หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa Aoramon 1


WTO เปิดเพจ COVID-19 and world trade รวมข้อมูลมาตรการทางการค้า รับมือโควิด-19

    องค์การการค้าโลก (WTO) จัดทำเพจเฉพาะกิจรวบรวมข้อมูลการออกกฎระเบียบ และมาตรการทางการค้าของสมาชิก WTO ที่สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ การค้า และสาธารณสุข พร้อมจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและการค้าระหว่างประเทศ

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) ได้จัดทำเพจ COVID-19 and world trade ซึ่งเป็นเพจเฉพาะกิจบนเว็บไซต์ www.wto.org ที่รวบรวมข้อมูลการออกกฎระเบียบ และมาตรการทางการค้าที่ประเทศสมาชิกนำมาใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ การค้า และสาธารณสุข จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

     จากข้อมูลบนเพจเฉพาะกิจ ณ วันที่ 29 มีนาคม 2563 ระบุว่า บราซิล แอลเบเนีย คีร์กีซสถาน มอริเชียส อินโดนีเซีย คาซัคสถาน รัสเซีย และไทย รวม 8 ประเทศ ยื่นเอกสารแจ้งการใช้มาตรการทางการค้าต่อ WTO แล้ว เช่น คีร์กีซสถานห้ามส่งออกอาหารบางประเภท อาทิ ข้าวสาลี น้ำมันพืช น้ำตาล ข้าว และไข่ไก่ เป็นเวลา 6 เดือน มอริเชียสห้ามนำเข้าสัตว์มีชีวิต รวมถึงปลาจากจีน อิตาลี อิหร่าน เกาหลีใต้ สวิสเซอร์แลนด์ และประเทศในสหภาพยุโรป และอินโดนีเซียห้ามนำเข้าหรือเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลี้ยงจากฮ่องกง เป็นต้น ขณะที่อาร์เจนตินา บราซิล จีน โคลอมเบีย สหภาพยุโรป อินเดีย ปารากวัย สหรัฐฯ อุรุกวัย เอกวาดอร์ คีร์กีซสถาน โมร็อกโก สวิสเซอร์แลนด์ คอสตาริกา และแอลเบเนีย

รวม 15 ประเทศ ได้ออกมาตรการหรือกฎระเบียบทางการค้า เช่น จีนได้ลดภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการจากสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราว อาทิ เวชภัณฑ์ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (agricultural product) สหรัฐฯ ยกเว้นการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 19 รายการเป็นการชั่วคราว เช่น เครื่องกรองน้ำและไส้กรอง อินเดียลดภาษีนำเข้าเวชภัณฑ์และเครื่องมือสำหรับผ่าตัด จากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 5 และสหภาพยุโรปกำหนดให้การส่งออกอุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับการป้องกันตัว (personal protective equipment) ต้องขออนุญาตเป็นการชั่วคราว และอาร์เจนตินากำหนดให้การส่งออกเครื่องช่วยหายใจ (medical ventilators) ต้องขออนุญาตเป็นการชั่วคราว เป็นต้น

     นางอรมน เสริมว่า ในส่วนของประเทศไทย ได้ออกมาตรการที่เกี่ยวกับการค้า เพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เช่น ยกเว้นการเก็บภาษีศุลกากรสำหรับหน้ากากอนามัยและวัตถุดิบที่นำเข้ามาเพื่อผลิตหน้ากากอนามัย เป็นระยะเวลา 6 เดือน ควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เว้นแต่จะได้หนังสือใบอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ และห้ามส่งออกไข่ไก่สด เป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมด้านราคา และมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภคในประเทศ เป็นต้น

     นางอรมน เพิ่มเติมว่า WTO ยังได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ (task force) ซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายเลขาธิการ WTO ผู้แทนของประเทศสมาชิก WTO และเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ เพื่อประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจโลกและการค้าระหว่างประเทศ และจะรายงานผลการศึกษาวิเคราะห์ในรายงานการคาดการณ์สภาวะการค้า ประจำปี 2563 (WTO's annual trade projections) ที่เตรียมจะเผยแพร่ในเดือนเมษายน 2563 รวมถึงบนเว็บไซต์เฉพาะกิจของ WTO ด้วย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและการจ้างงานทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!