หมวดหมู่: การศึกษา

1aBUN22


 

ยูเอ็น ชื่นชม ศธ. ทั่วโลกมีน้อยนั่งฟังความเห็นนักเรียน 'ณัฏฐพล'ย้ำทุกข้อร้องเรียนหนุนขับเคลื่อนศึกษาไทย

        'ยูเอ็น 'เข้าใจและพอใจ ศธ. หลังเปิดโอกาสรับความคิดเห็นของนักเรียน ทุกแพลตฟอร์ม เป็นแนวทางที่ไม่ได้พบเห็นมากนักในโลกนี้  ด้าน ‘ณัฏฐพล’ เผยทุกข้อเรียกร้องเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนการศึกษาไทย

        ในช่วงเช้าวานนี้ (21ก.ย.) นางสาว กีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย หรือยูเอ็น (Ms.Gita Sabharwal United Nations Resident Coordinator in Thailand) เข้าเยี่ยมคารวะ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ณ ห้องดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ

        ภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าเยี่ยมคารวะในครั้งนี้ นายณัฏฐพล เปิดเผยว่า ทาง นางสาว กีต้า ซับบระวาล ได้แสดงความเข้าใจ และชื่นชม กรณีที่กระทรวงศึกษาธิการของไทย เปิดโอกาสในการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนในช่วงที่ผ่าน ซึ่งเป็นแนวทางหรือวิธีการแก้ไขที่ไม่เคยได้เห็นบ่อยๆ ที่ใดก็ตามในโลกนี้

        “ผมเรียนคุณกีต้า ไปว่า ข้อมูลที่เข้ามา เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยในทุกด้าน ซึ่งในเกือบทุกเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามาเป็นไปตามแผนที่กระทรวงศึกษาวางแนวทางเอาไว้ด้วย”

        ต่อข้อถามที่ว่า มีความกังวลเรื่องม๊อบหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า สิ่งที่ ศธ. ดำเนินการ ไม่ว่าผลหรืออะไรก็ตาม รวมถึงข้อแนะนำจากการเปิดเว็บไซด์ เรารับฟังความคิดเห็นหมดทุกเรื่อง และตอบโจทก์ได้หมดแล้ว ทำให้นักเรียนเข้าใจ  หากนักเรียนยังรู้สึกอึดอัด หรือมีปัญหา สามารถร้องเรียนมาได้  โดยเรามีแนวทางในการแก้ไขที่แน่นอน  และไม่มีปัญหาใดที่ ศธ. รับเรื่องร้องเรียนมาแล้วแก้ไขไม่ได้ เพียงแต่เป็นเรื่องของความเหมาะสมในเวลาที่จะทำ เพราะบางเรื่องถ้าฟังแล้วก่อให้เกิดความแตกแยก หรือไม่เหมาะสมก็จะขอไว้ก่อน

        ส่วนประเด็นการยกเลิกการสอบระดับ ป.1 นั้น นายณัฏฐพล ย้ำว่า เรื่องดังกล่าว เป็นระเบียบที่โรงเรียนต้องปฏิบัติ ไม่ได้เป็นการพูดเรื่องใหม่ แต่เป็นการนำระเบียบที่มีอยู่นำกลับมาดูใหม่ และทำตามนั้น ถ้าทำตามนั้นได้ ก็จะขับเคลื่อนได้เร็ว แต่ถ้าอันไหนเห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถแจ้งมาได้

        “ส่วนการยกเลิกสอบ ป1. นั้น เขาห้ามอยู่แล้ว ไม่มีการสอบเข้า ป.1”นายณัฏฐพล กล่าวย้ำ

        ขณะที่มีการกำหนดให้นักเรียนต่อห้องมีเด็กนักเรียนไม่เกิน 40 คนนี้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า เป็นการนำเอาระเบียบกลับมาดูแล้วปฏิบัติตามนั้นเช่นกัน ซึ่งตนเอง ก็ไม่ต้องการให้มีนักเรียนเกิน 40 คนต่อห้องอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ก็มีการพูดคุยกันอยู่ถึงกรณีโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีนักเรียน 4,000-5,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนนักเรียนที่มากเกินไป  จึงมีความกังวลในเรื่องคุณภาพมากกว่า  เพราะเด็กส่วนหนึ่งที่มีความสามารถเยอะมาก แต่ก็มีเด็กอีกจำนวนหนึ่งไม่ได้รับการศึกษาที่เข้มข้น  ซึ่งเป็นการเหลื่อมล้ำ  หากเทียบกับการคาดหวัง รวมถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนนอกเมือง เป็นอีกกรณีที่ตนห่วงใย และต้องหาแนวทางแก้ไข                 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!