หมวดหมู่: พลังงาน

OIL25


ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าจากวิกฤตทางการเงินในตุรกี

            - ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนทยอยเข้าซื้อเงินสกุลดอลลาร์ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตค่าเงินตุรกี และผลกระทบที่อาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ โดยค่าเงินตุรกีดิ่งลงอย่างหนักตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาหลังสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นสองเท่า เนื่องจากการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ และตุรกีไม่ประสบผลสำเร็จ

                - สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API)ประกาศตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 10 ส.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 3.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง

                - เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัวลงต่อเนื่อง หลังตัวเลขการลงทุนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ลดลงถึงระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตัวเลขการลงทุนในทรัพย์สินถาวรเติบโตลดลงอยู่ที่ร้อยละ 5.5 ในขณะที่ยอดขายปลีกในเดือน ก.ค. ก็ชะลอตัวลง โดยเติบโตร้อยละ 8.8 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่เติบโตร้อยละ 9.0 แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจและอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอลง

                +/- กลุ่มโอเปกปรับลดประมาณการอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2562 ลงเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา โดยคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดิบจะเติบโตราว 1.43 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะอุปทานล้นตลาด

                ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้จะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอินโดนีเซีย แต่อุปทานจากเกาหลีและจีนยังคงอยู่ในระดับสูง

                ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

               ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64-69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

                ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 69-74 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Syncrude ในแคนาดาคาดจะกลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มกำลังภายในเดือน ส.ค. 61

      การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปกและนอกโอเปกคาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังทั้งสองกลุ่มผู้ผลิตตัดสินใจปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมโอเปกในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมากำลังการผลิตจากซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตรวมกันกว่า 170,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่รัสเซีย การผลิตคาดจะเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน

       ปริมาณการผลิตและส่งออกของลิเบียมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น หลังเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเริ่มคลี่คลายลง หลังลิเบียประกาศยกเลิกเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) และกลับมาดำเนินการส่งออกน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตน้ำมัน El Feel ซึ่งมีกำลังการผลิตกว่า 90,000 บาร์เรลต่อวัน

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!