หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 8


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท และหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมวงเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาท ‘บ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)’ ที่ ‘AA-‘

       ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (FPHT หรือผู้ออกหุ้นกู้) ที่ระดับ ‘AA-‘ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Negative’ หรือ’ลบ’ ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดใหม่วงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาทและหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe) ในวงเงินไม่เกิน 1 พันล้านบาทของ FPHT ที่ระดับ ‘AA-/Negative’ ด้วยเช่นกัน

      หุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการออกหุ้นกู้วงเงินรวม 2.5 หมื่นล้านบาทของผู้ออกหุ้นกู้และหุ้นกู้ทั้งหมดได้รับการค้ำประกันโดย Frasers Property Ltd. (FPL หรือผู้ค้ำประกัน) ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้เป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นเต็ม 100% ของ FPL ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกัน (ได้รับอันดับเครดิต ‘AA-/Negative’จากทริสเรทติ้ง) บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ชำระคืนหนี้ และ/หรือ ลงทุน และ/หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

     ภายใต้สัญญาค้ำประกัน FPL จะให้การค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับหุ้นกู้ทั้งจำนวนซึ่งรวมถึงเงินต้น ตลอดจนหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวจะได้รับการจัดชั้นให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่าหนี้ที่ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของ FPL และสัญญาค้ำประกันนี้อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศสิงคโปร์

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ FPL โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนการมีสินทรัพย์คุณภาพดีที่หลากหลายซึ่งกระจายตัวอยู่ในธุรกิจทุกประเภทและหลายทำเลที่ตั้ง

รวมถึงฐานรายได้จากสินทรัพย์ให้เช่าที่อยู่ในระดับสูง และการบริหารจัดการเงินทุนที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากภาระหนี้ที่สูงเนื่องจากบริษัทมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ 6 เดือนแรกของรอบปีบัญชี 2565 (รอบปีบัญชีสิ้นสุด 30 กันยายน 2565) FPL มีผลการดำเนินงานใกล้เคียงกับประมาณการของทริสเรทติ้ง โดยมีรายได้ 1.68 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 699 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ภาวะการดำเนินงานที่ดีขึ้นหลังจากที่สถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจพื้นที่ศูนย์การค้าให้เช่าและธุรกิจโรงแรม สนับสนุนความสามารถในการสร้างรายได้ของบริษัท

อย่างไรก็ดี ในอนาคต ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะได้รับแรงกดดันจากสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ในขณะที่สภาพสังคมและเศรษฐกิจที่กลับคืนสู่สภาวะปกติมากขึ้นจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของธุรกิจพื้นที่ศูนย์การค้าให้เช่าและธุรกิจโรงแรมต่อไป

แต่ในมุมมองของทริสเรทติ้ง ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนจะสร้างแรงกดดันเชิงลบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท ธุรกิจการขายโครงการที่อยู่อาศัยของบริษัทจะได้รับผลกระทบเชิงลบจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

ในขณะที่ความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่จะส่งผลให้โอกาสเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมให้เช่าซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีผลการดำเนินงานสม่ำเสมอที่สุดในบรรดาธุรกิจทั้งหมดของบริษัท เป็นไปได้ช้ากว่าศักยภาพที่ควรจะเป็น

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2565 บริษัทมีหนี้สินทางการเงินที่รวมภาระผูกพันการเช่าดำเนินงานและตราสารหนี้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอนรวมอยู่ที่ 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ลดลงจาก 12.8 เท่า ณ สิ้นปีบัญชี 2564 เป็น 11.1 เท่า (ปรับให้เป็นอัตราส่วนเต็มปีโดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง 12 เดือน) ในครึ่งแรกของรอบปีบัญชี 2565 ซึ่งการปรับตัวดีขึ้นของอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินดังกล่าวสอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบันของบริษัท

อย่างไรก็ดี ความท้าทายที่เพิ่มขึ้นทั้งด้านการดำเนินงานและการเงินทำให้ทริสเรทติ้งคาดหวังให้บริษัทบริหารจัดการงบดุลและขยายธุรกิจอย่างรอบคอบในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนสูงนี้ เพื่อให้ปัจจัยต่าง ๆ ในการกำหนดอันดับเครดิตของบริษัทปรับดีขึ้นได้อย่างมั่นคง

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Negative’ หรือ ‘ลบ’สะท้อนถึงแรงกดดันเชิงลบต่อสถานะการเงินของบริษัทจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะถดถอย

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ FPHT หรือผู้ออกหุ้นกู้อาจมีการเปลี่ยนแปลงหากอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ FPL มีการเปลี่ยนแปลง โอกาสในการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตป็น ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ จะเกิดขึ้นได้หากบริษัทสามารถแสดงให้เห็นว่าบริษัทจะสามารถดำรงอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ให้ต่ำกว่า 12 เท่าได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง

ในขณะที่โอกาสในการเพิ่มอันดับเครดิตของ FPL มีจำกัดในระยะใกล้เมื่อพิจารณาจากฐานะการเงินของบริษัทในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของ FPL อาจปรับเพิ่มขึ้นได้หากโครงสร้างหนี้สินของบริษัทปรับตัวดีขึ้นจนมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ต่ำกว่า 7 เท่าอย่างต่อเนื่อง

 

โอกาสในการปรับลดอันดับเครดิตของ FPL อาจเกิดขึ้นได้หากภาระหนี้สินทางการเงินของ FPL ที่วัดจากอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA อยู่ในระดับเกินกว่า 12 เท่าอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจจะเกิดทั้งจากการมีผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลงหรือจากการลงทุนโดยการก่อหนี้เชิงรุก

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า, 15 กรกฎาคม 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

 

บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (FPHT)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

โครงการหุ้นกู้มีการค้ำประกัน 25,000 ล้านบาท:

 

- FPHT228A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565

AA-

- FPHT233A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566

AA-

- FPHT24DA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567

AA-

- FPHT283A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2571

AA-

- FPHT288A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2571

AA-

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท และหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe) ในวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาทไถ่ถอนภายใน 5 ปี

AA-

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Negative

 

 

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com  

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2565 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

 

       ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!