หมวดหมู่: พาณิชย์

คุยทูตพาณิชย์


ภูมิธรรม เปิดอกคุยทูตพาณิชย์ กำชับทำงานเป็นทีม ดันสินค้าชุมชน SME สู่ตลาดโลก

ภูมิธรรม เปิดอกพูดคุยทูตพาณิชย์ทั่วโลก กำชับทำงานเป็นทีม ประสานพาณิชย์จังหวัด สร้างโอกาสสินค้าชุมชน สินค้า SME ของไทย เปิดตัวออกสู่ตลาดโลก พร้อมเจาะลึกแต่ละตลาด เพื่อพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ย้ำมีรัฐมนตรีจาก 3 พรรคการเมือง ไม่มีปัญหา ทำงานแบบหัวใจเดียวกัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการหารือกับทูตพาณิชย์ 52 คน จาก 35 ประเทศ และ 2 เขตเศรษฐกิจบริหารพิเศษ ที่เดินทางนำทัพนักธุรกิจรายใหญ่จากทั่วโลกมาร่วมเจรจาการค้าในงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024 ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัดขึ้น

โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เข้าร่วม ช่วงค่ำวันที่ 28 พ.ค.2567 ว่า เป็นโอกาสดีที่เราได้เจอกัน ครั้งที่แล้วตนได้พูดคุยกับผู้ช่วยทูตพาณิชย์

ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีกลไกสำคัญ 2 ส่วน คือ 1.ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ประเทศต่าง ๆ และ 2.พาณิชย์จังหวัดที่มีอยู่ทั่วประเทศ ตนอยากให้ช่วยกันส่งเสริมสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น เชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน โดยดูว่าต่างประเทศมีความต้องการสินค้าอะไร และจังหวัดไหนมีสินค้าอะไร ที่เป็นที่ต้องการของตลาด ใช้ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ เพื่อช่วยสร้างโอกาสให้กับสินค้าไทย

ทั้งนี้ ยังได้หารือถึงข้อมูลเชิงลึกในแต่ละตลาดทั่วโลก อาทิ ยุโรป สหรัฐฯ แอฟริกา เอเชีย จีน รัสเซีย และอินเดีย เป็นต้น ที่มีหลายตลาดกำลังประสบปัญหา ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง มาตรการกีดกันทางการค้า กฎระเบียบการค้าใหม่ โดยต้องดูว่าจะรับมืออย่างไร จะใช้วิกฤตให้เป็นโอกาสได้อย่างไร แนวทางไหน โดยเฉพาะการหาโอกาสทางการค้าให้กับสินค้าชุมชน สินค้า SME ของไทย 

“ปัจจุบันสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีสตอรี่ และไทยมีซอฟต์พาวเวอร์หลายด้าน อยากให้ใช้ศักยภาพของทุกส่วนในกระทรวงพาณิชย์ทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการของไทย ต้องทำงานกันเป็นทีม ร่วมมือกันทำงาน เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อน ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยออกสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น รวมถึงซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งอาหาร ภาพยนตร์ ซีรีส์วาย แอนิเมชัน และเกม เป็นต้น”

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีรัฐมนตรี 3 คน จาก 3 พรรคการเมือง แต่ขอยืนยันกับพวกท่านว่าเราหัวใจเดียวกัน คือ หัวใจกระทรวงพาณิชย์ จะช่วยกันทำให้กระทรวงพาณิชย์ดีที่สุด ไม่ต้องกังวลว่านโยบายจะไปคนละทิศคนละทาง พวกท่านเป็นระดับปฏิบัติที่เอานโยบายไปปฏิบัติให้ประสบความสำเร็จ และขอให้ทำให้เต็มที่

“อยากเห็นข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์มีความเชี่ยวชาญในงาน มีความรอบรู้ เพื่อหาโอกาสทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น ผมพร้อมให้โอกาสคนหนุ่มสาวในกระทรวงพาณิชย์แสดงศักยภาพ และอยากให้รัก หวงแหน และรู้สึกเป็นเจ้าของกระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นบ้านหลังที่สอง อยู่ได้อย่างอบอุ่น ร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส”นายภูมิธรรมกล่าว

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปในหลายประเทศ ข้าราชการของกระทรวงพาณิชย์มีศักยภาพ มีความพร้อมและทำงานเชิงรุก ด้านฝ่ายการเมืองแม้จะต่างพรรค แต่การทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ตนพร้อมรับฟัง เพราะทุกท่านเป็นข้าราชการที่มีคุณภาพ

โดยตนพยายามผลักดันให้กระทรวงพาณิชย์ทำการตลาดให้สินค้าของประเทศ โดยไทยมีจุดแข็งที่อาหารไทยและผลไม้เมืองร้อนที่เป็นที่หนึ่งของโลก และในการทำงาน หากประสบปัญหาขอให้พวกท่านเสนอขึ้นมา ตนจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!