หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
UOB
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 

เข้าสู่ช่วงแรงขายต่างชาติชะลอ ขณะที่แรงซื้อสถาบันในประเทศเป็นบวก
  บรรยากาศช่วง 2 สัปดาห์สุดท้าย คาดตลาดมีแนวโน้มแกว่งตัวเชิงบวก ปัจจัยภายนอกยังคงเอื้อต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง กฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ คาดได้ข้อสรุปก่อนสิ้นปี และมีโอกาสบังคับใช้ทันทีในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของหุ้นสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามคาด Fund Flow ไหลออกไม่มาก เนื่องจากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีหน้า จะเป็นตัวจำกัดเงินที่จะเข้าสู่ตราสารหนี้สหรัฐฯ และในภาวะที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตราสารหนี้สหรัฐฯ กลายเป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่ไม่น่าสนใจ ซึ่งจะทำให้ค่าเงินสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลง แม้ดอกเบี้ยสหรัฐฯ จะเริ่มเป็นขาขึ้นก็ตาม ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยังส่งผลดีต่อหุ้นตลาดเกิดใหม่รวมถึงไทย หุ้นใหญ่ยังคงเป็นบวกในช่วงสองสัปดาห์สุดท้าย จากแรงขายต่างชาติชะลอ ขณะที่แรงซื้อนักลงทุนสถาบันจาก LTF/RMF ยังซื้อสุทธิ (ติดตามรายละเอียด แนวโน้มและกลยุทธ์ไตรมาส 1/61 ได้ใน รายการ Get Impact วันนี้ เวลา 11.00 น.ที่ Facebook Live: UTRADE)
Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ IVL, MILL*, SGP*, TK, PSTC*, CPN, PYLON, BCP, GCAP*, TU, GGC*
  ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวขึ้นทดสอบ 1720-1730 เน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่ยังขึ้นไม่มาก อาทิ พลังงาน ธนาคาร การเงิน อาหาร การแพทย์ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน // หุ้นแนะนำ PTT, IRPC, AMANAH, SSP*
  แนวรับ 1709  / แนวต้าน : 1720-1730 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%
 
ประเด็นการลงทุน
  มาตรการปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ - พรรครีพับลิกันเผยถึงรายละเอียดขั้นสุดท้ายของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับควบรวมระหว่าง ส.ส.และ สว. ของสหรัฐฯ โดยภายในเนื้อหาระบุให้คงจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีไว้ที่ 7 ขั้น พร้อมปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 21% จากระดับ 35% โดยให้มีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า โดย สว. จะทำการลงมติในร่างกฎหมายดังกล่าวภายในวันนี้ ก่อนส่งต่อให้ ส.ส. ลงมติต่อในวันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.)
  ความคืบหน้าประมูลสัมปทานปิโตรเลียมบงกช-เอราวัญ - รมว.พลังงาน เผยถึงความคืบหน้าการประมูลแหล่งปิโตรเลียมบงกช-เอราวัญ ที่กำลังจะหมดสัมปทานในปี 65-66 ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดประมูล โดยคาดว่าหลักเกณฑ์ต่างๆจะมีความชัดเจนภายในเดือน ม.ค.61 ก่อนที่จะสามารถออกหนังสือเชิญชวนประกวดราคา (TOR) ในเดือน ก.พ.61
  เร่งลงนามสัญญาอู่ตะเภา -รองนายกฯสมคิด เร่งไทม์ไลน์หนุน “การบินไทย” และ “แอร์บัส” เซ็นต์สัญญาร่วมทุนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเพาให้เร็วขึ้นเป็นภายในไตรมาส 1/61 คาดมูลค่างบฯลงทุนรวมของทั้งโครงการอยู่ที่ประมาณ 1.1 หมื่นลบ.
ธุรกิจทีวีดิจิตัลยังแข่งขันหนักในปี 61 - นักวิชาการมองแนวโน้มภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลในปี 61 จะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น พร้อมอุปสรรคเดิมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่คาดว่าจะยังคงเป็นปัจจัยกดดันผลประกอบการกลุ่มธุรกิจต่อไปในระยะยาว
ธนารักษณ์หนุนเอกชนยื่นประมูลที่ราชพัสดุ - กรมธนารักษ์เตรียมเปิดให้เอกชนยื่นประมูลพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุเขตเศรษฐกิจพิเศษใน 3 จังหวัด (ตาก-กาญจนบุรี-นครพนม) รวมกว่า 5,800 ไร่ ภายในเดือน ม.ค.61 โดยคาดว่าเมื่อได้ผู้ชนะการประมูลแล้ว จะสามารถเดินหน้าการลงทุนได้อย่างเร็วที่สุดภายในกลางปี 61 หรืออย่างช้าสุดไม่เกินช่วงไตรมาส 3/61
  ครม.เตรียมเคาะมาตรการของขวัญปีใหม่ - ครม.เตรียมพิจารณามาตรการของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนในวันที่พรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเน้นไปที่มาตรการช่วยค่าครองชีพประชาชนรวมถึงมาตรการให้เงินสดคืนเข้าบัญชีสำหรับลูกหนี้ชั้นดีของธนาคารรัฐที่ประกาศไปก่อนหน้านี้
  ประเด็นติดตาม: 20 ธ.ค. TH – ประชุม กนง. / 29 ธ.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจ
  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่SET10ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)
รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยข้อมูลเท่าที่ปรากฏและเชื่อว่าเป็นที่น่าเชื่อถือได้แต่ไม่ถือเป็นการยืนยันความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลนั้นๆ โดยบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้จัดทำขอสงวนสิทธ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการณ์ต่างๆที่ปรากฏในรายงานฉบับนี้ โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจของนักลงทุน โดยไม่ได้เป็นการชี้นำชักชวนให้นักลงทุนทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ หรือตราสารทางการเงินใดๆ ที่ปรากฏในรายงาน
นักกลยุทธ์: กิจพณ ไพรไพศาลกิจ
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO3700

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!