หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaBปัญหาลิง


พาณิชย์ แก้ปัญหาลิงเก็บมะพร้าว ดันเอกชนติดรหัสให้ตรวจสอบย้อนกลับ พร้อมเชิญทูตมาดู

      พาณิชย์”ถกแก้ปัญหาอังกฤษถอด 'กะทิ' ออกจากชั้นวาง จากปัญหาใช้แรงงานลิง เตรียมเรียกความเชื่อมั่น ใส่รหัสบนผลิตภัณฑ์ตรวจสอบย้อนกลับมะพร้าวมาจากสวนไหน ใช้แรงงานลิงหรือไม่ พร้อมเชิญทูตดูกระบวนการผลิตตั้งแต่ในสวนถึงโรงงาน ก่อนเชิญผู้นำเข้า ห้างในอังกฤษมาดูอีกที หลังโควิด-19 คลี่คลาย เผยยังได้มอบทีมไทยแลนด์ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจด้วย “กะทิชาวเกาะ-อร่อยดี” เดินหน้าติดรหัสให้ตรวจสอบเข้มขึ้น ยันไม่มีการใช้แรงงานลิง 

        นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยถูกนำออกจากชั้นวางของห้างบางแห่งในอังกฤษจากกรณีความกังวลเรื่องการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว ว่า ได้เชิญสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ตัวแทนผู้ผลิตกะทิ 2 ยี่ห้อ คือ กะทิชาวเกาะ และกะทิอร่อยดี รวมทั้งภาคเอกชน และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์สัตว์ในประเทศ มาหารือเพื่อหาทางแนวการแก้ไขปัญหา เพราะเกรงว่าถ้าไม่ดำเนินการใดๆ อาจจะมีผลกระทบเพิ่มขึ้น

      ทั้งนี้ ผลการหารือครั้งนี้ ได้ข้อสรุปว่า ภาคเอกชนที่เป็นโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ได้ให้คำมั่นว่าจากนี้ไป จะมีระบบตรวจสอบย้อนกลับได้ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่ผลิตได้ ผลิตจากมะพร้าวจากสวนไหน ใช้แรงงานลิงหรือไม่ โดยจะใส่รหัสบนแพกเกจจิ้งให้ตรวจสอบได้

       ขณะเดียวกัน จะเชิญเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ที่ประจำเอยู่ในไทย หรือผู้แทน รวมทั้งสื่อมวลชน และองค์กรพิทักษ์สัตว์ เข้าร่วมตรวจสอบกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ คือ ตั้งแต่สวนไปจนถึงเป็นผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว เพื่อให้ทราบว่ามีกระบวนการผลิตอย่างไร และถ้าสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็จะเชิญผู้นำเข้า ตัวแทนห้างในอังกฤษ เดินทางมาไทย เพื่อดูกระบวนการผลิตเช่นเดียวกัน

     “ตอนนี้ ได้มอบหมายให้ทีมไทยแลนด์ ที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ ได้ช่วยกันชี้แจง และนัดพบผู้นำเข้า ห้างที่เป็นลูกค้า เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจด้วย”นายจุรินทร์กล่าว

       นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การนำกะทิของไทยออกจากชั้นวางในห้าง เป็นเรื่องของเอกชน ไม่ได้เป็นมาตรการของรัฐ จึงไม่ใช่การกีดกันทางการค้าที่อยู่ภายใต้กรอบกติกาสากล

      นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ กำลังพิจารณาสถานที่ที่จะเชิญทูต หรือผู้แทนให้เข้ามาชมกระบวนการผลิต โดยเป้าหมาย คือ อยากให้มาแล้วเห็นที่เดียวครบถ้วนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ส่วนผู้นำเข้า หรือผู้แทนห้าง จะเชิญมาในลำดับถัดไป หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย 

       นายเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการบริหาร บริษัท เทพพดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตกะทิชาวเกาะ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบย้อนกลับไปยังสวนมะพร้าวอยู่แล้ว แต่จากนี้ไป จะทำให้เข้มข้นและลึกมากขึ้น และจะเชิญกลุ่มเกษตรกร และสวนมะพร้าวที่ป้อนวัตถุดิบให้กับโรงงานมาทำความเข้าใจอีกครั้ง โดยมั่นใจว่าปัจจุบัน ไม่มีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว เพราะเท่าที่ตรวจสอบจากโรงงานที่เป็นสมาชิกของสมาคมอาหารสำเร็จรูปจำนวน 9 โรงจาก 15 โรง ต่างยืนยันตรงกัน และในส่วนที่เหลือ ก็ไม่น่าจะมีใครใช้แรงงานลิง

      น.ส.ศศิวรรณ นวลศรี ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดอาวุโส บริษัท ไทย อกริ ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตกะทิอร่อยดี กล่าวว่า บริษัทมีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับเกษตรกรว่ามะพร้าวที่เก็บไม่ได้ใช้แรงงานลิง และยังมีทีมงานลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วย โดยจากนี้จะเพิ่มรายละเอียดลงไปในแพกเกจจิ้งให้ตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!