หมวดหมู่: การศึกษา

4491 Mahidol


ม.มหิดลภูมิใจระบบคิวจัดยาดิจิทัลรพ.ศิริราช ‘ถูกคน ถูกต้อง ปลอดภัย’ เบ็ดเสร็จทุกขั้นตอนเพียงครึ่งชม.

          ระบบคิวจัดยาใหม่ เป็นการร่วมแรงแข็งขันออกแบบและดำเนินการโดยทีมฝ่ายเภสัชกรรม ฝ่ายสารสนเทศ และฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

          เภสัชกรหญิงนงลักษณ์ ลิ้มกุล หัวหน้าหน่วยสารสนเทศ ฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศิษย์เก่าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คือหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญของการออกแบบระบบคิวจัดยาระบบใหม่ของโรงพยาบาลศิริราช เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยให้ “ไม่ต้องรอแบบไร้จุดหมาย”

          รับประกันด้วยเวลาให้บริการ 7 ขั้นตอน ตั้งแต่รับบัตรคิว จนถึงรับยาพร้อมคำแนะนำจากเภสัชกรก่อนกลับบ้านเพียงประมาณครึ่งชั่วโมง จากเดิมที่ต้องใช้เวลาถึง 40 - 90 นาที ซึ่งระบบคิวจัดยาระบบใหม่อาศัยการทำงานเป็นทีม โดยได้รับความพึงพอใจจากผู้รับบริการถึงกว่าร้อยละ 80 และคว้ารางวัลนวัตกรรมเด่น โครงการติดดาว คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มาแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2559

          ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้นำมาปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตในโลกยุคใหม่ที่รอช้าไม่ได้ ผู้ป่วยสามารถตรวจสอบคิวรับยาได้จาก Application Siriraj Connect และสำหรับห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอกอัตโนมัติ โรงพยาบาลศิริราช สามารถนำใบคิวตรวจมาใช้สแกนกับเครื่องสแกนบาร์โค้ด เพื่อดูคิวชำระเงินค่ายาและสถานะการรับยา โดยไม่ต้องรอฟังการเงินเรียกชื่อชำระเงินค่ายา

          เภสัชกรหญิงนงลักษณ์ ลิ้มกุล ได้เปิดเผยถึงเคล็ดลับที่ทำให้คิวจัดยาระบบใหม่ของโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งและเป็นโรงพยาบาลที่เปิดให้บริการแห่งแรกในประเทศไทย จึงมีความเก่าแก่มากที่สุด อีกทั้งยังเป็นโรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่มีผู้เข้ารับบริการมากที่สุดของประเทศไทย ใช้เวลาทั้งหมดเพียงครึ่งชั่วโมง นอกจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเครื่องสแกนบาร์โค้ดมาปรับใช้แล้ว ยังได้ออกแบบระบบให้มีการแสดงเลขคิวแทนการเรียกชื่อ ซึ่งเป็นไปตาม PDPA กระทรวงสาธารณสุข ที่ว่าด้วยมาตรการระบุตัวผู้ป่วย (Patient Identification) 

          และยังได้มีการแสดงเลขคิวในใบนัดและชำระเงิน พร้อมแสดงสัญลักษณ์ “R” บนบัตรคิวใบสั่งยาด่วน ให้บริการอย่างครบวงจรโดยสามารถคาดคะเนระยะเวลาบริการได้ ทำให้ผู้บริการไม่ต้องเสียเวลารอ

          อีกทั้งยังเชื่อมั่นได้ว่า “ถูกคน ถูกต้อง ปลอดภัย” แม้ใช้ระบบแสดงเลขคิวแทนการเรียกชื่อ แต่เมื่อผู้ป่วยรับยา เภสัชกรจะมีการทวนชื่อ-นามสกุลของผู้ป่วยก่อนรับยาทุกครั้ง 

          นอกจากนี้ ยังได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการให้เวลากับผู้รับบริการในการรับคำปรึกษาเรื่องการใช้ยาโดยตรงเพิ่มเติม

          โดยได้จัดให้มีห้องให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ยาเป็นรายบุคคลเพื่อให้การดูแลเป็นกรณีพิเศษ จนผู้รับบริการเชื่อมั่นว่าจะสามารถกลับบ้านไปใช้ยาตามคำแนะนำของเภสัชกรได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย อีกทั้งยังมีคิวอาร์โค้ดบนซองยาที่เชื่อมโยงข้อมูลยา ระบุการใช้ยาโดยละเอียด 

          ซึ่งผู้รับบริการสามารถโหลดแอปพลิเคชัน RDU รู้เรื่องยา และใช้สมาร์ตโฟนสแกนอ่าน และทำความเข้าใจข้อมูลยาได้ด้วยตัวเองที่บ้าน โดยจะมีข้อมูลประวัติการใช้ยาจากโรงพยาบาลที่มีการปรับปรุงข้อมูลของผู้ป่วยให้เป็นปัจจุบัน และมีการให้ความรู้ด้านยาที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ กรณีเกิดการแพร่สะพัด “ข่าวลวง” เรื่องการใช้ยา ตลอดจนการวางระบบ “เรียกยาคืน” กรณียามีปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ระบบคิวจัดยาใหม่นี้สร้างขึ้นเพื่อประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับผู้รับบริการโรงพยาบาลศิริราช โดยไม่ยินยอมที่จะทำให้ความผิดหวัง หรือความสูญเสียใดๆ เกิดขึ้น และพร้อมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

          ก้าวต่อไปจะพัฒนาให้ทั้งโรงพยาบาลมีคิวเดียว ทั้งลำดับการเข้ารับการตรวจ การรับผลจากห้องปฏิบัติการ และการรับยา เพื่อสนองความต้องการของผู้รับบริการให้ได้มากที่สุด และพร้อมดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจ

          ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

 

 

4491

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

CKPower 720x100

TOA 720x100

Banner GPF720x100 PX

EXIM One 720x90 C J

QIC 720x100

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!