หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 15


ฟิทช์ เรทติ้งส์: ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในระดับที่มีนัยสำคัญต่อปัจจัยด้านการสนับสนุนของธนาคารกรุงไทย

      ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 12 พฤศจิกายน 2563: ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า การพิจารณาประเด็นทางกฎหมายในเรื่องสถานะทางกฎหมายของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB (BBB/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/bbb-) ว่าธนาคารจะยังคงมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่นั้น ไม่น่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อโอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ KTB อย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีความจำเป็น ฟิทช์มองว่าผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายดังกล่าวน่าจะถูกหักล้างได้จากการที่รัฐบาลยังคงแสดงความมุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ KTB ต่อไปในระยะยาว

    กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดธนาคารแห่งประเทศไทยมีสัดส่วนการผู้ถือหุ้นใน KTB ที่ 55.1%  สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือให้ความเห็นทางกฎหมายว่า FIDF และ KTB ไม่มีสถานภาพเป็นรัฐวิสาหกิจตามคำนิยามที่ปรับปรุงใหม่ในพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 อย่างไรก็ตามผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจมีความขัดแย้งกับกฎหมายเกี่ยวข้องฉบับอื่นๆ ดังนั้นยังคงไม่มีความชัดเจนมากนัก ณ ขณะนี้ว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามฟิทช์คาดว่า KTB และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง จะให้ความชัดเจนในประเด็นกฎหมายดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

      ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างการถือหุ้นของ KTB หรือในด้านระดับการควบคุมของภาครัฐในการดำเนินงานของธนาคารและฟิทช์ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นในระยะสั้น อันดับเครดิตสากลและอันดับเครดิตภายในประเทศของ KTB มีปัจจัยในการพิจาณาหลักจากการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) และอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Issuer Default Rating) ของธนาคารที่ 'BBB' ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ที่ ‘bbb-’

        ฟิทช์ คาดว่า มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการดำาเนินงานตามปรกติ เนื่องจาก KTB เป็นธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ (โดยธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านเงินฝากที่ 15.6% ณ เดือนมิถุนายน 2563) และมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลไทย เช่น การแต่งตั้งกรรมการธนาคารจากภาครัฐ (ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของธนาคาร) และการที่ธนาคารเป็นผู้ให้บริการแก่ภาครัฐในด้านการบริหารเงินสด  อีกทั้ง KTB ยังเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งเดียวที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ และยังมีความพร้อมในให้การสนับสนุนแก่นโยบายจากภาครัฐ เช่น การให้การสนับสนุนผ่านระบบการชำระเงินและเครือข่ายสาขา

      ในกรณีที่การเปลี่ยนแปลงสถานภาพรัฐวิสาหกิจของ KTB ส่งผลให้ระดับความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงกับภาครัฐปรับตัวด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ ฟิทช์อาจทำการทบทวนมุมมองในด้านโอกาสการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ การปรับลดอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำจะส่งผลให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารถูกปรับลดอันดับลงเช่นกันในกรณีที่อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารไม่ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ

Contact:

พชร ศรายุทธ

Director

+66 2 108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จากัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+66 2 108 0163

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!