หมวดหมู่: กสทช.

Pประยทธ จนทรโอชา4


นายกฯ ยันเตรียมออกคำสั่ง ม.44 ช่วยบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า เตรียมออกคำสั่งตามมาตรา 44 บรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่ใกล้จะครบเวลาที่จ่ายค่าสัมปทานงวดที่ 5 ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) โดยยืนยันว่า จะต้องดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมกับต้องมีการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วย

     "เรื่องจ่ายค่าสัมปทาน รัฐบาลกำลังดูแลอยู่ รอว่าจะออกมาจะดำเนินการได้อย่างไร อย่างน้อยก็บรรเทาความเดือนร้อนด้านเศรษฐกิจไป ก็ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันด้วย ซึ่งหลายอย่างต้องแก้ไขและดูแลทุกกลุ่มทุกฝ่ายให้เกิดความเป็นธรรม ช่วยเหลือผู้ประกอบการบ้าง แต่การใช้มาตรา 44 ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมว่าได้แค่ไหนอย่างไร แต่ผมยืนยันว่า มันต้องดีขึ้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

กสทช.เปิดให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลยื่นใช้สิทธิพักชำระหนี้ค่าไลเซ่นส์วันนี้ มียื่น 20 ช่อง

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)แถลงภายหลังมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2561 เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ว่า ขอให้ทุกช่องมายื่นเรื่องขอพักการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตภายในวันนี้ (23 พ.ค.) โดยกสทช.จะพิจารณาให้ความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์

      สำหรับ การพิจารณาพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต กสทช. ไม่ได้พิจารณาให้ทุกช่อง โดยการพิจารณาจะดูจากพฤติกรรมของผู้ประกอบการแต่ละสถานีว่าเคยฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. หรือไม่โดยหากผู้ประกอบการเคยผ่าฝืนคำสั่งคสช.อาจจะไม่ได้รับการพิจารณา หรือแม้กระทั่งได้รับการขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมแล้วแต่ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.กสทชก็อาจจะเพิกถอนสิทธิในการชำระค่าธรรมเนียม

       สำนักงาน กสทช.รายงานว่า ในวันนี้มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล จำนวน 20 ช่องที่ขอใช้สิทธิพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเมื่อเวลา 16.00 น.เรียบร้อยแล้ว ยกเว้นช่อง 7 และช่องเวิร์คพอยท์ ของบมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) ที่ได้ชำระเรียบร้อยแล้ว

        ทั้งนี้ ช่องทีวีดิจิทัลที่เข้ามายื่นใช้สิทธิ ได้แก่ ช่องเด็ก คือ ช่อง 13 (3 Family) บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ช่อง 14 (MCOT Family) บมจ.อสมท. (MCOT)

        ช่องข่าว ได้แก่ ช่อง 16 (TTN24) บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด, ช่อง 18 (NEW18) บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด, ช่อง 19 (สปริงนิวส์) บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด, ช่อง 20 (ไบรท์ทีวี) บริษัท ไบร์ท ทีวี จำกัด, ช่อง 21 (Voice TV) บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด, ช่อง22 (Nation TV) บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด

       ช่องวาไรตี้ ได้แก่ ช่อง24 (True4U) บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด, ช่อง 25 (GMM25) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนเนล จำกัด, ช่อง 26 (NOW) บริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด, ช่อง 27 (ช่อง 8) บริษัท อาร์.เอส.เทเลวิชั่น จำกัด, ช่อง28 (3SD) บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด, ช่อง 29 (MONO29)บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด

       ช่องวาไรตี้ความคมชัดสูง ได้แก่ ช่อง 30 (MCOT HD) บมจ.อสมท. (MCOT), ช่อง 31 (ONE) บริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด, ช่อง 32 (ไทยรัฐทีวี)บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด, ช่อง 33 (3HD) บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด, ช่อง 34 (อมรินทร์ทีวี) บริษัท เมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด, ช่อง 36 (PPTV HD) บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด

        ส่วนกรณีการประกาศให้กรมประชาสัมพันธ์สามารถหาเงินรายได้จากการโฆษณาได้ กสทช. จะต้องมีการยกร่างหลักเกณฑ์ ในการให้สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของกรมประชาสัมพันธ์โฆษณาได้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาออกหลักเกณฑ์ภายใน 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่ง หรือเร็วกว่านั้น

               -อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!