หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 42


ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 12

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 12 จำนวน 3 ฉบับ (ร่างเอกสารฯ) ได้แก่ 1) ร่างถ้อยแถลงการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 12 (ร่างถ้อยแถลงฯ) 2) ร่างข้อเสนอเชิงนโยบาย “หลักการในการป้องกันและลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหารในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก” (ร่างข้อเสนอเชิงนโยบายฯ) 3) ร่างแนวคิดโครงการ “แพลตฟอร์มเอเปคเพื่อเผยแพร่โอกาสความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก” (ร่างแนวคิดโครงการฯ) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของฝ่ายไทย ขอให้ กก. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

          2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสารฯ

(จะมีการร่วมรับรองร่างเอกสารฯ ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 12 ในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ณ เมืองอูรูบัมบา - กุสโก สาธารณรัฐเปรู)

          สาระสำคัญของเรื่อง

          1. การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ 12 (การประชุมฯ ) จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบและรับรองผลการดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเอเปค ปี พ.ศ. 2563 - 2567 รวมทั้งมอบนโยบายและกำหนดทิศทางการดำเนินงานในสาขาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก ซึ่งสาธารณรัฐเปรูในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ในปีนี้ (พ.ศ. 2567) ได้กำหนดวาระการประชุมให้รัฐมนตรีท่องเที่ยว หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

              1) ร่างถ้อยแถลงฯ มีสาระสำคัญเป็นการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นวัตกรรมใหม่เพื่อรับมือกับความท้าทายในภาคการท่องเที่ยวในปัจจุบัน รวมถึงการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการและการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีกรอบความร่วมมือ ประกอบด้วย (1) สนับสนุนการนำนวัตกรรมและระบบดิจิทัลมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความยั่งยืน โดยเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการ (2) เสริมสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและมั่นคงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปรับตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่อ่อนไหวต่อผลกระทบจากภายนอก ซึ่งรวมถึงภัยธรรมชาติและวิกฤตสุขภาพโลกด้วย (3) การนำแนวทางการจัดการขยะที่สร้างสรรค์มาใช้ เช่น การทำปุ๋ยหมัก การรีไซเคิล และการเปลี่ยนขยะอินทรีย์เป็นพลังงาน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกิจกรรมการท่องเที่ยวและส่งเสริมหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (4) ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในภาคการท่องเที่ยวและปฏิบัติตามแผนงานลาเชเรนา1 เพื่อให้สตรีมีบทบาทสำคัญในภาคการท่องเที่ยว (5) ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม การเชื่อมต่อดิจิทัลและแนวทางการท่องเที่ยวสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว ลดเวลาและต้นทุนในการเดินทาง (6) จัดตั้งช่องทางความร่วมมือท่องเที่ยวเอเปค เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนทั่วภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการอำนวยความสะดวกในการเจรจา และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจเอเปค

              2) ร่างข้อเสนอเชิงนโยบายฯ เอกสารฉบับนี้มีสาระสำคัญเกี่ยวกับโครงการวิจัยที่จัดทำขึ้นโดยสาธารณรัฐเปรูซึ่งได้ระบุเกี่ยวกับปัญหาของการทำอาหารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างขยะอาหารในภาคการท่องเที่ยว และได้มีข้อเสนอแนะซึ่งจะช่วยสนับสนุนหลักการของเอเปคสำหรับการป้องกันและลดการสูญเสีย และขยะอาหารในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก (หลักการเอเปค) ให้เป็นรูปธรรม โดยปัจจุบันหลักการดังกล่าวอยู่ระหว่างการประเมินภายใต้กรอบความร่วมมือด้านนโยบายความมั่นคงทางอาหาร และยังคงสามารถปรับเปลี่ยนหลักการเอเปคได้ โดยข้อเสนอแนะต่อหลักการเอเปค เช่น (1) เพิ่มความพยายามในการระบุสาเหตุ (ปัจจัย) สำคัญที่ทำให้ขยะอาหารเพิ่มมากขึ้น โดยปัญหาดังกล่าวครอบคลุมภาคการเกษตร ครัวเรือน บริการอาหาร และการค้าปลีก ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าวให้คำนึงถึงความท้าทายทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง โครงสร้าง และสิ่งแวดล้อม (2) ส่งเสริมการจัดตั้งกลไกภายในประเทศเพื่อการเก็บรวบรวมและการสร้างข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้สามารถวัดปริมาณการสูญเสียและขยะอาหารตลอดห่วงโช่อุปทานอาหาร และวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการกำหนดนโยบายในภาคเกษตร ครัวเรือน บริการอาหาร และค้าปลีก 

              3) ร่างแนวคิดโครงการฯ เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยสาธารณรัฐเปรู ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างแพลตฟอร์มการจัดการข้อมูลด้านการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในภาคการท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน การถ่ายทอดความรู้ การแลกเปลี่ยนโอกาสด้านความร่วมมือที่มีอยู่ และการจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก โดยเป้าหมายของแพลตฟอร์มมีสาระสำคัญ ได้แก่ (1) การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนโอกาสสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดระหว่างเขตเศรษฐกิจและองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้การวางแผนและการดำเนินโครงการท่องเที่ยวมีความร่วมมือระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น (2) สนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพของผู้มีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและเอกชนในภาคการท่องเที่ยวผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ ซึ่งจะช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

          2. กก. แจ้งว่า ร่างเอกสารฯ จำนวน 3 ฉบับ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของเขตเศรษฐกิจเอเปค เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก และเป็นการแสดงถึงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและกระตุ้นการเจริญเดิบโตทางเศรษฐกิจของไทยและภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก อย่างครอบคลุมและยั่งยืน รวมถึงยังเป็นการสนับสนุนบทบาทเด่นของประเทศไทยในเวทีนานาชาติด้วย

__________________________________________

1แผนปฏิบัติการลาเซเรนาเพื่อสตรีและการเจริญเติบโตที่ครอบคลุม ค.ศ. 2019 - 2030 (La Serena Roadmap for Women and Inclusive Growth) มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงเป็นกำลังสำคัญในตลาดแรงงาน และมีความเป็นผู้นำเข้มแข็งและได้รับการส่งเสริมการศึกษา ทักษะต่างๆ อย่างเท่าเทียม

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 4 มิถุนายน 2567

 

 

6112

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!