หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

TRINI


บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 


Today Selections  >>  AOT, DDD, THG
Stock          S          R           Comment
AOT          67.00      69.50         ททท. รุกทัวร์จีนไฮโซดังเที่ยวไทย
DDD          98.00     101.50         จีนแห่ช็อปเครื่องสำอางไทยขนกลับประเทศ คุณภาพดี ราคาไม่แพง
THG          34.50      36.50         คอมเพล็กซ์เจาะกลุ่มวัยเกษียณ รับแนวโน้มสังคมสูงวัย
Bullish bias with possible tail risk from politics
          SET : คาดการณ์ SET Index ปรับตัว Sideways ถึง Sideways up ในสัปดาห์นี้ โดยมีสาเหตุหลักจากการประชุม FOMC ซึ่งเราคาดว่าอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนลดความกังวลใจลง มองกรอบแนวรับสัปดาห์นี้ที่ 1780-1800 จุด และกรอบแนวต้านสัปดาห์นี้ที่ 1840-1850 จุด แนะนำนักลงทุนที่มีหุ้นอยู่ โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่และหุ้นในกลุ่ม Commodity ถือหุ้น Let profit run ต่อไป และขายลดพอร์ตออกมาหากดัชนีปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับแนวต้านของเรา ส่วนนักลงทุนที่ยังไม่มีหุ้นหรือมีหุ้นในระดับต่ำ อาจหาจังหวะเข้าเก็บในช่วงต้นสัปดาห์ หากดัชนีมีการย่อตัวลงมาบริเวณ 1800 จุดหรือต่ำกว่า
          FOMC : ไฮไลท์ประจำสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้นการประชุม Fed ประจำวันที่ 20-21 มีนาคม ซึ่งเราจะทราบผลในช่วงดึกคืนวันที่ 21 มีนาคมนี้ โดยประเด็นสำคัญคงจะไม่ได้อยู่ที่การขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นแน่นอนและเป็นสิ่งที่ตลาด Price in ไปแล้ว 100% แต่เรามองประเด็นที่มีความสำคัญได้แก่
          1) การเปิดเผยประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจรอบใหม่ ทั้ง GDP, Unemployment rate และ Inflation ซึ่งจะต้องดูว่า Fed มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นจากเดิมหรือไม่ และถ้ามี จะเป็นบวกมากขึ้นแค่ไหน
          2) Dot plots รอบใหม่ที่จะออกมา โดยเราเชื่อว่าค่ากลางของ Dot plots จะยังคงยืนยันการขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้เท่าเดิม ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนี้จริง มีโอกาสที่นักลงทุนบางส่วนที่ก่อนหน้านี้คาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้คลายความกังวลลงได้บ้าง และอาจทำให้ Bond yield สหรัฐฯรวมถึงเงินดอลลาร์สหรัฐฯปรับตัวลงได้บ้าง ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่ในแง่ของ Fund flow รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆด้วย
          3) เนื้อความของ Statement ที่จะออกมาจากการประชุมและความเห็นของกรรมการแต่ละท่านว่าจะมีมติเป็นเอกฉันท์หรือไม่ รวมไปถึงการตอบคำถามของนาย Jerome Powell หลังจากการประชุม ซึ่งจะเป็นการตอบคำถามครั้งแรกภายหลังจากที่เข้าดำรงตำแหน่งประธาน Fed
          Politics : อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้คาดการณ์ของเราในสัปดาห์นี้ผิดไป ได้แก่ปัจจัยการเมืองในประเทศ ซึ่งล่าสุดมีความคืบหน้าจากสนช.ว่าได้รับรายชื่อสมาชิกจำนวน 30 คนที่เข้าชื่อเพื่อขอให้ประธานสนช.ส่งร่างประกอบรัฐธรรมนูฐว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยคาดว่าจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้ (19 มีนาคม) ซึ่งถ้าหยุดอยู่เพียงแค่นี้ ก็อาจมีผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากคาดว่าศาลฯจะใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 1 เดือน ซึ่งยังอยู่ในช่วงเวลา 90 วันที่ถูกยืดเวลาออกไปก่อนหน้านี้ แต่ถ้าหากมี Surprise ด้วยการเข้าชื่อเพื่อยื่นร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้กับศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอีกนั้น ประเมินว่าจะกระทบกับ Roadmap การเลือกตั้งแน่นอน ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง คาดว่าจะส่งผลกดดันต่อตลาดหุ้นไทยได้อย่างสำคัญ
          Trade : สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจภายในที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ได้แก่ตัวเลขนำเข้า-ส่งออกและดุลการค้าประจำเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งคาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะรายงานออกมาในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ล่าสุดนักวิเคราะห์คาดการณ์การส่งออกเติบโต 8.2% YoY ถ้าหากออกมาเช่นนี้จริง จะถือเป็นตัวเลขต่ำที่สุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งหากมาประกอบกับตัวเลขนำเข้าที่คาดว่าจะยังขยายตัวแข็งแกร่ง ทำให้มีโอกาสที่ดุลการค้าของไทยจะถูกกดดันเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลกดดันต่อเงินบาทไม่มากนัก ตราบใดที่ดุลบริการของเรายังคงเกินดุลในระดับสูง จากรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง
          THB : คาดเงินบาทมีโอกาสปรับตัวอิงแข็งค่าในสัปดาห์นี้ จากความเป็นไปได้ที่ USD อาจอ่อนลงหลังจากการประชุม FOMC และการประมูลพันธบัตรรัฐบาลวงเงินกว่า 13,000 ล้านบาทในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ซึ่งเราคาดว่ากระแสตอบรับจากนักลงทุนต่างชาติจะยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลบวกต่อ Fund flow ในตลาดตราสารหนี้ได้
          แนวรับ  1,804  แนวต้าน 1,822
Today's Event :
          ABPIF  XD 0.616 บาท          AMA  XD 0.20 บาท
          AMA  XD 5:1          CHARAN  XD 1.00 บาท
          CNS  XD 0.21 บาท          DTC  XD 0.158 บาท
          EA  XD 0.20 บาท          FSMART  XD 0.30 บาท
          ICN  XD 0.09 บาท          LANNA  XD 0.47 บาท
          WG  XD 4.50 บาท
         
นักวิเคราะห์ :  ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
          E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO6659

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!