หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8 copy


ร่างพิธีสารแก้ไขข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Protocol To Amend the Asean Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals) และภาคผนวกมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานสำหรับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพิธีสารแก้ไขข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Protocol To Amend the Asean Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals) และภาคผนวกมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานสำหรับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ลงนามในพิธีสารฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในร่างพิธีสารดังกล่าว ให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาลงนามในพิธีสารฯ พร้อมให้นำพิธีสารฯ ส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แล้วเสนอรัฐสภาให้มีความเห็นชอบตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการมอบสัตยาบันสารหรือสารของพิธีสารแก้ไขข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนให้แก่เลขาธิการอาเซียน เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบพิธีสารดังกล่าวแล้ว โดยให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
          สาระสำคัญของเรื่อง
          กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอว่า
          1. ข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals : MRA on TP) มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในประเทศสมาชิกอาเซียน และแลกเปลี่ยนข้อมูลการปฏิบัติที่ดีที่สุดในการสอนและฝึกอบรมบุคลากรโดยใช้สมรรถนะเป็นหลัก และพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ครอบคลุม 32 ตำแหน่งงาน ใน 2 สาขา คือ (1) สาขาที่พัก (Hotel Service) และ (2) สาขาการเดินทาง (Travel Service)
          2. ประเทศสมาชิกอาเซียนได้เห็นชอบให้มีการเพิ่มตำแหน่งงานและมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนสำหรับสาขาไมซ์และสาขาการกิจกรรม (MICE and Event Industry) และสำนักเลขาธิการอาเซียนพิจารณาความเป็นไปได้ในการแก้ไขข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากร ด้านการท่องเที่ยวอาเซียนเพื่อให้สามารถเพิ่มตำแหน่งงานและบรรจุมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานของบุคลากร ด้านการท่องเที่ยวอาเซียนสำหรับสาขาไมซ์และสาขาการจัดกิจกรรม รวมทั้งบุคลากรในสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การท่องเที่ยวได้ในอนาคต
          3. สำนักเลขาธิการอาเซียนได้ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนจัดทำพิธีสารแก้ไขข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Protocol To Amend the Asean Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals) เพื่อให้สามารถเพิ่มตำแหน่งงานและมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนสำหรับสาขาไมซ์และสาขาการจัดกิจกรรมในภาคผนวก และให้สามารถ ขยายตำแหน่งงานในสาขาด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ ได้ในอนาคต ซึ่งประเทศสมาชิกได้เห็นชอบร่างสุดท้ายของพิธีสารแก้ไขข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2562
          4. ที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 23 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ได้มีมติเห็นชอบให้ ลงนามพิธีสารดังกล่าว ทั้งนี้ พิธีสารข้างต้นจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกทั้งหมด ยื่นสัตยาบันต่อ สำนักเลขาธิการอาเซียนแล้ว โดยรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2563

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 29 กันยายน 2563
สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396


A9706

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!