หมวดหมู่: เศรษฐกิจทั่วไป

9850 VTLA


สมาคมสินเชื่อทะเบียนรถฯ ยื่นหนังสือถึงภาครัฐ

ขอพิจารณาแก้ไขประกาศการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการทวงถามหนี้

          สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ (VTLA) โดย นายธัญญะ กิจชัยนุกุล (ขวา) เลขาธิการสมาคมฯ เป็นตัวแทนยื่นหนังสือเพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ เรื่องการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ ในการทวงถามหนี้ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก นายมานะ สิมมา (ซ้าย) ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ พร้อมทั้งพูดคุยรายละเอียด และรับเรื่องไว้พิจารณาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

          โดยหนังสือดังกล่าวมีสาระสำคัญ ได้แก่ การขอให้พิจารณาเพิ่มหมวดธุรกิจประเภทสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ให้สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ ในการทวงถามหนี้เพิ่มเติม เช่นเดียวกับหมวดธุรกิจประเภทให้เช่าซื้อแบบลิสซิ่ง เนื่องจากกระบวนการในการติดตามทวงถามหนี้ของธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันมีต้นทุนมิได้แตกต่างจากธุรกิจเช่าซื้อหรือลิสซิ่ง นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณาปรับลดมูลค่าหนี้ค้างชำระสะสมที่ห้ามมิให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ จากเดิมตามประกาศไม่เกิน 1,000 บาท เปลี่ยนเป็น ไม่เกิน 500 บาท เนื่องจากฐานการชำระค่างวดสินเชื่อเริ่มต้นตั้งแต่หลักร้อยเป็นต้นไป ซึ่งหากมีการกำหนดกรอบตามเดิม อาจทำให้ส่งผลกระทบกับลูกหนี้ที่มียอดการผ่อนชำระน้อย และอาจส่งผลให้ลูกหนี้ไม่ได้รับโอกาสผ่อนสินเชื่อวงเงินตามความจำเป็นหรือตามกำลังที่มี เพราะผู้ประกอบการอาจจำเป็นต้องกำหนดวงเงินสินเชื่อให้มียอดผ่อนชำระขั้นต่ำตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป

          ทั้งนี้ การยื่นหนังสือถึงภาครัฐในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้นโยบายกำกับธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถยังคงสามารถดำเนินธุรกิจให้บริการด้านการเงินแก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบที่มีมาตรฐานได้ครอบคลุม และลดการพึ่งพาแหล่งเงินทุนนอกระบบ ซึ่งไม่มีมาตรฐาน ไม่เป็นธรรม และมีการเก็บอัตราดอกเบี้ยรวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด นับเป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทย ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดสมาคมฯ เพิ่มเติมได้ที่ www.vtla.or.th หรือติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 065-919-0644

 

A9850

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!