หมวดหมู่: พลังงาน

OIL37


อุปทานตึงตัวหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่ง

  + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นราว 1.8% จากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัว หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียตัดสินใจคงระดับการผลิต โดยไม่สนใจต่อคำเรียกร้องของสหรัฐ

  + รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียให้ความเห็นว่าตลาดน้ำมันดิบกำลังอยู่ในระดับสมดุลและคาดว่ากำลังการผลิตที่เหลือของซาอุดิอาระเบียยังไม่จำเป็น เนื่องจากกำลังการผลิตของผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นกว่าอุปสงค์ในปีหน้า

  + Trafigura และ Mercuria คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์มีแนวโน้มแตะระดับ 90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 61 และทะลุ 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วงต้นปี 2562 จากอุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัวขึ้นภายหลังมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านมีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ย. 61

  +/- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2558 ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ชะลอตัวลงจากกำลังการขนส่งน้ำมันดิบทางท่อที่จำกัด

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศคูเวต ประกอบกับราคาน้ำมันเบนซินในภูมิภาคตะวันตกยังคงอยู่ในระดับดี

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ดีในภูมิภาคเอเชียเหนือและออสเตรเลีย ประกอบกับมีอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศแอฟริกาใต้

 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78-83 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  การผลิตน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังได้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาติดต่อกันกว่า 3 เดือน โดยรายงานล่าสุดจากโอเปกเผยปริมาณการผลิตกลุ่มโอเปกในเดือน ส.ค. 61 ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 32.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นและคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลกอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรในเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา

  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของเวเนซุเอลายังคงปิดดำเนินการอยู่

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!