หมวดหมู่: เกษตร

1aaaDบรรจง จำนงศิตธรรม


กรมประมงแจงข่าวลือ 'ตลาดกุ้งมหาชัยปิด' เตือนเกษตรกรเช็คข่าวให้ชัวร์หวั่นเป็นข่าวลวงสร้างความเสียหายให้วงการอุตสาหกรรมกุ้ง

      จากกรณีที่มีข่าวลือปรากฎในสื่อโซเชียลมีเดียประเด็น 'ตลาดกุ้งมหาชัย'จะปิดตลาดตามประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและเคอร์ฟิว ซึ่งข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนรัฐบาลจะประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในวันที่ 26 มี.ค.63 ส่งผลให้ผู้เพาะเลี้ยงกุ้งทะเลเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตขึ้นจำหน่ายซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหากุ้งราคาตกเนื่องจากผลผลิตล้นตลาด กรมประมงตรวจสอบข้อเท็จจริงกับตลาดกุ้งมหาชัย พบว่าข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือตลาดยังเปิดจำหน่ายกุ้งปกติแต่มีการปรับเวลาเปิด - ปิดตลาด

      นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง กล่าวในฐานะโฆษกกรมประมงว่า ข่าวลือดังกล่าวได้สร้างความกังวลและตื่นตระหนกให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกษตรกรบางรายเกรงว่าผลผลิตจะไม่มีตลาดรองรับจึงเร่งจับกุ้งขึ้นมาจำหน่ายก่อนระยะเวลาที่เหมาะสม ปัญหาดังกล่าวนี้หากปล่อยไว้จะส่งผลให้เกิดสภาวะกุ้งราคาตกเนื่องจากผลผลิตล้นตลาดรวมไปถึงปัญหาการแปรรูปไม่ทัน อันจะสร้างความเสียหายกับภาคอุตสาหกรรมกุ้ง กรมประมงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวทราบว่าข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือที่มีการแชร์มาในช่องทางต่างๆ ว่ารัฐบาลจะมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินและประกาศเคอร์ฟิวที่อาจมีข้อกำหนดห้ามออกจากเคหะสถาน

      ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวจะส่งผลต่อระยะเวลาในการขนส่งกุ้งมาขายในตลาด เนื่องจากตลาดขายกุ้งจะเริ่มเปิดขายในช่วงเวลา 23.00 น. –ช่วงเช้าจนกว่าสินค้าจะหมด จึงเป็นต้นเหตุให้เกิดข่าวลือว่า ตลาดกุ้งมหาชัยจะปิดตลาดตามประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินซึ่งความจริง "พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน" ที่รัฐบาลได้ประกาศใช้ล่าสุดในวันที่ 26 มีนาคม 2563 เบื้องต้นเป็นการขอความร่วมมือประชาชน ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวหรือสั่งห้ามประชาชนออกจากเคหะสถาน

       นายสิทธวีร์ ปัทมนิธิวรกิตต์ ผู้จัดการชมรมผู้ค้ากุ้งสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดกุ้งมหาชัยเป็นตลาด ที่ขายกุ้งขาวแวนนาไมเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันทางตลาดยังเปิดให้บริการเป็นปกติ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศไทยจึงส่งผลให้ผู้ค้าบางร้านไม่มาจำหน่ายสินค้า ในส่วนของมาตราการป้องกันโรคระบาดดังกล่าวทางตลาดได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว  

       อาทิ การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในบริเวณตลาด การกำหนดให้ผู้ขายและพนักงานในตลาดต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย การตั้งจุดล้างมือและเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ และล่าสุดทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครได้ออกประกาศกำหนดเวลาเปิด-ปิดตลาด โดยกำหนดให้แพกุ้งเปิดทำการตั้งแต่เวลา 23.00 น. –05.00 น. และแพปลาเปิดทำการตั้งแต่เวลา 04.00 น –10.00 น. สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามข่าวสารสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Facebook : ชมรมผู้ค้ากุ้งสมุทรสาคร

       โฆษกกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า ในช่วงสถานการณ์ที่การสื่อสารเปราะบางเช่นนี้ ขอความร่วมมือทุกฝ่ายงดสื่อสารประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับข่าวลือที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงแน่ชัด เพราะอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด อันจะสร้างความตื่นตระหนกให้กับภาคอุตสาหกรรมกุ้งตลอดสายการผลิตและส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้เลวร้ายลงกว่าเดิม 

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!