หมวดหมู่: บล.

FITCH12 5


ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทของ บล. เคทีบีเอสที ที่ ‘BB(tha)’

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ– 4 สิงหาคม 2565: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ‘BB(tha)’ แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) (หรือ KTBSTSEC; BB+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/B(tha))    

      ทั้งนี้ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ KTBSTSEC  ที่ออกเสนอขายจะมีมูลค่าไม่เกิน 150 ล้านบาท

     หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวจะมีอายุ 11 เดือน 30 วัน โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคือเพื่อนำไปชำระคืนหุ้นกู้ด้อยสิทธิชุดเดิม

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

      อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ เป็นระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBSTSEC อยู่ 1 อันดับ สะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) ของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ที่มีมากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิ ซึ่งเป็นแนวทางการพิจาณาอันดับเครดิตที่สอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์ (Corporate Hybrids Treatment and Notching Criteria)

 

ทั้งนี้ ความเสี่ยงดังกล่าวเป็นผลมาจากสถานะด้อยสิทธิของหุ้นกู้ โดยผู้ถือหุ้นกู้จะมีลำดับสิทธิในการเรียกร้อง (priority of claims) ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญ ฟิทช์ ไม่ได้ปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion) 

ฟิทช์ ไม่ได้พิจารณาให้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีส่วนของหนี้ที่คิดเป็นทุน (equity credit) เนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะนับรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

 

สำหรับ รายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต และปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ KTBSTSEC สามารถดูได้จากประกาศครั้งล่าสุด เรื่อง “ฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ บล. เคทีบีเอสที เป็น ‘BB+(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ” ลงวันที่ 10 มกราคม 2565 (“Fitch Upgrades KTBST Securities to 'BB+(tha)'; Outlook Stable”) ดูได้จาก https://www.fitchratings.com/site/pr/10189982

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBSTSEC ซึ่งเป็นอันดับเครดิตอ้างอิง ดังนั้นการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBSTSEC จะส่งผลให้อันดับเครดิตระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิถูกปรับลดอันดับเครดิต

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBSTSEC น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

 

ติดต่อ

Primary Analysts

กุลรัตน์ ลีลานิรมล

Associate Director                                                              

+662 108 0154

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 

Primary Analysts

พชร  ศรายุทธ

Director                                                                                

+662 108 0152

 

Committee Chairperson

Elaine Koh

Director

+65 6796 7239

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!