หมวดหมู่: การศึกษา

9454 EEC


อีอีซี ร่วมมือ ญี่ปุ่นพร้อมจับมือ ม.บูรพา ตั้งศูนย์การเรียนรู้ EEC Automation Park
พัฒนาบุคลากรไทย ด้านออโตเมชั่นรองรับอุตสาหกรรม 4.0

          ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวความร่วมมือการพัฒนากำลังคนและถ่ายทอดเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 ผ่านเครือข่าย EEC Automation Park (อีอีซี ออโตเมชั่น พาร์ค) ณ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรีว่า อีอีซี ได้รับความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ในการพัฒนาบุคลากรและถ่ายทอดเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมออโตเมชั่น ที่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย จึงจัดตั้ง EEC Automation Park ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อการศึกษาในพื้นที่อีอีซี เพราะการที่จะพัฒนาประเทศให้เติบโตแบบก้าวกระโดดได้ สิ่งสำคัญคือ เรื่องของการเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากร และสร้างฐานความรู้ใหม่ ไม่ใช่แค่การลงทุนด้านเครื่องจักรเพียงอย่างเดียว

          ปัจจุบันอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในหลายภาคธุรกิจ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างไทยและญี่ปุ่นในครั้งนี้ จะช่วยต่อยอดและเพิ่มศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมของไทยเพื่อก้าวไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล

          “EEC Automation Park จะมาช่วยสนับสนุนการพัฒนากำลังคนในพื้นที่อีอีซีให้ตรงจุด เป็นการเรื่มต้นที่ดีของการสร้างเครือข่าย และที่น่าสนใจคือ ไม่เพียงแต่นักศึกษาที่จะได้เรียนรู้เรื่องระบบ Automation เท่านั้น ผู้ประกอบการทั่วไปก็สามารถมาเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะเรื่องระบบ Automation ได้ เพราะในอนาคตต้องยอมรับว่า อุตสาหกรรม 4.0 ต้องอาศัยคนที่มีความสามารถ มีทักษะเฉพาะทาง” ดร.คณิศ กล่าว

          ด้านนายวิเชียร งานสุขเกษมศรี กรรมการบริหาร บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มีความเห็นตรงกันที่จะผลักดันให้เกิดการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้าน Automation เพราะปัจจุบันอาเซียนคือฐานการผลิตที่สำคัญ ดังนั้น เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยมีศักยภาพมากขึ้น จึงยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้าน Automation และหุ่นยนต์ เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรม 4.0 ที่จะเข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าภาคอุตสาหกรรมไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

          ทั้งนี้การพัฒนาศักยภาพบุคลากร โดยการสร้างฐานความรู้เป็นสิ่งที่อีอีซี กำหนดให้เป็นพันธกิจลำดับต้นๆ เพื่อมายกระดับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยรองรับเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 เหตุผลนี้ อีอีซีจึงร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยบูรพา และบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จัดตั้ง EEC Automation Park ที่ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อการศึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0

          EEC Automation Park จะเป็นศูนย์การสร้างเครือข่ายและเรียนรู้ที่จะแบ่งออกเป็น 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1.ศูนย์จัดการเรียนรู้ (Learning Center) จะมีชุดสาธิตระบบอัตโนมัติเป็นการจำลองระบบสายการผลิตที่ผสมผสานการนำเทคโนโลยีด้านระบบอัตโนมัติโรงงานและระบบเทคโนโลยีด้านสารสนเทศเข้าไว้ด้วยกัน 2.ศูนย์ฝึกอบรม (Training Center) จะมีกิจกรรมการอบรมที่เป็นหลักสูตรระยะสั้น มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 เป็นหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและ 3.ศูนย์พื้นที่ความร่วมมือ (Co-working Space) จะเปิดให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและอื่นๆ เข้ามาใช้เพื่อประกอบกิจกรรม เช่น การเจรจาทางธุรกิจ เป็นต้น


A9454

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!