หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa กีรติ รัชโน


คต. เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศห้ามนำเข้ารถจักรยานยนต์ใช้แล้ว        

      กรมการค้าต่างประเทศ เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศห้ามนำเข้ารถจักรยานยนต์ใช้แล้ว ทั้งรถจักรยานยนต์ใช้แล้ว รถจักรยานไฟฟ้าใช้แล้ว และรถจักรยานใช้แล้วที่ติดตั้งมอเตอร์ช่วย แต่ไม่รวมถึง รถพ่วงข้างที่ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับตัวรถ เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เปิดให้แสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 มิ.ย.63

       นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ... โดยห้ามนำเข้ารถจักรยานยนต์ใช้แล้ว รถจักรยานไฟฟ้าใช้แล้ว และรถจักรยานใช้แล้วที่ติดตั้งมอเตอร์ช่วย แต่ไม่รวมถึงรถพ่วงข้างที่ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับตัวรถ โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ระหว่างวันที่ 12 พฤษภาคม – 15 มิถุนายน 2563

       การยกร่างประกาศดังกล่าว เป็นการทบทวนมาตรการควบคุมเพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยปรับปรุงจากประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับเดิม เรื่อง การนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 113) ซึ่งได้บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2539 เป็นมาตรการควบคุมการนำเข้ารถจักรยานยนต์ใช้แล้วตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 87.11 ซึ่งกรมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 17 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก กรมการอุตสาหกรรมทหาร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสถาบันยานยนต์ เป็นต้น

      ประชุมหารือและมีมติเห็นชอบให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้ว รถจักรยานไฟฟ้าใช้แล้ว และรถจักรยานใช้แล้วที่ติดตั้งมอเตอร์ช่วย แต่ไม่รวมถึงรถพ่วงข้างที่ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับตัวรถ เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้า โดยขอบเขตการควบคุมสินค้า ได้แก่ รถจักรยานยนต์ใช้แล้ว รถจักรยานไฟฟ้าใช้แล้ว และรถจักรยานใช้แล้วที่ติดตั้งมอเตอร์ช่วย ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 87.11 และรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วที่มีอายุเกิน 100 ปีขึ้นไป (รถโบราณ) ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 97.06

        นอกจากนี้ ในที่ประชุมฯ ยังมีมติให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้วดังต่อไปนี้ ได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้

          (1) รถของหน่วยงานหรือบุคคลที่ได้รับเอกสิทธิ์

          (2) รถซึ่งได้รับบริจาคภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

          (3) รถนำเข้าหรือส่งออกชั่วคราว

          (4) รถที่เคยจดทะเบียนใช้งานในไทย แต่ไม่สามารถจดทะเบียนใช้งานในต่างประเทศได้

          (5) รถต้นแบบสำหรับการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะ

          (6) รถเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

          (7) รถที่เป็นยุทธภัณฑ์

    “เพื่อให้การออกกฎหมายดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ กรมฯ ขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ฉบับดังกล่าว ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กลุ่มอุตสาหกรรม 1 โทร. 0 2547 5124 หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385” นายกีรติกล่าว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!