หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

7164 DIPROM Thai Designer


ดีพร้อม ปลื้มผลงาน Thai Designer Challenge ปั้นหัวกะทิดีไซน์เนอร์รันวงการ เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ดันอุตฯ แฟชั่นไทยสู่ประตูการค้าโลก

          ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ปลื้มผลสำเร็จการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ยกระดับมูลค่าสินค้าเพื่อพร้อมเดินหน้าสู่เวทีการค้าระดับโลก โดยได้ปฏิรูปการส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ผ่านรายการ ‘Thai Designer Challenge จุดฝันแฟชั่นไทย by DIPROM’ เรียลลิตี้เกมโชว์ออนไลน์ คัดเข้มผู้เข้าร่วมรายการเพื่อเป็นสุดยอดดีไซน์เนอร์ไทย โดยมีกูรูแฟชั่นแบรนด์ดังติวเข้มการออกแบบพัฒนาสินค้าแฟชั่น พร้อมการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เพื่อการยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย กิจกรรมดังกล่าวสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้กว่า 21 ล้านบาท 

          ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มุ่งเน้นเพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมแฟชั่น ที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ จึงได้มอบหมายให้ ดีพร้อม (DIPROM) หรือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ ดำเนินการภารกิจสำคัญนี้ โดยในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 แม้จะอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาด ส่วนหนึ่งเพราะผู้ประกอบการแฟชั่นไทย มีความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่น ประกอบการการตัดเย็บที่ประณีต ทำให้สินค้าในกลุ่มนี้ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศ โดยในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยสามารถสร้างรายได้จากการส่งออกกว่า 250,000 ล้านบาท

          ดีพร้อม จึงเปิดเวทีเพื่อให้ผู้ประกอบการ ดีไซน์เนอร์ และบุคลากรในวงการแฟชั่นไทยได้มารวมตัวกันเพื่อโชว์ความสามารถ ตลอดจนเกิดการพัฒนาองค์ความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แนวใหม่ พร้อมทั้งการเสริมองค์ความรู้ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาธุรกิจ ผ่านรายการ ‘Thai Designer Challenge จุดฝันแฟชั่นไทย by DIPROM’ รายการเรียลลิตี้เกมโชว์ออนไลน์ ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายตามโจทย์ที่ได้รับ โดยมีผู้เชี่ยวชาญในสาขาแฟชั่นร่วมเป็นกรรมการตัดสินพร้อมให้คำแนะนำในการพัฒนาต่อยอดผลงานในเชิงพาณิชย์ อาทิ คุณโรจน์ ภูภวิศ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ISSUE คุณมีมี่ มิลิน ผู้ก่อตั้งแบรนด์ MILIN และคุณส้มโอ หิรัญกฤษฏิ์ ดีไซเนอร์มืออาชีพผู้ออกแบบชุดประจำชาติตุ๊กๆ ไทยแลนด์ ที่ไปคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมบนเวที Miss Universe ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 40 คน

 

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100

 

          “รายการดังกล่าวฯ ถือเป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของการส่งเสริมภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ที่มุ่งปฏิรูปการส่งเสริมให้เกิดผลลัพธ์ที่มากยิ่งขึ้น (R-Reformation) ซึ่งองค์ความรู้ต่างๆ ไม่เพียงผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับเท่านั้น ผู้ที่รับชมรายการเองก็จะได้เรียนรู้ร่วมกัน จากกิจกรรมที่เกิดขึ้นสามารถประยุกต์ใช้เป็นไอเดียในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้ ขณะเดียวกันผู้เข้าร่วมรายการยังสามารถต่อยอดพัฒนาเป็นเครือข่ายคุณภาพ (E-Engagement) เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยไปสู่เวทีโลก โดยการดำเนินกิจกรรมนี้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 21 ล้านบาทดร.ณัฐพลกล่าว

          ด้าน นายชลัท ศรีลาชัย แบรนด์ KREEN STUDIO ผู้ชนะในรายการ Thai Designer Challenge จุดฝันแฟชั่นไทย by DIPROM เปิดเผยว่า ภูมิใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และภูมิใจที่ได้มีส่วนในการขับเคลื่อนวงการแฟชั่นไทยให้พัฒนามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาแบรนด์สินค้าของตน อาทิ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ รวมทั้งเพิ่มความละเอียดของการตัดเย็บและการออกแบบที่คำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก เพื่อให้สินค้าทำหน้าที่สื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาส โดย KREEN STUDIO เป็นแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับผู้ชายที่คงความเรียบร้อยแต่ก็มีกลิ่นอายของแฟชั่นเพื่อสร้างสีสันให้กับการสวมใส่ รู้สึกขอบคุณดีพร้อมเป็นอย่างมากที่เปิดโอกาส ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการให้ได้รับโอกาสอันสำคัญนี้ ตั้งใจจะพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้รับความนิยมไม่แพ้สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ

          สำหรับรายการ Thai Designer Challenge จุดฝันแฟชั่นไทย by DIPROM มีทั้งหมด 5 ตอน โดยผู้สนใจสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ Facebook : WOODY และ YouTube : woodychannel โดยใน EP.1 กับโจทย์แรกการนำเสนอความเป็นตัวตน เอกลักษณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และคุณภาพของแบรนด์ผ่านสินค้าต่อหน้าคณะกรรมการ EP.2 ไอเดียดีไซน์ผ้าไทยไปงานอีเว้นท์ผ่านการสเก็ตซ์ EP.3 การตัดชุดจาก 4 คาแร็คเตอร์ คือ Office Worker, street fashion, Preppy Guys, Party Guys ภายใน 48 ชั่วโมง EP.4 Made to Order การตัดชุดตามความต้องการของแขก VIP 4 ท่าน ที่จะบอกความต้องการผ่านทางเสียงเท่านั้น และ EP.5 Final Mission ซึ่งเป็นรอบไฟนอลกับภารกิจสุดท้ายด้วยนำเสนอชุดต่อหน้าแขก VIP ที่มีทั้งดารานักแสดง เซลิบริตี้ Youtuber ชื่อดัง และคณะกรรมการให้ตรงโจทย์และตรงใจทั้งแขกรับเชิญและคณะกรรมการ เพื่อการเป็นสุดยอดดีไซเนอร์เพียงหนึ่งเดียวใน Thai Designer Challenge

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6883 ติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th 

 

A7164

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!