หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

5073 หลังคาเหล็กไทย


สมาคมการค้า ผู้ผลิตหลังคาเหล็กไทย จัดงานเสวนา ‘การประกาศ มาตรฐานอุตสาหกรรม มอก.๒๒๒๘-๒๕๖๕’ เร่งเครื่อง ‘Quick Win’ สินค้าไม่ได้มาตรฐานและขาดการตรวจสอบ

          สมาคมการค้า ผู้ผลิตหลังคาเหล็กไทย จัดงานเสวนาการประกาศ มาตรฐานอุตสาหกรรม มอก.๒๒๒๘-๒๕๖๕ จากปัญหาคุณภาพสินค้าหลังคาเมทัลชีทคุณภาพต่ำนำเข้ามาจำหน่ายโดยไม่ได้มาตรฐานและขาดการตรวจสอบพร้อมเป็นตัวแทนจากกลุ่มผู้บริโภคและเป็นผู้ดำเนินการผลิตในอุตสาหกรรมหลังคาเหล็กและเมทัลชีท เข้าพบ ดร.ไพลิน เทียนสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอความร่วมมือให้ทางกระทรวงเป็นหน่วยงานในการประกาศดำเนินการการบังคับใช้ มอก.ภาคบังคับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และสร้างมาตฐานให้กับสินค้าไทย

          นายพันธนวุฒิ ถิ่นคำแปง นายกสมาคมการค้า ผู้ผลิตหลังคาเหล็กไทย เปิดเผยว่า เนื่องด้วยปัจจุบันมีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาคุณภาพสินค้าหลังคาเมทัลชีท ซึ่งเป็นสินค้าที่แปรรูปจากวัสดุเหล็กแผ่นชนิครีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อน(GL) จากการสำรวจกลุ่มลูกค้า หลายคนได้รับผลกระทบจากสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน สาเหตุอันเนื่องมาจากการมีการนำสินค้าคุณภาพต่ำเข้ามาจำหน่ายภายในประเทศโดยปราศจากการควบคุมและขาดมาตรฐานในการตรวจสอบ 

          รวมถึงการแสดงรายละเอียดชั้นเคลือบสินค้าที่ไม่ตรงตามความจริง หรือ เรียกง่ายๆ ว่า “โกงความหนาของเหล็ก” ซึ่งเป็นปัญหาทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากปัจจัยเหล็กไม่ได้มาตรฐานในหลายๆ ด้าน ทั้งความเสียหายด้านการบริโภคหลังคาเหล็กที่เกิดหลายสาเหตุ เช่น แผ่นเมทัลชีท บอบบาง ไม่แข็งแรง เกิดเป็นสนิมเหล็ก ผุกร่อน รั่วซึม จนเกิดความเสียหายและขาคความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากคุณภาพของสินค้าที่ขาดความมั่นคงแข็งแรง

          นายพันธนวุฒิ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบทางอ้อมถึง โรงงานแปรรูปหลังคาเมทัลชีทซึ่งมีจำนวนประมาณ 2,000 แห่ง ที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ได้รับความเสียหายด้านการค้า และผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ทั้งทางด้านคุณภาพสินค้าไม่ตรงตามมาตรฐาน ผู้บริโภคได้รับความเสียทางตรงทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน ราคาสินค้า และผลกระทบการตั้งราคาสินค้าจากภาษีมูลค่าเพิ่ม สมาคมผู้ผลิต หลังคาเหล็กไทย ถือเป็นตัวแทนจากกลุ่มผู้บริโภคและเป็นผู้ดำเนินการผลิตในอุตสาหกรรมหลังคาเหล็กและเมทัลชีท จึงได้มีการขอเข้าพบ ดร.ไพลิน เทียนสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอความร่วมมือให้ทางกระทรวงเป็นหน่วยงานในการประกาศดำเนินการการบังคับใช้ มอก.ภาคบังคับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และสร้างมาตฐานให้กับสินค้าไทย

          “สมาคมการค้าผู้ผลิตหลังคาเหล็กไทย ซึ่งถือเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้บริโภคกลางน้ำและเป็นผู้ดำเนินกิจการเกี่ยวเนื่องกับประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคปลายน้ำ ในอุตสาหกรรมเหล็กแผ่นชนิครีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อน (GLมอก.๒๒๒๘-๒๕๖๕)เหล็กกล้าทรงแบนชนิครีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสี (PPGI คือ มอก.๒๗๕๓-๒๕๕๘),(PPGL คือ มอก.๒๑๓๑-๒๕๔๕) ใคร่ขอความกรุณาท่านซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลในอุตสาหกรรมดังกล่าว เร่งดำเนินการประกาศบังคับใช้เป็นมอก.ภาคบังคับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนโดยเร่งด่วน” นายพันธนวุฒิ กล่าวเพิ่มเติม 

          นายสุปรีย์ ทองเพชร ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเด็นดังกล่าวล้วนมีผลกระทบต่อภาคประชาชนในฐานะของผู้บริโภค ที่ได้รับสินค้าไม่ตรงตามมาตรฐานคุณภาพขาดการตรวจสอบ ในฐานะของสภาวิสาหกิจซึ่งมีภารกิจร่วมปกป้องผู้บริโภค และผลักดัน SME ไทยและสินค้าของไทย ให้เป็นไปตามมาตรฐานและเกิดความเป็นธรรม จึงร่วมเป็นหนึ่งในการผลักดันเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างสูงสุดต่อไปในอนาคต 

 

 

5073

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C J

MTL 720x100

QIC 720x100

AXA 720 x100aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!