หมวดหมู่: พาณิชย์

 ชาวไร่มัน


ภูมิธรรม เข้ม!เร่งช่วยชาวไร่มันสำปะหลัง พร้อมสั่งทุกหน่วยบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ดันราคาสมดุล หลังตลาดโลกยังขาดแคลน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือสถานการณ์มันสำปะหลังร่วมกับผู้แทนภาคเกษตรกร (สภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย) เพื่อติดตามสถานการณ์ราคามันสำปะหลัง และสถานการณ์โรคใบด่างมันสำปะหลัง พร้อมสั่งการกรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายใน ประสานหน่วยงานความมั่นคง เพื่อเฝ้าระวังตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน ที่ห้องประชุมกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ค่ำวานนี้(27 มี.ค.67)

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้รับฟังปัญหาจากผู้แทนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ในด้านสถานการณ์ราคาที่ลดลงต่อเนื่องจากการกระจุกตัวของผลผลิตที่ออกพร้อมกันและการนำเข้าจากเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการร้องเรียนถึงการลักลอบนำเข้า จึงได้มอบหมายกรมการค้าภายในและกรมการค้าต่างประเทศ เข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังให้เป็นไปตามกฎหมายที่รับผิดชอบให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมประสานหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงกลาโหม เฝ้าระวังตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน ซึ่งจะช่วยป้องกันเรื่องการระบาดของโรคใบด่างซึ่งอาจติดมากับมันสำปะหลังนำเข้า ซึ่งการแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือร่วมกับภาคเอกชน เกษตรกร และประสานกับกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่างใกล้ชิด และจะได้นำข้อเสนอแนวทางป้องกันโรคใบด่างจากผู้แทนเกษตรกรไปพิจารณาร่วมกันต่อไป

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ได้มอบปลัดกระทรวงพาณิชย์ในการหารือร่วมกับ ผู้แทนภาคเอกชน (สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง) ในการรับซื้อมันสำปะหลังให้เป็นไปตามกลไกตลาด รับซื้อมันสำปะหลังในราคาที่เหมาะสม เพื่อสร้างสมดุลให้กับทุกฝ่าย

ตลาดโลกยัง มีความต้องการมันสำปะหลังอีกมาก เมื่อปีที่แล้วตลาดโลกมีความต้องการผลผลิตมากกว่าที่เราสามารถส่งได้ถึง 20% ซึ่งราคาในประเทศไม่ควรลดลง สำหรับเรื่องราคาในช่วงนี้ที่ลดลง เพราะมีผลผลิตทะลักเข้ามาเยอะ ตนได้สั่งให้ดูแลอย่างเข้มงวด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน มีกฎหมายที่ควบคุมการขนย้ายได้สั่งการให้ใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและต้องให้กระทรวงกลาโหมเข้ามาช่วยเข้มงวดแนวชายแดนเพิ่มขึ้น ตนเชื่อว่าราคาจะดีขึ้นเพราะตลาดยังขาดแคลน และที่เกษตรกรต้องเร่งขุดมันสำปะหลัง เพื่อไปชำระหนี้ ธ.ก.ส. ในช่วงเดือน มี.ค. ตนจะรับเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงการคลังต่อไป กระทรวงพาณิชย์จะบูรณาการการทำงานอย่างเต็มที่กับทุกหน่วยงาน ขอให้ความสบายใจได้ว่าเราจะไปหาทางออก เพื่อให้ราคามันสำปะหลังเป็นไปตามกลไกตลาด” นายภูมิธรรม กล่าว

ชาวไร่มัน

​ภูมิธรรม ดูแลชาวไร่มันสำปะหลัง สั่งคุมเข้มนำเข้า สกัดลักลอบ ป้องราคาตก

ภูมิธรรม หารือผู้แทนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง รับปากช่วยดูแลราคาให้เป็นธรรม สั่งการกรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ ตรวจสอบการนำเข้า เข้มคุณภาพ และประสานหน่วยงานมั่นคง ดูแลการลักลอบมันสำปะหลังจากเพื่อนบ้าน พร้อมจับมือ “เกษตร” เร่งแก้ปัญหาโรคใบด่าง มอบปลัดพาณิชย์ถก 5 สมาคมมัน รับซื้อผลผลิตตามกลไกตลาด มั่นใจดันราคาขึ้น เหตุผลผลิตไม่เพียงพอขาย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือสถานการณ์มันสำปะหลัง ร่วมกับผู้แทนภาคเกษตรกร ได้แก่ สภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ราคามันสำปะหลัง และสถานการณ์โรคใบด่างมันสำปะหลัง โดยได้รับฟังปัญหาจากผู้แทนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังว่าขณะนี้ราคาปรับตัวลดลง จากผลผลิตที่ออกมาพร้อมกันและกระจุกตัว และยังมีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมการค้าต่างประเทศ เข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และประสานหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงกลาโหม เฝ้าระวังตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน ซึ่งจะช่วยป้องกันเรื่องการระบาดของโรคใบด่างที่อาจติดมากับมันสำปะหลังนำเข้า

สำหรับ การแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือร่วมกับภาคเอกชน เกษตรกร และประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่างใกล้ชิด และจะได้นำข้อเสนอแนวทางป้องกันโรคใบด่างจากผู้แทนเกษตรกรไปพิจารณาร่วมกันต่อไป

ส่วนการดูแลราคาให้กับเกษตรกร ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปหารือร่วมกับผู้แทนภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง ในการรับซื้อมันสำปะหลังให้เป็นไปตามกลไกตลาด และรับซื้อมันสำปะหลังในราคาที่เหมาะสม เพื่อสร้างสมดุลให้กับทุกฝ่าย

 “ตลาดโลกยังมีความต้องการมันสำปะหลังอีกมาก เมื่อปีที่แล้ว มีความต้องการมันสำปะหลังมากกว่าที่ไทยสามารถส่งออกได้ถึง 20% ราคาในประเทศจึงไม่ควรลดลง ตอนนี้ก็ยังมีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้ดูแลเรื่องการนำเข้าที่ทะลักเข้ามา ไปดูการขนย้ายให้เป็นไปตามกฎหมาย ดูมาตรฐานสินค้าที่นำเข้า และเข้มงวดการลักลอบตามแนวชายแดน เชื่อว่าเมื่อเข้าไปดูแลแล้ว จะทำให้ราคาดีขึ้น เพราะยังขาดแคลน ส่วนเกษตรกร ขออย่าเร่งขุด ให้ขุดมันคุณภาพ เพื่อที่จะได้เชื้อแป้งเยอะ และราคาดี”นายภูมิธรรมกล่าว

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!