หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA พิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์


พาณิชย์ เพิ่มความเข้ม ตรวจสินค้ากลุ่มเสี่ยงสูง ป้องกันถูกแอบอ้างถิ่นกำเนิดไทย

    กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศฉบับใหม่ ยกระดับความเข้มงวดออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form CO เน้นกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงในการแอบอ้างถิ่นกำเนิดไทย ทั้งกลุ่มจักรยานไฟฟ้า ท่อสเตนเลส และอะลูมิเนียมฟอยล์ ต้องยื่นคำขอตรวจคุณสมบัติด้านถิ่นกำเนิดก่อน ป้องกันถูกคู่ค้าใช้มาตรการทางการค้า จนกระทบต่ออุตสาหกรรม เริ่มบังคับใช้ 1 ส.ค.นี้

     นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด เพื่อขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าเฝ้าระวัง พ.ศ.2565 โดยผู้ส่งออกจะต้องดำเนินการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงในการแอบอ้างถิ่นกำเนิด เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบในการขอรับหนังสือรับรองฯ Form CO ทั่วไป

     ที่แม้ว่าจะไม่ได้นำไปใช้สิทธิพิเศษในการลดหรือยกเว้นภาษีศุลกากรกับประเทศนำเข้า แต่เพื่อเป็นการป้องกันการสวมสิทธิถิ่นกำเนิดสินค้า เนื่องจากปัจจุบันหน่วยงานศุลกากรประเทศปลายทางมีการตรวจสอบย้อนหลังความถูกต้องของถิ่นกำเนิดสินค้าของหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form CO ทั่วไป เพิ่มมากขึ้น และยังพบปัญหาการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทยเพื่อหลบเลี่ยงการถูกดำเนินมาตรการทางการค้าจากประเทศปลายทางอย่างต่อเนื่อง

      สำหรับ กลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงในการแอบอ้างถิ่นกำเนิด หรือสินค้าเฝ้าระวังการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 42 รายการ ได้แก่ สินค้าจักรยานไฟฟ้า สินค้าท่อสเตนเลส และสินค้าอะลูมิเนียมฟอยล์ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปมีการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดกับสินค้าที่นำเข้าจากประเทศต่าง ๆ และมีความเสี่ยงสูงที่ใช้ไทยเป็นฐานในการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป

      ทั้งนี้ ประกาศฉบับดังกล่าว กำหนดให้ผู้ส่งออกที่ประสงค์จะขอรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form CO ทั่วไป เพื่อส่งออกสินค้าเฝ้าระวังการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้า ต้องยื่นคำขอรับการตรวจคุณสมบัติทางด้านถิ่นกำเนิด พร้อมแนบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตกับกรมฯ ก่อน เมื่อได้ผลการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าว่าสินค้าได้ถิ่นกำเนิดไทยแล้ว จึงจะสามารถยื่นขอรับหนังสือรับรองฯ Form CO ทั่วไปได้ โดยประกาศดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2565 และผลการตรวจสอบดังกล่าวมีอายุ 2 ปี

      นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form CO ทั่วไป ได้แก่ หอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยได้มีความร่วมมือในการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า สำหรับรายการสินค้าเฝ้าระวัง โดยใช้เกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศปลายทาง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งประสานงานในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันป้องกันการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทยที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวมของไทยได้

       ผู้ประกอบการที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือกองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 02-5474808 และ 02-5475132 หรือทาง E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. รวมทั้งสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Facebook: กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!