หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

 

กรุงศรี ชี้ลงทุนครึ่งปีหลังยังมีโอกาสโตแม้เจอหลายปัจจัยท้าทายทางเศรษฐกิจ แนะกลยุทธ์เก็บหุ้นจีน หุ้นเติบโต และตราสารหนี้

          กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับงานสัมมนาครั้งใหญ่ประจำปี กับ KRUNGSRI EXCLUSIVE Mid-Year Outlook 2022 ในหัวข้อ Is it a good time to buy risky assets? ถึงเวลาหรือยังที่จะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ที่ได้เหล่ากูรูแถวหน้าจากบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำระดับโลกอย่าง UBS Asset Management (Singapore), Baillie Gifford และ PIMCO มาร่วมวิเคราะห์และเผยกลยุทธ์ในการลงทุนช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 พร้อมแนะนำกองทุนคุณภาพที่กรุงศรีคัดสรรมาเพื่อนักลงทุนได้วางแผนการลงทุนอย่างเหมาะสมในช่วงครึ่งปีต่อจากนี้

 

8304 KrungsriExclusive Win


          วิน พรหมแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้าไฮเน็ตเวิร์ธ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าครึ่งหลังของปี 2022 ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่นักลงทุนต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งในเรื่องสถานการณ์เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น และการเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่น่าจะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ซึ่งในงานสัมมนาครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนได้รับทราบถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น ทั้งยังได้ฟังกลยุทธ์จากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลก เพื่อมาปรับใช้กับการบริหารพอร์ตการลงทุนได้อย่างเหมาะสม โดยงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเน้นย้ำถึงบทบาทของกรุงศรีในฐานะที่ปรึกษาทางด้านการเงินที่เชื่อถือได้ให้กับลูกค้าและนักลงทุนที่มอบความไว้วางใจกับเราเสมอมา” 

 

          ภาพรวมเศรษฐกิจ คลื่นความท้าทายยังคงพัดมาอย่างต่อเนื่อง

          เมื่อโลกยุคหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่เคยคาดการณ์ว่าภาคเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อสถานการณ์พลิกด้วยพลวัตของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่กับการรับมือของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนแหล่งซัปพลายใหญ่ของโลกกับนโยบายซีโร่โควิด พ่วงเหตุการณ์เหนือความคาดหมายอย่างปัญหาความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานทั่วโลก เสริมด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ยังเดินหน้าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้วนส่งผลกระทบต่อบรรยากาศตลาดลงทุนและภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก

 

          เมื่อพญามังกรกำลังจะกลับมา 

          Vivien Ng, Equity Specialist, Global Emerging Markets and Asia Pacific Equities Executive Director, UBS Asset Management (Singapore) Ltd ให้มุมมองถึงโอกาสการลงทุนในหุ้นจีนช่วงครึ่งปีหลังว่า หุ้นจีนกำลังจะกลับมา อันเกิดจากปัจจัยสนับสนุนหลักอย่างการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน และนโยบายการเงินที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการปรับตัวได้ดีของภาคการผลิต ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยบวกที่เสริมให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ดีในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งรัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของปี 2565 ให้บรรลุตามเป้าที่ตั้งไว้ (+5.5%) ดังนั้นครึ่งปีหลังจึงจำเป็นต้องเร่งการเติบโต โดยโอกาสการลงทุนในหุ้นจีนยังคงอยู่ที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น เหล้าขาว ผลิตภัณฑ์จากนม ยีสต์ทำขนมปัง ยาจีนแผนโบราณ ฯลฯ ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่หุ้นในกลุ่มสถาบันการเงิน ประกัน และกลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพยังคงเป็นหุ้นกลุ่มหลัก ส่วนหุ้นในกลุ่มบริการสื่อสาร เป็นส่วนที่เพิ่มมาหลังจากที่รัฐบาลจีนมีมาตรการผ่อนคลายเรื่องธุรกิจในประเทศมากขึ้นหลังจากที่เคยควบคุมอย่างเข้มงวด

 

          หุ้น Growth กับมุมมองสวนกระแสตลาดเงินโลก

          ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะนโยบายดอกเบี้ยขาขึ้นของ FED และธนาคารกลางต่างๆ เพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ Stewart Hogg, Client Service Director, Baillie Gifford ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการกองทุนชั้นนำระดับโลก ยังเห็นโอกาสการลงทุนในหุ้นเติบโต (Growth Stock) ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระยะยาว (5 ปีขึ้นไป) โดยเคล็ดลับคือนักลงทุนต้องอดทนถือหุ้นให้นานพอ และควรเน้นธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตในระยะยาว หรือเป็นกิจการที่สามารถสร้างแรงขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาได้อย่างมหาศาล อาทิ ธุรกิจการแพทย์ยุคใหม่ เช่น Moderna BioNTech ธุรกิจพลังงานสะอาดหรือที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น Tesla และธุรกิจในโลกเสมือน อย่าง Meta และ Roblox เป็นต้น โดยจากข้อมูลเชิงสถิติพบว่าการลงทุนหุ้นที่มีศักยภาพในระยะนานกว่า 5 ปี มีโอกาสกว่า 97% ที่จะสามารถชนะ Benchmark และได้ผลตอบแทนที่สูง ดังนั้นควรเลือกพิจารณากิจการที่มีพื้นฐานที่ดี ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

 

BANPU 720x100QIC 720x100

 

          กลยุทธ์ลงทุนตราสารหนี้ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงเศรษฐกิจผันผวน

          อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงส่งผลให้ธนาคารกลางต่างต้องปรับตัวรับมือ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการแก้ปัญหาภาวะเงินเฟ้อเป็นหลัก แทนการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนั้นเป็นไปได้ที่ในอีก 12-18 เดือนจากนี้ จะเห็นภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเหลือ 1% จาก 3% สำหรับการลงทุนในตราสารหนี้ในสถานการณ์เช่นนี้ Gordon Harding, Vice President, Fixed Income Strategist, PIMCO Asset Management บริษัทจัดการกองทุนตราสารหนี้ ระดับโลกที่เชี่ยวชาญการบริหารกองทุนตราสารหนี้ที่ได้ระดับ Morning Star 5 ดาวมาอย่างต่อเนื่อง แนะว่า นอกจากมองหาตราสารที่มี yield ที่ดีและให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งสำคัญอีกสองประการ คือ เรื่องของความยืดหยุ่น (Flexibility) รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวตามสถานการณ์ และปรับพอร์ตให้เหมาะสมอยู่เสมอ เช่น ลดระยะเวลาถือให้สั้นลงจะได้ขายออกได้เร็วขึ้นเพื่อนำเงินไปลงทุนในกองใหม่ที่ให้ Yield ที่ดีกว่า และอีกประการคือ การกระจายความเสี่ยง (Diversifying) ด้วยการเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายและกระจายการลงทุนในหลายภูมิภาค เช่น การปรับลด Agency Mortgage และเพิ่มในส่วนของหุ้นกู้ประเภท High Yield และ Non Agency Mortgage ทำให้มีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี อีกทั้งยังเพิ่มสภาพคล่องของพอร์ต เพื่อมองหาสินทรัพย์คุณภาพดี เมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึงก็จะสามารถช้อนซื้อสินทรัพย์ไว้ได้ทัน

 

          เตรียมจัดพอร์ตอย่างไร เมื่อฟ้าเริ่มเปิดในครึ่งปีหลัง

          นอกจากนี้ วิน พรหมแพทย์ ยังให้มุมมองสำหรับช่วงครึ่งหลังของปีว่าสถานการณ์ในภาพรวมจะดีขึ้น โดยหากมองจาก Base Case ว่าเงินเฟ้อได้ไต่ระดับมาถึงจุดสูงสุดแล้ว และ FED จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ต้องยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจเกิดขึ้นและทำให้ตลาดชะลอตัว อย่างไรก็ตามหวังว่าอุปสงค์จะกลับมาหลังจากช่วงเวลาซบเซาจาก COVID-19 โดยมีเงื่อนไขว่าปัจจัยลบทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

          กรุงศรีแนะนำกองทุนโดยพิจารณาจากที่ได้รับความนิยมและมีการบริหารที่ยอดเยี่ยม ดังนี้

          • KFACHINA-A โดย UBS ที่คาดการณ์ว่าตลาดจีนจะฟื้นกลับมา แนะนำให้ดูจังหวะที่เหมาะสมและทยอยสะสม

          • KFGG-A กองหุ้นเติบโต โดย Baillie Gifford ที่เน้นกลยุทธ์มองภาพรวมของการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมในระยะยาว และคาดว่าหุ้นเติบโตจะเริ่มฟื้นและไปต่อได้ในเร็วๆ นี้ กรุงศรีแนะนำนักลงทุนต้องวางแผนและแบ่งสัดส่วนอย่างเหมาะสม

          • KF-CSINCOM และ KF-SINCOME โดย PIMCO กรุงศรีมองว่ามีโอกาสที่ดี ด้วยเพราะ Yield จะสูงกว่าช่วงต้นปีประมาณสองเท่า และมีโอกาสขึ้นได้ประมาณ 7% ในปีหน้า โดยข้อมูลจาก PIMCO เสนอว่าการลงทุนกองตราสารหนี้กับ PIMCO มีโอกาสได้ผลตอบแทนเลข 2 หลัก ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีที่จะช้อนซื้อ

          ผู้สนใจรับชมย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/GRjk9dYJVpw และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ KRUNGSRI EXCLUSIVE โทร 02-296-5566 LINE: @KrungsriExclusive

 

A8304

 Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!