หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS6


ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิตองค์กร 'บ.บีอีซี เวิลด์' เป็น 'BBB' จาก 'A-' แนวโน้ม 'Stable'

      ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) มาอยู่ที่ระดับ 'BBB' จากเดิมที่ระดับ 'A-' โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable’ หรือ ‘คงที่’ การปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลประกอบการของบริษัทที่อ่อนแอมากกว่าที่คาด ในขณะที่โอกาสฟื้นตัวยังเป็นไปได้ค่อนข้างยากในระยะ 12-18 เดือนข้างหน้าจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอซึ่งจะส่งผลให้การใช้จ่ายเพื่อการโฆษณายิ่งชะลอตัวลง

      นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการรับสื่อของผู้ชมและการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมสื่อที่มีภาวะแวดล้อมทางธุรกิจเปลี่ยนไปยังส่งผลให้ความสามารถในการสร้างรายได้ของบริษัทเป็นไปอย่างจำกัดอีกด้วย ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าการที่บริษัทน่าจะยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินงานในระยะ 1-3 ปีข้างหน้า สถานะอันดับเครดิตที่เหมาะสมของบริษัทจึงอยู่ที่ระดับ BBB’

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ผลการดำเนินงานอ่อนแอกว่าที่คาด

      ผลการดำเนินงานของบริษัทอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2559 รายได้ของบริษัทลดลงในอัตราเฉลี่ย 15% ต่อปีในขณะที่ต้นทุนในการดำเนินงานของบริษัทลดลงในอัตราที่ช้ากว่ามาก ในอนาคต ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายด้านการดำเนินงานจากแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว พฤติกรรมในการรับชมสื่อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และการแข่งขันจากสื่อดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้น

       ในปี 2562 ผลการดำเนินงานของบริษัทอ่อนแอลงมากกว่าที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้ รายได้ของบริษัทลดลง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าโดยลดลงมาอยู่ที่ 8.4 พันล้านบาท ในปีที่มีการเลือกตั้งซึ่งปกติแนวโน้มการใช้งบโฆษณาจะมีสูงนั้น แต่การเลือกตั้งในปี 2562 กลับมีการใช้งบโฆษณาไม่มาก นอกจากนี้ การแข่งขันที่สูงขึ้นจากแพลทฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น YouTube, Line TV, Netflix, Viu และอื่น ๆ ก็ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการชมสื่อบันเทิงเพิ่มขึ้นมากและยิ่งทำให้ผู้ชมรายการกระจายตัวมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้โฆษณาสินค้าต้องบริหารจัดการงบโฆษณาให้เหมาะสมยิ่งขึ้นตามไปด้วย

       รายได้ค่าโฆษณาของบริษัทลดลง 22% มาอยู่ที่ 6.7 พันล้านบาท แม้บริษัทจะพยายามลดต้นทุนการดำเนินงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ต้นทุนที่ลดลงก็ยังช้ากว่ารายได้ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (ไม่รวมรายการพิเศษและค่าตัดจำหน่ายลิขสิทธิ์รายการทีวี ซึ่งทริสเรทติ้งคิดเป็นต้นทุนในการดำเนินงานของบริษัทตามลักษณะของธุรกิจ) อยู่ที่จำนวน 127 ล้านบาท เทียบกับที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 1.1 พันล้านบาท

ผลการดำเนินงานจะยังคงอ่อนแอต่อเนื่องในปี 2563

        ทริสเรทติ้งคาดว่าปี 2563 จะยังคงเป็นปีที่ยากลำบากของบริษัทอีกปีหนึ่ง ความสามารถในการหารายได้จะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างรุนแรงท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือ COVID-19 ซึ่งทำให้ผู้โฆษณาจะยิ่งลดงบใช้จ่ายโฆษณาลงไปอีก สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยคาดว่าค่าใช้จ่ายโฆษณารวมทุกสื่อจะลดลง 4.4% ในปี 2563 เป็น 1.17 แสนล้านบาท และค่าใช้จ่ายโฆษณาทางทีวีจะลดลงประมาณ 5% มาอยู่ที่ 6.6 หมื่นล้านบาท แต่ทริสเรทติ้งคาดว่าค่าใช้จ่ายโฆษณาทางทีวีจะลดลงมากกว่านั้นเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ยืดเยื้อรวมทั้งผู้ชมรายการที่จะยังคงกระจายตัวมากยิ่งขึ้น

       ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะลดลงในระดับ 14%-16% ในปี 2563 มาอยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านบาท โดยการคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานรายได้ที่หายไปประมาณ 400 ล้านบาทจากการคืนทีวีดิจิทัลช่อง 28 และช่อง 13 แม้ว่ารายได้บางส่วนจะกลับไปอยู่ที่ช่องหลักคือช่อง 33 ก็ตาม นอกจากนี้ ภาวะทางเศรษฐกิจน่าจะยังส่งผลให้รายได้โฆษณาของบริษัทลดลงอีกด้วยเช่นกัน ในขณะที่เชื้อโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและโชว์ที่ต้องถูกยกเลิกหรือเลื่อนแผนกิจกรรมออกไปอีกด้วย

      นอกจากนี้ สมมติฐานของทริสเรทติ้งยังคำนึงถึงความพยายามของบริษัทที่จะเพิ่มรายได้จากช่องทางออนไลน์และการขายลิขสิทธิ์รายการไปในต่างประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะการที่บริษัทได้เป็นพันธมิตรกับ WeTV’และ Tencent Video’ ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานผู้ชมให้แก่บริษัทโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน

ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งยังคาดว่ารายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ 7-7.5 พันล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2564-2565 โดย

      ทริสเรทติ้ง คาดว่า รายได้จากช่องทางออนไลน์และการจำหน่ายลิขสิทธิ์รายการไปในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและโชว์จะกลับมาเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ค่าโฆษณาของบริษัทน่าจะลดลง 5%-6% ต่อปี ในขณะที่โอกาสที่รายได้ของบริษัทจะเติบโตขึ้นนั้นน่าจะมาจากความสำเร็จในการหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เช่น “D2C” และการเชื่อมต่อช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ เข้าด้วยกัน อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นทริสเรทติ้งไม่คิดว่าแหล่งรายได้ดังกล่าวจะมีมากพอที่จะช่วยชดเชยการลดลงของค่าโฆษณาปกติได้

ความสามารถในการทำกำไรขึ้นอยู่กับการจัดการต้นทุน

       ทริสเรทติ้ งมองว่าการลดต้นทุนจะเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทดีขึ้น ในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อที่จะลดต้นทุนการดำเนินงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนด้านบุคลากร ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งมองว่าอัตรากำไรของบริษัทจะอยู่ภายใต้แรงกดดันในปี 2563 ผลประโยชน์จากต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลงจากการคืนช่อง 28 และช่อง 13 รวมทั้งการยุติการออกอากาศในระบบอนาล็อกในเดือนมีนาคม 2563 จะถูกลดทอนลงจากค่าใช้จ่ายพิเศษด้านพนักงานจากโครงการลดขนาดองค์กร ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา

     และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 5% ในปี 2563 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 7%-9% ในช่วงปี 2564-2565 จากการมีค่าใช้จ่ายด้านเครือข่ายที่ลดลงและการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น โดยอัตรากำไรดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ 140-200 ล้านบาทในปี 2563 และ 400-600 ล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2564-2565

มาตรการของ กสทช. สนับสนุนภาระหนี้และสภาพคล่องของบริษัท

      มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตให้ผู้ประกอบการคืนช่องทีวีดิจิทัลและการยกหนี้ค่าประมูลใบอนุญาตส่วนที่เหลือให้ผู้ประกอบการเป็นปัจจัยที่ช่วยลดภาระหนี้และสนับสนุนสภาพคล่องของบริษัท

        บริษัทได้รับประโยชน์จากการยกหนี้ค่าใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิทัลจำนวนประมาณ 1.65 พันล้านบาทและได้รับเงินจากการคืนช่องโทรทัศน์ดิจิทัลทีวีช่อง 28 และช่อง 13 รวม 820 ล้านบาท ทำให้ภาระหนี้ที่ปรับปรุงแล้วของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาทในปี 2562 จาก 4 พันล้านบาทในปี 2561 เนื่องจากบริษัทไม่มีแผนลงทุนขนาดใหญ่ ทริสเรทติ้งจึงประมาณการว่าบริษัทจะมีแผนลงทุนประมาณ 145 ล้านบาทในปี 2563 และปีละ 110 ล้านบาทในระหว่างปี 2564-2565 ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ 8-9 เท่าในปี 2563 และจะทยอยลดลงเหลือต่ำกว่า 2 เท่าในช่วงปี 2564-2565

       ทริสเรทติ้ง คาดว่าบริษัทจะดำรงสถานะสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่ดีได้ต่อไปในระยะ 12 เดือนข้างหน้าโดยพิจารณาจากแหล่งที่มาและแผนการใช้เงินทุนของบริษัท ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายที่ระดับ 140-200 ล้านบาทต่อปีและจะมีเงินสดและเทียบเท่าเงินสด ณ สิ้นปี 2562 อีกจำนวน 2.8 พันล้านบาท ในขณะที่บริษัทมีภาระทางการเงินรวม 450 ล้านบาทและมีแผนลงทุนประมาณ 145 ล้านบาท

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

  • บริษัทจะมีรายได้ 7-7.5 พันล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2563-2565
  • อัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทจะต่ำกว่า 5% ในปี 2563 ก่อนจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 7%-9% ในปี 2564-2565
  • บริษัทมีแผนลงทุนประมาณ 145 ล้านบาทในปี 2563 และประมาณ 110 ล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2564-2565

แนวโน้มอันดับเครดิต

       แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่' สะท้อนถึงความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะผู้นำทางธุรกิจและรักษาฐานะการเงินที่แข็งแกร่งได้ต่อไป การประเมินแนวโน้มอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงโอกาสที่บริษัทจะเพิ่มรายได้จากช่องทางออนไลน์และการขายลิขสิทธิ์รายการไปในต่างประเทศซึ่งจะช่วยชดเชยรายได้บางส่วนที่หายไปจากงบใช้จ่ายโฆษณาทางทีวีแบบเดิม

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

      โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทจะมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการที่สถานะทางด้านการแข่งขันของบริษัทกลับมามีความแข็งแกร่งและผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ ในขณะที่ปัจจัยกดดันต่อการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทอาจเกิดขึ้นได้หากผลประกอบการของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญทั้งจากภาวะซบเซาอย่างต่อเนื่องของงบโฆษณาหรือจากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจและรูปแบบสื่ออื่น ๆ ที่สามารถทดแทนกันได้

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) (BEC)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

            ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!