หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1aAคุมเข้มISP


พาณิชย์ เดินหน้าปิดเว็บไซต์ละเมิด คุมเข้ม ISP ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ทำปรับหนัก

      กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือดีอีเอส กสทช. ตำรวจ และเจ้าของสิทธิ์ เดินหน้าปิดเว็บไซต์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา วางแนวทางสุดเข้ม หากศาลสั่งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ปิดเว็บไซต์แล้ว ไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน มีโทษปรับ 200,000 บาท และปรับรายวันอีกไม่เกิน 5,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อย พร้อมโชว์ผลดำเนินการถึงปัจจุบัน ปิดไปแล้ว 1,501 URLs

      นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า คณะทำงานปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในสื่อสังคมออนไลน์ ได้ประชุมหารือถึงแนวทางการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ และการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้มีการปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างจริงจัง โดยมีหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และเจ้าของสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา เข้าร่วมในการพิจารณาถึงแนวปฏิบัติในการดำเนินการ

      ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดทำแนวทางการปฏิบัติในการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 20 (3) แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดให้เพิ่มขั้นตอนการติดตามผลการดำเนินการตามคำสั่งศาล ซึ่งผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) จะต้องดำเนินการปิดเว็บไซต์ละเมิดภายใน 15 วัน หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท และปรับเป็นรายวันอีกไม่เกิน 5,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อย

      “จากนี้ไป จะนำแนวทางการปฏิบัติที่คณะทำงานเห็นชอบร่วมกันมาบูรณาการการทำงาน เพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยกรมฯ จะมีบทบาทในการรับคำร้องจากเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและรวบรวมข้อมูลต่างๆ ก่อนประสานดีอีเอส ตรวจสอบและยื่นคำร้องต่อศาลให้ออกคำสั่งระงับไปยัง ISP โดยมีสำนักงาน กสทช. รวมทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา คอยกำกับติดตาม เพื่อให้มั่นใจยิ่งขึ้นว่ามีการดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ละเมิดดังกล่าวตามคำสั่งศาล”นายทศพลกล่าว

       สำหรับ ผลการดำเนินการตั้งแต่ม.ค.2561-มิ.ย.2563 ศาลได้มีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออกจากเว็บไซต์ไปแล้วจำนวน 36 คำสั่ง รวมกว่า 1,501 URLs

      อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสนับสนุนงานอันมีลิขสิทธิ์ กรมฯ ขอความร่วมมือประชาชนไม่สนับสนุนการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น ซึ่งหากพบเห็นเว็บไซต์ละเมิด โปรดรวบรวมหลักฐานและแจ้งข้อมูลมายังกองป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หมายเลขโทรศัพท์ 02 547 4702

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

Forex Exness1

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!