หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov แพทองธาร1


รายงานผลการดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทาน

          คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทานของส่วนราชการ ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2567 ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ 

          สาระสำคัญ

          สปน. รายงานว่า ได้รวบรวมและสรุปผลการดำเนินงานโครงการจิตอาสาพระราชทานโดยมีส่วนราชการรายงานผลการดำเนินการที่สำคัญประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2567 สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

          1. กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้รายงานผลการลงทะเบียนเป็นจิตอาสาพระราชทาน (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2560-31 มีนาคม 2567) โดยมีประชาชนที่ลงทะเบียนเป็นจิตอาสาพระราชทานแล้ว 7,163,068 คน จำแนกตามพื้นที่ (ภูมิลำเนา) เป็นกรุงเทพมหานคร 472,878 คน และส่วนภูมิภาค 6,690,190 คน โดยแบ่งออกเป็น เพศชาย 3,234,807 คน เพศหญิง 3,928,261 คน

          2. การจัดกิจกรรมจิตอาสาของส่วนราชการต่างๆ (18 หน่วยงาน) มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งสิ้น 1,112,977 คน ประกอบด้วย จิตอาสาพัฒนา จิตอาสาภัยพิบัติ จิตอาสาเฉพาะกิจ และวิทยากรจิตอาสา 904 สรุปได้ ดังนี้

 

การดำเนินการ/กิจกรรม

 

ส่วนราชการ

จำนวน (ครั้ง)

(1) จิตอาสาพัฒนา เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์และทำความสะอาดศาสนสถาน โรงเรียน ชุมชน สถานที่สาธารณะ การให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก การอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน การบริจาคโลหิต และหน่วยบริการทางการแพทย์เคลื่อนที่ การมอบทุนการศึกษา สิ่งของให้แก่ผู้ยากไร้ผู้ป่วยติดเตียง การปลูกต้นไม้และพัฒนาแหล่งน้ำ (ตรวจคุณภาพน้ำ) การปล่อยพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำ

ธรรมชาติ การตรวจเยี่ยมชุมชน

 

กระทรวงกลาโหม (กห.) กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวง

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ มท. กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และกรมประชาสัมพันธ์

20,242

2) จิตอาสาภัยพิบัติ เช่น การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย วาตภัยและภัยแล้ง (มอบถุงยังชีพบริจาคสิ่งของ น้ำดื่ม โรงครัว ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและทำความสะอาดพื้นที่) และการทำแนวป้องกันไฟป่า การอบรมการป้องกัน ระงับอัคคีภัยและภัยพิบัติต่างๆ

 

กห. กก. ทส. มท. ยธ. วธ. ศธ. และ ตช.

299

(3) จิตอาสาเฉพาะกิจ เช่น การอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมรับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์ การจัดเตรียมสถานที่และร่วมพิธีเนื่องในวันสำคัญ

การทำกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล

 

กห. กต. กก. พม. ทส. มท. ยธ. วธ. ศธ. สธ. และ ตช.

156

(4) วิทยากรจิตอาสา 904 โดยเป็นการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และกิจกรรมจิตอาสา สถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทย โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริและพระราชกรณียกิจ การบรรยายให้ความรู้และฝึกปฏิบัติในฐานปฐมพยาบาลการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) และจำลองสถานการณ์ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้

 

กห. กก. พม. ยธ. วธ. ศธ. สธ. และ ตช.

42

รวม

 

 

20,739

 

          3. การติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการในภารกิจของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ. จอส. พระราชทาน) เช่น

              (1) เข้าร่วมประชุมติดตามงานประจำสัปดาห์ร่วมกับ ศอญ. จอส. พระราชทาน พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 11 ครั้ง ประกอบด้วย 1) รับทราบสถานการณ์ในภาพรวม เช่น สภาพอากาศ สาธารณภัยที่สำคัญ ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำระดับน้ำแม่น้ำโขง สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 การเตรียมความพร้อมและการช่วยเหลือประชาชนที่เกิดเหตุอุทกภัยและอัคคีภัย การให้ความช่วยเหลือภาวะภัยแล้ง การจัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสาร่วมด้วยช่วยประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ การดำเนินงานโครงการที่สำคัญ และกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ภารกิจจิตอาสาผ่านช่องทางต่างๆ และ 2) รายงานผลการดำเนินการกิจกรรมจิตอาสาของหน่วยงานภาครัฐ เช่น การลงพื้นที่การจัดกิจกรรม การสนับสนุนภารกิจ การเตรียมความพร้อมในการจัดประชุม และการประสานขอความร่วมมือหน่วยงานจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่กิจกรรมงานจิตอาสาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

ในรูปแบบ Tik Tok

              (2) ลงพื้นที่ติดตามความต่อเนื่องของโครงการจิตอาสาพระราชทาน เช่น 1) โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร และบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ โดยการบริหารจัดการในบึงสีไฟ และการจัดการพื้นที่สวนสาธารณะการก่อสร้างเส้นทางจักรยานรอบบึงสีไฟระยะทาง 10.28 กิโลเมตร และ การก่อสร้างสนามจักรยาน BMX สนามจักรยานขาไถและสนามจักรยาน Pumptrack และมีข้อเสนอแนะขอให้ส่วนราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชนร่วมกันบูรณาการการพัฒนาพื้นที่บึงสีไฟและบึงบอระเพ็ดให้เป็นพื้นที่แหล่งน้ำและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอย่างยั่งยืน 2) โครงการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี โดยมีการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพอ่างเก็บน้ำเกาะสีชัง การพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมระบบไมโครกริดและการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเกาะสีชัง 3) โครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร ขับเคลื่อนการพัฒนาตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากรการก่อสร้างบ้านมั่นคงดำเนินการได้ร้อยละ 27.69 การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งสามารถดำเนินการได้ร้อยละ 30.88 (ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด) และมีข้อเสนอแนะขอให้ส่วนราชการ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ร่วมกันบูรณาการการพัฒนาคลองเปรมประชากร โดยเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย และการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ รวมทั้งการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ ราง เรือ 4) โครงการก่อสร้างสายพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต แบ่งเป็น 3 ระยะ ปัจจุบันสามารถดำเนินการได้ร้อยละ 78.66 พบปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภคและมีข้อเสนอแนะต่อกรมทางหลวง ในฐานะหน่วยรับผิดชอบกำกับติดตามการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน การปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวถนนวิภาวดีและการเพิ่มพื้นที่สีเขียวริมถนนรวมทั้งการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ ภาคประชาชน

              (3) จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมเพื่อความสุขของประชาชน ได้แก่ 1) กิจกรรม “พี่น้องรับรู้รวมใจรักษ์คลองเปรมประชากร” ณ สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2567 โดยดำเนินกิจกรรมจิตอาสาปรับภูมิทัศน์ ทาสีรั้วกำแพง ณ โครงการเมืองเอก โครงการ 1 (ตรงข้ามเคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต) มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เกิดความร่วมมือในการกระตุ้นการทำความดีช่วยเหลือดูแลกันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ เด็ก เยาวชน ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและมีสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่ดี และ 2) บริการซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้าและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง “ศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน (Fix it Center)” มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน ทั้งนี้ สปน. จะได้ประสานการดำเนินการในการจัดกิจกรรมจิตอาสาของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความรู้รัก สามัคคี เป็นประโยชน์ต่อประชาชนชุมชน สังคม และประเทศชาติโดยรวม อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) 1 ตุลาคม 2567

 

 

1079

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!