หมวดหมู่: พลังงาน

OIL33


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น จากอุปทานสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง ท่ามกลางอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงกว่า 4.9 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 419.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 3.9 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นยังคงกำลังการผลิตในระดับสูงเพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว

  + Genscape คาดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบในคุชชิ่ง สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ม.ค. จะปรับตัวลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล

  + รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกมากล่าวว่าตลาดน้ำมันดิบมีแนวโน้มสูงที่จะเข้าสู่สมดุลในปีนี้ โดยกลุ่มโอเปกยังคงมุ่งมั่นที่จะปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงสิ้นปีนี้

  + EIA รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 9.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งได้ลดลงมา 290,000 บาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า หลังเผชิญกับภาวะหนาวผิดปกติ ซึ่งทำให้การขุดเจาะน้ำมันในบางที่ต้องหยุดลงไปชั่วคราว

       ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในตะวันออกกลางที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น 4.14 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากแรงซื้อในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะเวียดนามและอินโดนิเซีย อย่างไรตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่อยู่ในระดับสูง

 

 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 66-71 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาปริมาณผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ หลังสภาพอากาศที่หนาวจัดในสหรัฐฯ ส่งผลกระทบให้ผู้ผลิตลดการขุดเจาะน้ำมันดิบและหยุดดำเนินการผลิตลงชั่วคราว โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ม.ค. ปรับลดลง 290,000 บาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 9.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ Baker Hughes รายงานการขุดเจาะน้ำมันดิบปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบสามสัปดาห์ โดยมีการปรับลดลงจำนวน 5 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 742 แท่น

  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ คงอัตราการกลั่นในระดับสูง เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันเพื่อทำความร้อนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ม.ค. ปรับลดลง 4.9 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ระดับ 419.5 ล้านบาร์เรล

       จับตาปริมาณการส่งออกของอิหร่านว่าจะปรับลดลงหรือไม่ หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ รวมถึงความไม่แน่นอนของสหรัฐฯ ว่าจะมีการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีการคว่ำบาตรเกิดขึ้นคาดจะส่งผลให้หลายประเทศปรับลดการซื้อน้ำมันดิบของอิหร่านและทำให้ความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศทวีคูณมากขึ้น

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!