หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaBแก้หนี้เกษตร


จุรินทร์ เคาะ 6 มาตรการ ช่วยชาวสวน-ล้ง-ผู้ส่งออก หาทางออกระบายผลไม้ไทย หลังวิกฤตไวรัสโคโรน่า

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานอำนวยการประชุมมาตรการแก้ไขปัญหาการค้าผลไม้ครบวงจร ที่ศูนย์ประชุมจังหวัด อาคารองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี  ตั้งแต่เวลา 13.30 -17.00 น.  โดยเปิดโอกาสให้เกษตรตะกอนชาวสวนผลไม้และหลงผู้รับซื้อผลไม้รวมทั้งผู้ส่งออก ได้สะท้อนปัญหาเสนอแนวทางการแก้ไขให้กับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     ภายหลังการหารือหลายชั่วโมง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวสรุปการประชุมว่า ตนให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตร เชิญ เกษตร ล้ง ผู้ส่งออก ผู้แปรรูป มาพบปะเพื่อสะท้อนปัญหา ในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อให้ผลไม้ไทยได้มีอนาคตยั่งยืนโดยปัญหาต่างๆ และได้แนวทางที่จะคลี่คลาย ส่วนระยะยาว ราชการที่เกี่ยวข้องต้องดูแลในระยาวต่อไป คือ สำหรับวันนี้ได้ข้อสรุป 6 เรื่องด้วยกัน คือ

  1. ความกังวลเรื่องตลาดจีน การส่งออกผลไม้ไปยังประเทศจีนโดยเฉพาะทางทะเล ไม่สามารถนำเข้าได้โดยสะดวก เนื่องจากทูตพาณิชย์ของไทยแจ้งมายังกระทรวงพาณิชย์ว่าติดเทศกาลตรุษจีนและไวรัสโคโรนาทำให้มีการขยายวันหยุดเพิ่มเติมออกไป เจ้าหน้าที่จึงมีจำนวนน้อยทำให้การส่งออกขาดความคล่องตัว ตอนนี้ได้ทราบจากท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่าได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ของไทยประจำประเทศจีน ว่าจะเปิดทำการปกติในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ คาดว่าการส่งออกผลไม้ไปจีนน่าจะคลี่คลายไปสู่ภาวะปกติต่อไปได้
  2. การส่งออกผลไม้เข้าจีนทางบกที่ติดขัดอยู่ที่ด่านเวียดนามไปจีนซึ่งทางเวียดนามมีรายงานว่าไม่สามารถข้ามไปด่านจีนได้ ตอนนี้ได้รับแจ้งว่าวันนี้ได้เปิดด่านแล้ว
  3. เรื่องเอกสารรับรองมาตรฐานของผลไม้ไทยซึ่งเรียกว่า GAP ซึ่งทางการจีนต้องการ หากจะมีการส่งออกผลไม้ไปยังประเทศจีนขณะนี้มีปัญหาการออกเอกสาร GAP เนื่องจากมีความจำเป็นต้องไปตรวจสวนแต่ละแปลงจึงจะออกไปให้ได้ เฉพาะในภาคตะวันออกมีภารกิจที่จะต้องออกใบ GAP ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ณ วันนี้ประมาณ 30,000 ราย และคาดว่าถัดจากนี้ไปช่วงฤดูผลไม้ออกเยอะ มีนาคมจะมีผู้มาขึ้นทะเบียนรวมเป็นประมาณ 50,000 รายซึ่งมีค่าใช้จ่ายรายละประมาณ 180 บาทต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 9 ล้านบาท ซึ่งปรากฏว่างบประมาณปี 63 ถูกตัดงบประมาณ
  4.       ถึงอย่างไรก็ตามวันนี้ ผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือท่านผู้ช่วยรัฐมนตรี นราพัฒน์ แก้วทอง แจ้งที่ประชุมว่าท่านรัฐมนตรี เฉลิมชัยศรี อ่อน จะรับภาระที่จะไปคลี่คลายปัญหานี้ให้ เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะดำเนินการแจ้งให้กับกรมวิชาการเกษตรได้รีบไปดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วต่อไป โดยกรมวิชาการเกษตรยืนยันว่าสำหรับ 50,000 รายนี้สามารถดำเนินการออกใบ GAP ได้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมอย่างแน่นอน เท่ากับเป็นการแก้ปัญหาคอขวดที่ติดขัดอยู่ทำให้การส่งผลไม้ไปจีนคล่องตัวและส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ขายได้ในราคาที่ปกติหรือดีขึ้นได้ต่อไปในฤดูกาลนี้
  1.        สำหรับ เรื่อง GMP ที่ต้องดำเนินการกับโรงเก็บหรือโรงที่ส่งผลไม้ส่งออก ต้องได้รับมาตรฐาน GMP คณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติให้กรมวิชาการเกษตรให้โอนงานให้กับภาคเอกชนไปดำเนินการ 100% ปรากฏว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปจะทำให้ล้งมีภาระในการที่ต้องขอใบอนุญาต 30,000 บาทเป็นต้นไป ซึ่งล้งอยากให้กรมวิชาการหรือกระทรวงเกษตรได้ช่วยคลี่คลายปัญหานี้ซึ่งตัวแทนลงได้ส่งหนังสือถึงผมเพื่อหาวิธีคลี่คลายปัญหานี้ต่อไป
  2. เรื่องการส่งออกในเรื่องของการตลาด การตลาดในประเทศ และการตลาดต่างประเทศ สำหรับการตลาดในประเทศนั้นในฐานะที่ผมมีส่วนในการรับผิดชอบยืนยันกับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ว่าได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ในงานที่เกี่ยวข้องได้ทำงานเชิงรุกเพื่อเร่งที่จะดำเนินการคลี่คลายปัญหาตลาดภายในก่อนเวลาหรือก่อนที่ผลไม้จะออกมาก เพื่อเตรียมมาตรการแก้ไขต่อไปรวมทั้งมาตรการที่เปิดโอกาสให้หิ้วผลไม้ขึ้นเครื่องบินฟรีได้ ในน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม ก็จะดำเนินการต่อไปและท่านอธิบดีกรมการค้าภายในแจ้งว่าแทบจะทุกสายการบินพร้อมให้ความร่วมมือ
  3.      รวมทั้งการเตรียมช่องทางผ่านตลาดต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์และตลาดเอกชนที่กระทรวงพาณิชย์มีเครือข่ายอยู่ที่จะช่วยระบายสินค้า สำหรับตลาดต่างประเทศ เราพร้อมที่จะไปเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพเช่น อินเดียและตลาด CLMV ซึ่งยังมีศักยภาพสูงมากและแก้ปัญหาตลาดเดิมที่เรามีแต่ยังติดขัดเรื่องกฎระเบียบคือ อินโดนีเซีย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเจรจาเพื่อให้ส่งผลไม้ได้มากขึ้น

      และเรื่องสุดท้ายเรื่องที่ 6 สำหรับผู้ส่งออกผลไม้หรือล้งถ้าติดขัดในเรื่องของเงินทุนจนไม่สามารถรับซื้อผลไม้ได้ทำให้ราคาผลละไม้ตกกระทรวงพาณิชย์มีลู่ทางที่จะช่วยในเรื่องของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ดอกเบี้ยร้อยละ 3 เป็นการลดภาระต้นทุน เพื่อช่วยในการรับซื้อผลไม้ของเกษตรกรต่อไป

 

จุรินทร์ พอใจ ประกันรายได้บรรลุเป้า เตรียมลุย แก้หนี้เกษตรกร พร้อมแจ้งข่าวดี เพิ่มเบี้ยผู้พิการ 1,000 บาท

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวบนเวทีพบปะเกษตรกร อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ตอนหนึ่ง นโยบายประกันรายได้เกษตรกรถูกบรรจุอยู่ในนโยบายรัฐบาล ราคาพืชผลทางการเกษตรไม่แน่นอน มีขึ้น มีลง ราคาพืชผลเกษตรขึ้นลงอยู่กับผลผลิตในตลาด คือ ความต้องการใช้ ถ้าความต้องการใช้มาก แต่ของมีน้อยคนอยากได้มากราคาก็สูง ถ้าของมีมากแต่คนต้องการน้อยราคาก็ลง ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณทั้งโลก ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดทั้งโลก และกระทบมาถึงประเทศไทยด้วย แต่สิ่งที่ช่วยแก้ปัญหา ยางราคาตก ปาล์มราคาตกได้ ก็คือการที่รัฐบาลสามารถประกันรายได้เกษตรกร ด้วยนโยบายของรัฐบาลว่า แม้ยางจะราคาตก ปาล์มราคาตก แต่รัฐบาลชุดนี้ จะช่วยประกันรายได้พี่น้องเกษตรกรไว้ในปริมาณที่ยังชีพอยู่ได้

    รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า สำหรับยางแผ่นดิบชั้นสามคุณภาพมาตรฐานจะมีรายได้กิโลกรัมละ 60 บาท “ประกันรายได้ไม่ต้องกลัวว่าถ้ายางเหลือกิโลกรัมละ 50 บาท รัฐบาลจะประกันได้ที่กิโลกรัมละ 60 บาทโดยช่วยจ่ายเงินส่วนต่าง 10 บาท ที่รัฐบาลจะโอนเงินผ่าน ธกส.เข้าบัญชีธนาคาร ธกส.ของพี่น้องที่ขึ้นทะเบียนโดยตรงทันทีเมื่อถึงเวลา จึงได้ 10 บาทบวกกับ 50 บาทต่อกิโลกรัม ที่พี่น้องขายในตลาด เป็น 60 บาท ตามราคาที่พี่น้องได้รับประกัน  ประกันรายได้ทำให้พี่น้องมีรายได้สองกระเป๋า แต่ถ้าวันไหนยางกิโลกรัมละเกิน 60 บาท พี่น้องก็จะได้กระเป๋าเดียว โดยไม่ได้รับส่วนต่าง เพราะเกินรายได้ที่ประกัน ถ้าทำน้ำยางมาตรฐานได้กิโลกรัมละ 57 บาท ถ้าทำยางก้อนถ้วยจะได้กิโลกรัมละ 23 บาท” รมว.พาณิชย์ กล่าว

       รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้มีเกษตรกรบัตรสีชมพู รัฐบาลก็ช่วยเหลือให้ได้มีโอกาสได้รับเงินส่วนต่างเหมือนกัน ขอให้เกษตรกรผู้ถือบัตรสีชมพูทำให้ถูกต้องและไปขึ้นทะเบียน

     นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนปาล์มเราประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท ที่น้ำมัน 18% ถ้าประกัน 4 บาทแล้วปาล์มเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท จะมีส่วนต่าง 1 บาท โอนเข้าบัญชีโดยตรง แต่วันนี้ปาล์มไม่ต้องโอนแล้ว เนื่องจากราคาเกินแล้ว เพราะนโยบายของรัฐบาลที่นับหนึ่งตั้งแต่ประชุม 3 ฝ่าย (เกษตรกร ประชุมผู้แปรรูป ประชุมส่วนราชการ ) และนอกจากประกันรายได้กิโลกรัมละ 4 บาทเรามีมาตรการคู่ขนานอีก 6 มาตรการ 1.เร่งรัดใช้น้ำมันบี 10 2.ป้องกันการลักลอบนำเข้า 3.เร่งรัดการส่งออก 4.ติดมิเตอร์ถังเก็บน้ำมันปาล์ม เพื่อรายงานทุกนาทีว่ามีสต๊อกอยู่เท่าไหร่ จะได้ทราบว่ายังสามารถรับซื้อจากชาวสวนได้อีกเท่าไหร่ จะทำให้ราคาสูงขึ้น 5.ให้ กฟฝ.เร่งรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า 6.สนับสนุนการส่งออก รักษาตลาดเดิมและขยายไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

     นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนข้าววันนี้จ่ายเงินส่วนต่างแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2562 ซึ่งถ้าวันไหนราคาต่ำกว่าราคาที่ประกันก็จะได้รับเงินส่วนต่างเช่นเดียวกัน

     “สำหรับ คนที่มาฟังวันนี้ก็ช่วยไปเล่าต่อให้คนอื่นได้รับทราบต่อไป คือสิ่งที่พวกผมได้มาวันนี้ รวมทั้งผู้แทนราษฎรและสมาชิกพวกเราทุกคนช่วยกันผลักดันให้เกิดนโยบายสำคัญ  อีกไม่กี่วันผมจะประชุมและเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรและช่วยแก้ปัญหาให้พี่น้อง” นายจุรินทร์ กล่าว

      นายจุรินทร์ กล่าวตอนท้ายว่า ขอแจ้งข่าวดีเรื่องผู้พิการ ถ้าใครมีผู้พิการอยู่ทในบ้าน คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแล้วว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมปีนี้ เป็นต้นไป เบี้ยผู้พิการจาก 800 บาท จะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 1,000 บาท

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!