หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


ขอความเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ ตามข้อ 1.2 (1) - (4) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงเอกสารผลลัพธ์ดังกล่าว ในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีก รวมทั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 1) ร่วมรับรองเอกสารผลลัพธ์ ตามข้อ 1.2 (1) - (3) หรือ 2) ออกประกาศแถลงการณ์ประธานรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 ตามข้อ 1.2 (4) (เฉพาะกรณีเขตเศรษฐกิจไม่สามารถมีฉันทามติให้ออกเสียงแถลงการณ์ร่วมฯ ได้ ตามข้อ 1.2 (3)) ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ

        1. สาระสำคัญของเรื่อง 

             1.1 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 14 - 20 สิงหาคม 2565 กรุงเทพมหานคร

             1.2 การประชุมดังกล่าวจะมีเอกสารผลลัพธ์ ได้แก่

                    (1) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเปคให้มีอนาคตที่ดีกว่าเดิม : การท่องเที่ยวฟื้นสร้างอย่างยั่งยืน (APEC Policy Recommendations for Tourism of the Future: Regenerative Tourism) 

                    (2) คู่มือเอเปคสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว ฉบับปรับปรุง (APEC Guidelines for Tourism Stakeholders) 

                    (3) แถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 (กรณีที่รัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจไม่มีข้อขัดข้องต่อร่างแถลงการณ์ร่วมฯ) หรือ

                    (4) แถลงการณ์ประธานรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 (กรณีที่เขตเศรษฐกิจเอเปคไม่สามารถมีฉันทามติให้ออกแถลงการณ์ร่วมตามข้อ 1.2 (3))

 

EXIM One 720x90 C J

 

        2. สาระสำคัญของเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 

             มีสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

             2.1 ร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเปคให้มีอนาคตที่ดีกว่าเดิม : การท่องเที่ยวฟื้นสร้างอย่างยั่งยืน (APEC Policy Recommendations for Tourism of the Future: Regenerative Tourism) ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ปุตราจายา 2040 (APEC Putrajaya Vision 2040) และโมเดลเศรษฐกิจ BCG ได้แก่ 1) การกำหนดนโยบายด้านการท่องเที่ยวจะต้องมีความมุ่งมั่นของผู้กำหนดนโยบายที่พร้อมจะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง 2) การสร้างระบบการจัดเก็บข้อมูลเพื่อให้เกิดการวัดผลได้และจัดการได้อย่างมีประสิทธิผล 3) การสร้างความร่วมมือในการเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นและให้คุณค่ากับภูมิปัญญาและชุมชนเพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ และตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ 

             2.2 ร่างคู่มือเอเปคสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว (APEC Guidelines for Tourism Stakeholders) มีสาระสำคัญ ได้แก่ เป็นการกำหนดขอบเขต หลักการ และแนวทางสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคการท่องเที่ยว ในการฟื้นสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคแบบองค์รวมโดยครอบคลุมการลงทุน การสร้างโอกาสในการจ้างงาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มาตรฐานวิชาชีพ รวมถึงการอบรมและการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเปค รวมทั้งยังเป็นการต่อยอดสาระของเอกสาร APEC Guide on Ensuring Tourist Safety ที่ได้รับการรับรองโดยที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปค เมื่อปี .. 2012

             2.3 ร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 มีสาระสำคัญ เช่น ให้ความสำคัญกับการพัฒนาภูมิภาคผ่านการส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและครอบคลุม รวมไปถึงการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ปุตราจายา 2040 และแผนปฏิบัติการเอาทีอารอ” (Aotearoa Plan of Action) เพื่อขับเคลื่อนภูมิภาคเอเปคไปสู่ยุคหลังโควิด-19 ที่มีความยั่งยืน และสมดุลผ่านการประยุกต์ใช้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) ให้บรรลุวิสัยทัศน์การเป็นประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่เปิดกว้าง มีพลวัต ยืดหยุ่นและสงบสุขภายในปี .. 2583 เพื่อความมั่งคั่งของประชาชนและคนรุ่นต่อไป

 

วิริยะ 720x100

 

             2.4 ร่างแถลงการณ์ประธานรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 มีสาระสำคัญเช่นเดียวกับร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ตามข้อ 2.3 หากแต่เป็นเอกสารสำหรับประธานการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 ใช้แถลงผลการประชุมฯ แทนแถลงการณ์ร่วมฯ โดยจะใช้เฉพาะในกรณีที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปคไม่สามารถมีฉันทามติให้ออกแถลงการณ์ร่วมฯ ได้

                    2.4.1 ในกรณีที่ที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปคมีฉันทามติรับรองเอกสาร ตามข้อ 1.2 (3) จะมีเอกสารผลลัพธ์ ดังนี้

                           - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเปคให้มีอนาคตที่ดีกว่าเดิม : การท่องเที่ยวฟื้นสร้างอย่างยั่งยืน (APEC Policy Recommendations for Tourism of the Future: Regenerative Tourism)

                           - คู่มือเอเปคสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว (APEC Guidelines for Tourism Stakeholders)

                           - ร่างแลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 

                    2.4.2 ในกรณีที่ที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปคไม่สามารถมีฉันทามติรับรองเอกสารผลลัพธ์ตามข้อ 1.2 (3) จะมีเอกสารผลลัพธ์ ดังนี้

                           - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเปคให้มีอนาคตที่ดีกว่าเดิม : การท่องเที่ยวฟื้นสร้างอย่างยั่งยืน (APEC Policy Recommendations for Tourism of the Future: Regenerative Tourism)

                           - คู่มือเอเปคสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว (APEC Guidelines for Tourism Stakeholders)

                           - ร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 11 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 16 สิงหาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A8617

 Click Donate Support Web  

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!