หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ บลจ. จัดให้มีข้อมูลสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อจ่ายเงินให้ในยามเกษียณหรือสิ้นสมาชิกภาพ

          ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการกำหนดหลักเกณฑ์ให้บริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) ที่จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจัดให้มีข้อมูลสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและผู้รับผลประโยชน์ เพื่อให้ บลจ. ใช้ในการติดต่อและพิสูจน์ตัวตน และสามารถจ่ายเงินให้แก่สมาชิกหรือผู้รับผลประโยชน์ได้

          ตามที่กำหนดในมาตรา 23 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 ว่าเมื่อลูกจ้างสิ้นสมาชิกภาพเพราะเหตุอื่นซึ่งไม่ใช่กองทุนเลิก ผู้จัดการกองทุนต้องจ่ายเงินจากกองทุนให้แก่สมาชิกตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในข้อบังคับกองทุน และตามที่กำหนดในมาตรา 23/1 โดยให้จ่ายรวมทั้งหมดคราวเดียวภายในเวลาไม่เกิน 30 วันนับแต่วันสิ้นสมาชิกภาพ นั้น อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติบริษัทจัดการอาจไม่สามารถจ่ายเงินโดยตรงให้แก่สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่สิ้นสมาชิกภาพ เนื่องจากไม่มีข้อมูลสมาชิกและข้อมูลการติดต่อสำหรับใช้โอนเงินหรือติดต่อให้มารับเงิน บริษัทจัดการจึงออกเช็คให้สมาชิกตามที่นายจ้างแจ้งเมื่อสมาชิกสิ้นสมาชิกภาพ ดังนั้น หากนายจ้างไม่ได้แจ้งสิ้นสมาชิกภาพ หรือนายจ้างเลิกกิจการโดยไม่ได้เลิกกองทุน หรือสมาชิกไม่ได้รับเช็ค จะทำให้มีเงินคงค้างสะสมอยู่จำนวนมาก ส่งผลให้สมาชิกไม่ได้รับเงินไปใช้ในยามเกษียณหรือสิ้นสมาชิกภาพ โดยบริษัทจัดการไม่สามารถติดต่อหรือยืนยันตัวตนของสมาชิกที่มาขอรับเงินได้

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดที่จะออกประกาศกำหนดให้บริษัทจัดการที่จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพต้องจัดให้มีข้อมูลที่จำเป็นของสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีมติเห็นชอบ ในการประชุมครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 เพื่อให้บริษัทจัดการสามารถใช้พิสูจน์ตัวตนและคืนเงินให้แก่สมาชิกตามที่กฎหมายกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งลดปัญหาในกรณี
ที่นายจ้างหรือคณะกรรมการกองทุนไม่ได้แจ้งสิ้นสมาชิกภาพ ซึ่งส่งผลให้สมาชิกไม่ได้รับเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของตนสำหรับนำไปใช้ในยามจำเป็นหรือเก็บออมเพื่อรักษาเป้าหมายการออมเพื่อการเกษียณอายุ ทั้งนี้ การมีข้อมูลของสมาชิกดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทจัดการสามารถบริหารจัดการเงินคงค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

          ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นรวมทั้งร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=849 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2565

 

A111066

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!