หมวดหมู่: CHINA

ตลาดเบียร์ของจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมฟื้นตัว เนื่องจากผู้ดื่มหันไปดื่มเบียร์ระดับไฮเอนด์

CNBC CHINA ECONOMY : Lim Hui Jie

 

จุดสำคัญ

เนื่องจากมีงานกีฬาต่างๆ เพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน เช่น ยูโร 2024, โคปาอเมริกา และโอลิมปิกฤดูร้อน นักวิเคราะห์คาดว่าความต้องการเบียร์จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น

ฐานข้อมูลออนไลน์ของจีน QiChaCha กล่าวว่า ”การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปช่วยจุดประกายให้เกิด ‘เศรษฐกิจเบียร์’ และยังเสริมว่าอุตสาหกรรมเบียร์ของจีนมีแนวโน้มที่ชัดเจนในการนำเสนอเบียร์ระดับไฮเอนด์

 Beermarket


Tourists takinf part in a beer carnival in Qingdao, Shandong province, China, July 1, 2023.

Nurphoto | Nurphoto | Getty Images

 

ประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคเบียร์รายใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าการบริโภคจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม เนื่องมาจากการแข่งขันกีฬา

CGS International คาดว่าการบริโภคเบียร์จะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่คาดการณ์ว่าปริมาณจะลดลงในช่วงครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับปี 2566

งานกีฬาต่างๆ เช่น ยูโร 2024 ที่กำลังดำเนินอยู่ โคปาอเมริกานาที่กำลังจะมีขึ้น และโอลิมปิกที่ปารีส ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น คาดว่าจะทำให้ความต้องการเครื่องดื่มดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ของ CGS Lei Yang และ Sun Feifei เน้นย้ำในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์เบียร์พรีเมียมในช่องทางการจัดเลี้ยงและความบันเทิงที่สูงเกินคาดมีแนวโน้มที่จะช่วยยกระดับภาคส่วนนี้

โดยชี้ไปที่การแข่งขันยูโร 2024 ฐานข้อมูลออนไลน์ของจีน QiChaCha ระบุว่าบาร์และร้านค้าต่างๆ ได้รับการตกแต่งด้วยสินค้าจากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป และยังเสนออาหารที่มีธีมกีฬาเพื่อหวังหารายได้จากกระแสดังกล่าว

ตลาดเบียร์แสดงให้เห็นแนวโน้มการเติบโตที่ชัดเจน และแบรนด์เบียร์รายใหญ่ต่างแข่งขันกันเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงตามการบริโภคตามสถานการณ์” ตามบันทึกของ QiChaCha ฐานข้อมูลออนไลน์ของจีน ซึ่งเปิดเผยว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเบียร์ในจีนเติบโตขึ้นมากกว่า 7,000 รายเมื่อปีที่แล้ว

บริษัทดังกล่าวกล่าวว่า “การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปช่วยจุดประกายให้เกิด ‘เศรษฐกิจเบียร์’ และเสริมว่าอุตสาหกรรมเบียร์ของจีนมีแนวโน้มที่ชัดเจนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์

กระแสนิยมเบียร์ระดับไฮเอนด์คาดว่าจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรของโรงเบียร์ อีกทั้งยังได้รับความช่วยเหลือจากราคาข้าวบาร์เลย์ที่ถูกกว่าซึ่งช่วยให้ต้นทุนลดลง Sun และ Lei กล่าว

พวกเขาอ้างข้อมูลจากหน่วยงานศุลกากรจีนและการวิจัยของตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคาข้าวบาร์เลย์นำเข้าโดยเฉลี่ยลดลง 30% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน เหลือ 273 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน “เราคาดว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปตลอดทั้งปี [2024]” พวกเขากล่าว

นอกจากนี้ พวกเขายังคาดหวังว่าอุตสาหกรรมเบียร์ของจีนจะยังคงได้รับประโยชน์จากการอัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ นอกเหนือจากราคาข้าวบาร์เลย์และราคาวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ลดลงในปี 2024 อีกด้วย

จีน ไม่ใช่ประเทศเดียวที่เห็นการฟื้นตัวนี้ในเดือนพฤษภาคม รายงานของรอยเตอร์เน้นย้ำว่าผู้ผลิตเบียร์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขายเบียร์ได้มากขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ยอดขายลดลงมาหลายไตรมาส

รายงานยังระบุด้วยว่า Heineken ซึ่งเป็นโรงเบียร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ได้รายงานการเติบโตของปริมาณการผลิตรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีในไตรมาสแรกของปี 2024 ขณะที่คู่แข่งอย่าง Carlsberg ก็ได้รายงานปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน หลังจากที่ปริมาณการผลิตลดลงมาหลายไตรมาส

Jacob Aarup-Andersen ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Carlsberg กล่าวว่าผู้ผลิตเบียร์จะได้รับแรงหนุนจากงานต่างๆ เช่น โอลิมปิกที่กรุงปารีส และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 ตามรายงาน

Aarup-Andersen กล่าวว่า “เราคาดว่าปริมาณจะเติบโตในเชิงบวกต่อไปในอนาคต” และเสริมว่าแบรนด์นี้จะได้รับประโยชน์โดยเฉพาะจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในเอเชีย

 

https://www.cnbc.com/2024/07/15/china-beer-consumption-expected-to-recover-in-the-second-half-.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!