์ลดราคา และนำไปจำหน่ายในศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ทั่วประเทศ ในลักษณะกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อช่วยระบายผลผลิต

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!