หมวดหมู่: มติ ครม.

GOVPolicy


การประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 17 ณ เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์เดอร์บัน (Durban Communiqu?) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

        2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสภารัฐมนตรีแห่งมหาสมุทรอินเดีย (Indian Ocean Rim Association-IORA) ครั้งที่ 17 และร่วมรับรองแถลงการณ์เดอร์บันในที่ประชุม

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

       1. รัฐบาลแอฟริกาใต้ในฐานะประธาน IORA ซึ่งรับช่วงต่อมาจากอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภารัฐมนตรี IORA ครั้งที่ 17 และการประชุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม 2560 ณ เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ โดยที่ประชุมจะรับรองแถลงการณ์เดอร์บัน (Durban Communiqu?) ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุม รวมทั้งจะมีการส่งมอบวาระการเป็นประธาน IORA จากอินโดนีเซียให้แก่แอฟริกาใต้ (วาระการเป็นประธาน ค.ศ. 2017-2019) และร่วมขอบคุณอินโดนีเซีย อดีตประธานในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีการก่อตั้ง IORA เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

       2. ร่างแถลงการณ์ฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของสมาชิก มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

       2.1 การส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคและการรวมตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

       2.2 ยืนยันความมุ่งมั่นต่อความเสมอภาคทางเพศและการสร้างเสริมสตรีในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเด็นคาบเกี่ยว (cross-cutting issue) ของ IORA

       2.3 ส่งเสริมการจัดตั้งคณะทำงานด้านเศรษฐกิจภาคทะเล เพื่อนำไปสู่การสร้างเสริมเศรษฐกิจภาคทะเลให้เป็นแหล่งสร้างการเติบโต การพัฒนา นวัตกรรมและการสร้างงานร่วมกัน

        2.4 ตระหนักถึงการเพิ่มขึ้นของกิจกรรม IORA ภายใต้กองทุนพิเศษ และเรียกร้องให้สมาชิกทุกประเทศและประเทศคู่เจรจาให้เงินสนับสนุนกองทุนพิเศษพร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกใช้กองทุนพิเศษเพื่อการดำเนินการโครงการในสาขาที่ IORA ให้ความสำคัญซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค

        2.5 สนับสนุนการปรับความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาใหม่ และสนับสนุนให้ประเทศคู่เจรจาขยายและเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิก IORA เพื่อการพัฒนาและผลประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกมีปฏิสัมพันธ์กับองค์การสหประชาชาติและหน่วยงานพิเศษของสหประชาชาติมากยิ่งขึ้น

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 ตุลาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!