หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TRINI
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 


Today Selections  >>  ADVANC, PTTEP, WHA
Stock          S          R         Comment
ADVANC       205.00     210.00      คาดผลการดำเนินงาน 1Q18 รายได้น่าจะเพิ่มขึ้น All-Time High
PTTEP        134.00     140.00      น้ำมันดูไบทำ New High รอบ 3 ปี 70.95$/bbl
WHA            4.00       4.18      Alibaba หมื่นล้านลงทุน EEC หนุนความต้องการ Logistic และ Warehouse
Tactically selling into strength for ENERG
          Factors: ประเมินปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของ SET Index ในสัปดาห์นี้ได้แก่
          1) ทิศทางของราคาน้ำมันดิบซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ SET Index ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสัปดาห์ก่อน โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ได้แก่ รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯในคืนวันพุธ
          2) การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของ Bond yield สหรัฐฯ โดยล่าสุดรุ่นอายุ 10 ปีทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 2.97% มองเป็นปัจจัยลบต่อ SET Index ในแง่ของ Fund flow เนื่องจากจะทำให้ Earning yield gap ถูกกดันในภาวะที่ EPS ของตลาดยังคงไม่ถูกปรับขึ้น
          3) การประชุม Korea Summit ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เมษายน ซึ่งถือเป็นการพูดคุยครั้งประวัติศาสตร์ หากมีบทสรุปเกิดขึ้นในทางบวก อาจทำให้ Risk appetite ของนักลงทุนปรับตัวดีขึ้น ส่งผลบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงได้ ทั้งนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดีในเบื้องต้น จากการที่เกาหลีเหนืออกมาประกาศว่า ได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธแล้ว
          4) การแตกพาร์ของหุ้น PTT ในวันที่ 24 เมษายนนี้ ซึ่งเราคาดว่าจะทำให้ราคาหุ้นมีความผันผวนมากขึ้นจากอดีต และด้วยความที่เป็นหุ้นที่มีขนาด Market cap ใหญ่ที่สุดในตลาด เราคาดว่าจะทำให้ SET Index มีความผันผวนมากขึ้นด้วยเช่นกัน
          5) การประชุมของบอร์ดกสทช.ชุดรักษาการในวันที่ 23 เมษายนนี้ ซึ่งหากทางบอร์ดตัดสินใจเดินหน้าจัดประมูลคลื่น 1800 MHz ต่อไปตามที่กฤษฎีกาตีความมาก่อนหน้านี้ว่าทำได้ คาดจะเป็นผลบวกต่อ DTAC เป็นสำคัญ
          6) การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ซึ่งคาดว่าในเชิงนโยบายนั้น ธนาคารทั้งสองจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไป อย่างไรก็ดี นักลงทุนกำลังเฝ้าติดตามว่า ECB จะมีการส่งสัญญาณการยุติมาตรการ QE ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้หรือไม่ ซึ่งเราคาดว่าจะยังไม่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ส่วนการประชุม BoJ นักลงทุนรอดูท่าทีและความเห็นของ 2 รองผู้ว่าฯคนใหม่
          ENERG : ถึงแม้ในระยะยาวเราจะชอบกลุ่มพลังงานซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่ม Cyclical ที่เราแนะนำ Overweight อยู่ แต่ในระยะสั้นจากการที่ราคาหุ้นกลุ่มนี้ขึ้นมาค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา เรามองว่านักลงทุนที่มีหุ้นกลุ่มดังกล่าวอาจตัดสินใจเลือกขายทำกำไรส่วนหนึ่งได้ เนื่องจาก
          1) ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯที่มีการใช้งานมีจำนวนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 820 แท่นในสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี
          2) ปัจจัย Geopolitical risk ในตะวันออกกลางและระหว่างสหรัฐฯกับซีเรียเริ่มมีน้ำหนักลดลงในระยะสั้น
          3) ปริมาณ Net long position ในน้ำมันดิบสหรัฐฯอยู่ในระดับสูงสุดเกือบเป็นประวัติการณ์ (เรามักใช้เป็น Contrarian indicator) จนอาจต้องระวังการขายปิดสถานะของนักลงทุนประเภท Hedge funds
          4) การออกมา Tweet ของปธน. Donald Trump ว่าราคาน้ำมันในปัจจุบันนั้นอยู่สูงเกินกว่าความเป็นจริง
          5) การแตกพาร์ของหุ้น PTT อาจนำมาสู่ปรากฏการณ์ Sell on fact ในระยะสั้น คล้ายๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้นขนาดใหญ่ก่อนหน้านี้อย่าง AOT
          6) Sentiment เชิงลบที่เกิดขึ้นกับกลุ่มโรงกลั่น จากประเด็นการปรับเกณฑ์คำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นใหม่ ซึ่งล่าสุดราคาหุ้นในกลุ่มที่ปรับตัวลงมาเมื่อวันศุกร์สะท้อนการปรับลดราคาขายปลีกเบนซินและดีเซลที่ 30 สตางค์ต่อลิตรแล้ว แต่หากมีการปรับลดราคาขายปลีกมากกว่านั้น จะกระทบต่อราคาหุ้นมากกว่านี้ได้ (ติดตามรายละเอียดในบทวิเคราะห์กลุ่มพลังงานในวันนี้)
          แนวรับ  1,790  แนวต้าน 1,816
บทวิเคราะห์วันนี้
Energy Sector Update: กบง.มีมติปรับเกณฑ์คำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นสำหรับกลุ่มเบนซิน-ดีเซลทำให้ราคาขายส่งลดลง
ADVANC (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 217 บาท) คาดผลดำเนินงาน 1Q18 รายได้เพิ่มขึ้นจาก ARPU เพิ่ม จากการที่จับตลาด content ถูกจังหวะบนกระแสออเจ้า
KBANK (ถือ ราคาเป้าหมาย 205 บาท) กำไร 1Q61 ฟื้น หลังค่าใช้จ่ายกดดันน้อยลง
KTB (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 21 บาท) สำรองหนี้ลดลง ทำให้กำไร 1Q61 ฟื้นตัว QoQ
Stock Comment: PTTEP (ซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย 125 บาท) วันนี้ กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอ กพช.เพื่อเห็นชอบรายละเอียดร่าง TORประมูลเอราวัณ-บงกช
Today's Event :
          BBL  XD 4.50 บาท          EASON  XD 0.10 บาท
          RP  XD 0.0139 บาท          RP  XD 8:1
          SABINA  XD 0.68 บาท          TMB  XD 0.06 บาท
          BSM ลูกหุ้นเข้า 19,327,802 หุ้น
         
นักวิเคราะห์ :  ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
          E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO7843

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!