หมวดหมู่: Leasing

TRIS7 7


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน 'บ. ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)' ที่'AAA'และเปลี่ยนแนวโน้ม เป็น 'Negative' จาก 'Stable'

     ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัดที่ระดับ'AAA' แต่เปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวเป็น 'Negative'หรือ 'ลบ' จากเดิม 'Stable' หรือ 'คงที่'

    การเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตในหุ้นกู้ของบริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) สะท้อนถึงการเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของ Honda Motor Co., Ltd. (HMC) ซึ่งเป็นผู้ให้ Keep Well Agreement และเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท ฮอนด้า ออโตโบบิล (ประเทศไทย) จำกัด (HATC) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) HMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ 'A-' ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต 'Negative' หรือ 'ลบ' จาก S&P Global Ratings โดยอันดับเครดิตของ HMC ได้ถูกปรับลดลงจากระดับ 'A' และ CreditWatch 'Negative'หรือ 'ลบ'เป็นระดับ 'A-'ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต 'Negative' หรือ 'ลบ' การปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงการคาดการณ์ผลการดำเนินงานและผลประกอบการทางการเงินที่จะถดถอยลงของ HMC จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยคาดว่าการแพร่ระบาดจะส่งผลให้ยอดขายรถยนต์รวมทั่วโลกของ HMC ลดลงเป็นอย่างมาก

     อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) ที่ระดับ 'AAA' สะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่ของบริษัทคือ HATC ซึ่งคุณภาพเครดิตได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจาก Keep Well Agreement ที่ HATC ได้รับจาก HMC แม้ว่า Keep Well Agreement จะไม่ใช่การค้ำประกัน แต่ทริสเรทติ้งก็เชื่อว่าอันดับเครดิตของ HMC ที่อยู่ในระดับสูงและความสำคัญของ HATC ในฐานะที่เป็นบริษัทลูกรายสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ HMC จะทำให้ HMC ให้การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอแก่ HATC เพื่อให้ HATC สามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด ในมุมมองของทริสเรทติ้ง HATC มีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทย บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งโดยมีกระแสเงินสดที่มั่นคงและไม่มีภาระหนี้สิน ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทฮอนด้า

     ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จะยังคงได้รับการสนับสนุนทางด้านธุรกิจจาก HATC ต่อไปในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ให้สินเชื่อรถยนต์ซึ่ง HATC ได้ตั้งขึ้นเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าของ HATC

      ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันนี้ HATC รับผิดชอบเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้โดยจะครอบคลุมจำนวนเงินทั้งหมดที่ผู้ออกหุ้นกู้จะต้องชำระภายใต้เงื่อนไขของหุ้นกู้โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 3.3 พันล้านบาท (คิดเป็น 110% ของมูลค่าหุ้นกู้) ซึ่งรวมถึงเงินต้น ดอกเบี้ยค้างชำระ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยสัญญาค้ำประกันอยู่ภายใต้กฎหมายของราชอาณาจักรไทย

แนวโน้มอันดับเครดิต

      แนวโน้มอันดับเครดิต'Negative' หรือ 'ลบ' ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่มีแนวโน้มลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกของ HMC ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดย HMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ 'A-' ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต 'Negative' หรือ 'ลบ' จาก S&P Global Ratings

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

      อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ออกโดยบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) อาจได้รับการปรับลดลงได้ในกรณีที่อันดับเครดิตของ HMC ถูกปรับลดลง ขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันอาจปรับเป็น 'Stable' หรือ 'คงที่' หากแนวโน้มอันดับเครดิตของ HMC เปลี่ยนเป็น 'Stable' หรือ 'คงที่'

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

HLTC233A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

           บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

          ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!