หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH12 11


ฟิทช์ ปรับลดอันดับเครดิต บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์เป็น BBB+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 19 กุมภาพันธ์ 2563: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  หรือ BAM เป็น ‘BBB+(tha)’ จาก ‘AA-(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็น ‘F2(tha)’ จาก ‘F1+(tha)’ และให้แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้ยกเลิก “เครดิตพินิจเป็นลบ” ของอันดับเครดิตทั้งหมด

        การประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของ BAM ได้เสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนธันวาคม 2562 และส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐใน BAM ปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญมาอยู่ที่ 45.8% จากเดิม 99.99% ดังนั้น BAM จึงไม่ได้มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจอีกต่อไป

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

       ฟิทช์ เชื่อว่า การได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐนั้นไม่สามารถพึ่งพาได้อีกต่อไป เนื่องจากการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ลงอย่างมากของภาครัฐ น่าจะบ่งชี้ได้ว่า BAM ไม่ได้มีบทบาทเชิงกลยุทธ์ของรัฐในระยะยาวและบทบาทเชิงนโยบายของบริษัทนั้นอยู่ในระดับที่ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับสถาบันการเงินของรัฐรายอื่น

        BAM ไม่น่าจะมีบทบาทในการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐมากนัก จากการที่บริษัทมีสถานะบริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และมีการดำเนินกิจการในเชิงพาณิชย์ที่มากขึ้น นอกจากนี้ด้วยสถานะของบริษัทที่เป็นสถาบันการเงินที่มีใช่ธนาคาร ความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศของ BAM จึงน่าจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สามารถรับเงินฝากได้ ดังนั้นฟิทช์จึงพิจารณาอันดับเครดิตของ BAM จากความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวบริษัทเอง ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตเดิมที่พิจารณาจากการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นปัจจัยหลัก

        อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM พิจารณาจากโครงสร้างธุรกิจของบริษัทที่มีขอบเขตค่อนข้างแคบ (narrowly focused) โดยเป็นการรับซื้อและแก้ไขหนี้ที่เป็นสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเป็นส่วนใหญ่ และการที่บริษัทมีระดับหนี้สินที่สูง ซึ่งวัดจากอัตราส่วนเงินกู้ยืมต่อกำไรก่อน ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (debts/EBITDA) ที่คาดว่าน่าจะปรับตัวขึ้นไปสูงกว่า 8 เท่า (ประมาณการจากค่าเฉลี่ย 4 ปีล่าสุด) ในระยะปานกลาง นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงผลงานในอดีตของบริษัทที่แสดงถึงความสามารถในการเก็บหนี้ (debt collection) และรายได้จากดำเนินงานที่อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ รวมทั้งการที่บริษัทมีโครงสร้างการชำระหนี้ที่ปรับตัวดีขึ้น (maturity profile) และยังมีวงเงินจากธนาคารพาณิชย์คงเหลืออยู่พอสมควร ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาความเสี่ยงในด้านการระดมเงินและสภาพคล่องได้ในระดับหนึ่งในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง ฟิทช์เชื่อว่าความมีเสถียรภาพของการเข้าถึงแหล่งเงินทุน (funding access) ของบริษัท  อาจจะถูกทดสอบเนื่องจาก BAM จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากการเป็นรัฐวิสาหกิจอีกต่อไป

        แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพสะท้อนถึงการที่ฟิทช์คาดว่า BAM น่าจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานได้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งในด้านการเก็บหนี้และรายได้ในระยะปานกลาง โดยไม่ได้มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของระดับการยอมรับความเสี่ยงและระดับหนี้สิน ซึ่งอาจบ่งชี้ได้จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากของสินทรัพย์หรือเงินกู้ยืมที่สูงขึ้น

        อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAM อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ประเภทดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

         โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตมีค่อนข้างจำกัด และน่าจะเกิดขึ้นได้ในเฉพาะกรณีที่ระดับหนี้สิน (leverage) ของ BAM  มีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง พร้อมทั้งสามารถรักษาโครงสร้างธุรกิจของบริษัท (company profile) ให้มีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง 

        อันดับเครดิตของ BAM อาจถูกปรับลดอันดับ หากความสามารถในการระดมทุนหรือการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ BAM ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของบริษัทจากเดิมที่เคยเป็นรัฐวิสาหกิจ การปรับตัวแย่ลงอย่างมากของสัดส่วนระดับหนี้สิน เช่น อัตราส่วนเงินกู้ยืมต่อ EBITDA (debts/EBITDA) ปรับตัวขึ้นมาสูงกว่า 10 เท่าเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง อาจส่งผลให้บริษัทถูกปรับลดอันดับเครดิตลง นอกจากนี้การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากของต้นทุนทางการเงิน (funding cost) และการปรับตัวด้อยลงของความสามารถในการชำระดอกเบี้ยของบริษัท เช่น อัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่าย (EBITDA/interest expense) ที่ต่ำกว่า 2 เท่า หรือการที่บริษัทมีโครงสร้างการชำระหนี้ (funding maturity profile) ที่สั้นลงนั้นส่งผลให้อันดับเครดิตของบริษัทถูกปรับลดอันดับได้

        การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM น่าจะส่งผลกระทบในทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้

รายละเอียดทั้งหมดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวลดอันดับเครดิต เป็น ‘BBB+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ จาก ‘AA-(tha)’ และยกเลิกเครดิตพินิจเป็นลบ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นลดอันดับเครดิต เป็น ‘F2(tha)’ จาก ‘F1+(tha)’ และยกเลิกเครดิตพินิจเป็นลบ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน ลดอันดับเครดิตเป็น ‘BBB+(tha)’ จาก ‘AA-(tha)’ และยกเลิกเครดิตพินิจเป็นลบ

Fitch Downgrades Bangkok Commercial Asset Management to 'BBB+(tha)'; Outlook Stable

Fitch Ratings - Bangkok - 19 February 2020:

      Fitch Ratings has downgraded Bangkok Commercial Asset Management Public Company Limited's (BAM) National Long-Term Rating to 'BBB+(tha)', from 'AA-(tha)', and National Short-Term Rating to 'F2(tha)', from 'F1+(tha)'. The Outlook is Stable. All ratings have been removed from Rating Watch Negative.

       The downgrade follows the completion of BAM's stock market listing in December 2019, which reduced the government's shareholding in BAM to 45.8%, from 99.99%. This means BAM is no longer a state-owned enterprise.

KEY RATING DRIVERS

        We believe government support can no longer be relied upon after the change in shareholding, as the large reduction in state ownership of BAM indicates that the company is not a long-term strategic shareholding of the state and that its policy role is lower than that of other state-owned financial institutions.

    BAM is less likely to play a role in supporting government policy as a listed and a more commercially oriented company. Furthermore, as a non-bank financial institution, BAM's systemic importance is lower compared with large depository corporations. Hence, we now assess BAM's ratings based on its standalone credit profile, which is lower than its previous support-driven national ratings.

       BAM's National Long-Term Rating is based on its narrowly focused business profile of acquiring and resolving non-performing assets and its high leverage - as measured by its debt/EBITDA ratio - which we expect to rise above 8x over the medium term, as estimated from the four-year average ratio. The rating also takes into account BAM's acceptable collection and earnings record, improved maturity profile and reasonable available credit facilities which should mitigate funding and liquidity risks over the short to medium term. We believe funding access stability will be tested, as BAM will no longer benefit from being a state-owned enterprise.

        The Stable Outlook reflects Fitch's expectation that BAM will maintain steady operating performance, such as in collection and earnings, over the medium-term without a large increase in risk appetite or leverage, as may be indicated rapid asset growth or higher debt.

        BAM's senior bonds are rated at the same level as its National Long-Term Rating, as they represent its unsubordinated and unsecured obligations.

 

RATING SENSITIVITIES

       Rating upside appears limited, and might occur only if there is a significant and sustained improvement in BAM's leverage accompanying with a stable company profile.

      The rating could be downgraded if BAM's funding and market access is disrupted due to the change in its legal status from being a state-owned enterprise. Any material weakening of leverage, such as measured by its debt/EBITDA ratio at over 10x for a sustained period, could trigger a downgrade. Moreover, a significant increase in funding costs and weakening interest coverage, such as an EBITDA/interest ratio of below 2x or a shortening in the company's funding maturity profile, could lead to a downgrade.

Any changes to BAM's National Long-Term Rating will have a similar effect on the issue ratings.

Additional information is available on www.fitchratings.com

FITCH RATINGS ANALYSTS

Primary Rating Analyst

Patchara Sarayudh

Director

+66 2 108 0152

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Park Ventures, Level 17 57 Wireless Road, Lumpini

Bangkok 10330

Secondary Rating Analyst

Thanasit Utamaphethai

Associate Director

+66 2 108 0154

Committee Chairperson

Mark Young

Managing Director

+44 20 3530 1318

APPLICABLE CRITERIA

National Scale Ratings Criteria (pub. 18 Jul 2018)

Non-Bank Financial Institutions Rating Criteria (pub. 12 Oct 2018)

Short-Term Ratings Criteria (pub. 02 May 2019)

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!