หมวดหมู่: คลัง

Customสมชย สจจพงษ


ปลัดคลัง ฝากตลาดทุนร่วมหาแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยพ้นเส้นความยากจน

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเฟสแรก ซึ่งภาครัฐได้มีการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่มีสิทธิจำนวน 11.4 ล้านคน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางและซื้อสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันนั้น ล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้หามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพื่อพ้นเส้นความยากจน และจะต้องมีข้อสุรปภายในเดือนธ.ค.นี้ ดังนั้นจึงขอฝากให้ทางตลาดทุนช่วยร่วมหาแนวทางว่าจะใช้ตลาดทุนเข้ามามีส่วนช่วยในจุดนี้ได้อย่างไรบ้าง

      "ได้รับมอบหมายจาก ดร.สมคิด และท่านอภิศักดิ์ ในการหามาตรการยกระดับความเป็นอยู่ผู้มีรายได้น้อยให้หลุดพ้นจากความยากจน ซึ่งต้องเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ ทำอย่างไรจะดึงตลาดทุนมาช่วยให้พ้นกับดักความยากจน ตอนนี้ยังไม่ตกผลึก" นายสมชัยกล่าวในการเปิดงาน "SET in the City 2017"

     ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังจะผลักดันให้ประชาชนเข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยปัจจุบันยังมีสมาชิกเพียง 5 แสนคน จากเป้าหมาย 20 ล้านคน ซึ่งถือว่าล้มเหลว อย่างไรก็ตาม จะขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ขณะนี้ยังมีสัดส่วนไม่ถึง 5%

     ส่วนมาตรการภาษีด้านการท่องเที่ยวนั้น นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีความคืบหน้า เพราะยังรอข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

รมว.คลัง เล็งแจกเน็ตซิมให้ผู้มีรายได้น้อยเพื่อเข้าถึงข้อมูล-ความรู้ในการประกอบอาชีพ คาดชงครม.ธ.ค.

   นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การแจกซิมอินเทอร์เน็ตฟรีให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.67 ล้านคนในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน มั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ เพราะจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงข้อมูล ความรู้ การประกอบอาชีพต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อมูลทั่วไป และข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพรัฐจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งหากผู้มีรายได้น้อยมีช่องทาง มีความรู้เพิ่มขึ้น สามารถประกอบอาชีพ พัฒนาฝีมือแรงงานได้ ในระยะยาวก็จะหลุดพ้นจากการเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยที่ต้องได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

      อย่างไรก็ดี หากมีการแจกซิมอินเทอร์เน็ตฟรีให้กับผู้มีรายได้น้อยแล้วพบว่ามีปัญหา เพราะผู้มีรายได้น้อยบางรายไม่สามารถซื้อสมาร์ทโฟนหรือเครื่องมือที่จะใช้กับซิมได้ กระทรวงการคลังจะมีการแจกสมาร์ทโฟนพ่วงซิมอินเทอร์เน็ตฟรีด้วยหรือไม่นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า จะต้องพิจารณาอีกที แต่เบื้องต้นซิมอินเทอร์เน็ตจะมีการจ่ายค่ารายเดือนให้ด้วย โดยจะให้ บมจ. ทีโอที เข้ามาร่วมโครงการ เนื่องจากคงไม่สามารถไปทำสัญญากับเอไอเอส, ดีแทค หรือทรูมูฟได้ เพราะจะถูกมองว่าเป็นการไปเอื้อให้เอกชน

    รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรคนจนในระยะแรก เช่น การช่วยค่าครองชีพรายละ 200-300 บาท การอุดหนุนค่าเดินทาง เป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพ โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนมีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี ซึ่งแต่ละคนจะรับการช่วยเหลือไม่เหมือนกัน

     "ค่าใช้จ่ายในบางรายการ หากมีความจำเป็นต้องใช้ ก็ใช้ได้ ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องใช้ รัฐบาลไม่ได้บังคับให้ใช้ทั้งหมด แต่ในระยะที่ 2 จะทำอย่างไรให้คนกลุ่มดังกล่าว หลุดพ้นจากเส้นความยากจน ซึ่งก็ต้องมีงาน มีการให้ความรู้ รัฐบาลจะต้องช่วยให้คนกลุ่มนี้หางานได้"นายอภิศักดิ์กล่าว

    สำหรับ การแจกซิมอินเทอร์เน็ตอาจจะมีการเสนอพร้อมมาตรการแพ็กเกจช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ฝึกอาชีพที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นยังไม่มีการสรุปงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินงาน เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษารายละเอียด

                        อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!