หมวดหมู่: พาณิชย์

1a1Cลดราคาลงแล้ว


จุรินทร์ ตรวจสินค้า เผย ‘น้ำมันปาล์มขวด’ ลดราคาแล้ว 5-6 บาท แย้มสัปดาห์หน้าลงอีก

     จุรินทร์ ตรวจราคาสินค้า เผย 'น้ำมันปาล์มขวด' ปรับลดราคาลงแล้ว 5-6 บาท แย้มสัปดาห์หน้าจะทยอยลงอีก ยันจะบริหารจัดการอย่างสมดุล ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค พร้อมสั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์สินค้าใกล้ชิด หากพบเอาเปรียบ แจ้ง 1569 จะจัดการตามกฎหมายเด็ดขาด ส่วนข้าวถุงราคาถูก ยังมีจำหน่ายในปั๊ม ร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายในจังหวัด ถึง 31 ก.ค.นี้ ระบุหากจำเป็นต้องขยาย ก็จะพิจารณาขยาย

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ ว่า จากการที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปเจรจากับผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง

       รวมทั้งห้างต่างๆ ที่เป็นช่องทางการจำหน่าย หารือเรื่องการปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมา วันนี้เป็นวันเริ่มต้น ราคาน้ำมันปาล์มขวดได้ปรับลงมาอยู่ที่ต่ำสุดประมาณ 62 บาทต่อขวด ส่วนถุง 61 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดก่อนหน้านี้ 5-6 บาท และสัปดาห์หน้า ได้สั่งการไปแล้ว ให้กรมการค้าภายในเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทยอยปรับลดลงมาอีกขั้นหนึ่งให้สอดคล้องกับต้นทุนมากขึ้น

      “ได้ให้นโยบายกับกรมการค้าภายใน ในการกำกับดูแลราคาสินค้า หากต้นทุนปรับสูงขึ้น จะพิจารณาเป็นกรณีตามความเหมาะสมว่าราคาขายจะต้องดำเนินการอย่างไร ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่เมื่อต้นทุนลด ก็ต้องปรับลดราคาลงมาด้วย อย่างน้ำมันปาล์มขวด เมื่อราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงบางส่วน ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทัน เพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ผลปาล์มขึ้นไปสูงตก 9-12 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ก็ต้องเห็นใจผู้ประกอบการระบายสต๊อกเก่าให้หมดก่อน แต่เห็นว่าแม้สต๊อกเก่ายังไม่หมด ก็ควรได้มีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภค และเมื่อเป็นสต๊อกใหม่ ก็ต้องมีการทยอยลดราคาอีกขั้นหนึ่ง”นายจุรินทร์กล่าว

        ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะบริหารจัดการปาล์มอย่างเหมาะสม และทำให้เกิดความสมดุลให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ทั้งการดูแลราคาผลปาล์มดิบให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ซึ่งในการดูแลชาวสวนปาล์ม ไม่ให้ถูกกดราคารับซื้อ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจเครื่องชั่งปาล์มที่ลานและจุดรับซื้อผลปาล์ม พบว่า มีการกระทำความผิด 47 ราย มีการดำเนินคดีโดย 33 รายลงโทษปรับ และ 10 ราย ปิดห้ามใช้ เพราะเครื่องชั่งคลาดเคลื่อนเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร จนกว่าจะมีการแก้ไข และที่สำคัญ 4 ราย มีการดำเนินคดีอาญา

       นายจุรินท ร์กล่าวว่า ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพให้สอดคล้องกับราคาที่แจ้งต้นทุนไว้ และตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา ถ้าขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ ก็ถือว่ามีความผิด ถ้าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควร ก็ให้ดำเนินคดี ช่วงที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินคดีไปเยอะ และกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากว่าผู้บริโภคพบเห็นที่ไหน ใช้ดุลยพินิจแล้วคิดว่าค้ากำไรเกินควร ขายแพงเกินปกติ แพงกว่าป้ายที่ปิด ให้แจ้ง 1569 ได้ กระทรวงพาณิชย์จะไปดำเนินการ ถ้าอยู่พื้นที่ไหน จะสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงไปตรวจตราทันที เพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาอีกทางหนึ่ง

       สำหรับ ข้าวสารบรรจุถุง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot19 ข้าวสารถุงราคาถูก ซึ่งกรมการค้าภายในร่วมกับสมาคมข้าวถุงและสมาคมโรงสีและที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการข้าวถุงราคาถูก มี 228 ยี่ห้อ ขายในปั๊มน้ำมันและร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายที่พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดกว่า 703 จุดทั่วประเทศ ลดสูงสุดถึง 48%

       ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการ จะมีถึงวันที่ 31 ก.ค.2565 ทุกท่านสามารถหาซื้อได้ในปั๊มน้ำมัน ปตท. บางจาก และพีที รวมทั้งจุดจำหน่ายอื่นทั่วประเทศ ซึ่งจะเพิ่มมากกว่า 703 จุด และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบผ่านเว็บไซต์ของโมบายพาณิชย์ หรือเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน หากจำเป็นต้องขยายเวลา ก็จะขยายเวลาออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสำหรับข้าวสารถุงราคาถูก โดยจะประเมินก่อนที่จะจบโครงการในวันที่ 31 ก.ค.2565

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!