หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม1


พาณิชย์ ย้ำพร้อมลุยขายออนไลน์ไม่แจ้งราคา ใครเจอแจ้งด่วน ได้รางวัลนำจับ 25%

     กรมการค้าภายในย้ำอีกครั้ง พร้อมรับเรื่องร้องเรียนพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ ไม่ยอมแจ้งราคา รายละเอียดสินค้า แต่ให้อินบ็อกซ์ถามข้อมูล ทั้งที่จำหน่ายผ่านเฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ และเว็บไซต์ เผยมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสได้รางวัลนำจับ 25%

       นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่พบปัญหาการหลอกลวงซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ ทั้งการได้รับสินค้าไม่ตรงปก การจ่ายเงินซื้อสินค้าไปแล้วแต่ไม่ได้รับของ และการจำหน่ายสินค้าแต่ไม่แจ้งราคา ว่า กรมฯ พร้อมเปิดรับการร้องเรียนปัญหาการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน ผ่านสายด่วน 1569 และอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โดยเฉพาะกรณีร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก , อินสตาแกรม , ไลน์ และเว็บไซต์ที่ไม่ระบุราคาสินค้า บริการ หรือรายละเอียดสินค้าที่ชัดเจน แต่ให้โทรศัพท์ หรืออินบ็อกซ์ไปสอบถามข้อมูลราคา จะถือว่ามีความผิดตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ.2563 เรื่อง การแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ทันที

     ทั้งนี้ กรมฯ มีอำนาจดูแลรับผิดชอบในส่วนของราคาสินค้าและบริการโดยตรง ซึ่งร้านค้าออนไลน์จะต้องแจ้งราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน ถ้าไม่ลงหรือแจ้ง จะถือว่ามีความผิดกฎหมาย และมีบทลงโทษ ส่วนกรณีที่ซื้อสินค้าและได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่ลงประกาศไว้ กรมฯ ยินดีรับเรื่องร้องเรียนและพร้อมช่วยประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่ดูแลผู้บริโภคดำเนินการต่อไป

      รายงานข่าวจากกรมการค้าภายใน แจ้งเพิ่มเติมว่า กรณีผู้ขายสินค้าออนไลน์ ไม่แจ้งราคาผ่านช่องทางที่จำหน่าย จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น หากโทษปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท โดยหลักฐานที่ต้องเตรียมไว้ในการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแส เช่น ข้อความที่พูดคุยกัน , การแจ้งราคาทางอินบ็อกซ์ รวมถึงบัญชีธนาคารของคนขาย เพื่อความสะดวกต่อการนำจับ

      สำหรับ ประกาศการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ ได้กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดในระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจที่มีความชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย ที่สำคัญการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ค่าบริการ ให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคาหรือค่าบริการนั้น จะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย สำหรับข้อความ หรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

      นอกจากนี้ กรณีมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาจำหน่ายสินค้าหรือค่าบริการ เช่น ค่าขนส่งสินค้า ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจนครบถ้วนและเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า หรือค่าบริการที่ให้บริการด้วย

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!