หมวดหมู่: พลังงาน

OIL15


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากแรงเทขายทำกำไร

       - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากแรงเทขายทำกำไร และแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับตัวลดลงในเวเนซุเอลา และความกังวลต่ออุปทานที่อาจปรับลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

      - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลัง Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ค. 61 ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 844 แท่น หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลาหกสัปดาห์

        + ผู้เล่นในตลาดต่างจับตาการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาในวันอาทิตย์นี้ (20 พ.ค. 61) ซึ่งสหรัฐฯ อาจพิจารณาคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเพิ่มเติม หากประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง โดยการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของสหรัฐฯ อาจสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลา ซึ่งขณะนี้ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของประเทศปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 30 ปี ที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย.

                +/- ซาอุดิอาระเบียกำลังหารือกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก เพื่อให้มั่นใจว่าอุปทานน้ำมันดิบจะเพียงพอที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังจากราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557

          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุปทานในภูมิภาคเอเชียที่ปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นน้ำมันดิบของโรงกลั่นในญี่ปุ่น

      ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปทานที่ปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาลของโรงกลั่นในเอเชีย นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

                ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 69-74 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

                ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาผลกระทบจากการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

        ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดลงกำลังการผลิต

        ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือระดับต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตในสหรัฐฯ ส่งผลให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

Read more: Beginners

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!