หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุข .. 2563 - 2565

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้

          1. เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุข .. 2563 - 2565 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ

          2. ให้ สธ. รับความเห็นของกระทรวงการคลัง (กค.) สำนักงบประมาณ (สงป.) และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป รวมทั้งให้ สธ. ดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

                 2.1 พิจารณาแนวทางการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุข .. 2563 - 2565 อย่างรอบคอบและจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินงานให้มีความชัดเจน โดยคำนึงถึงความเหมาะสม ความสอดคล้อง ความเป็นไปได้ และผลกระทบ ตลอดจนความพร้อมของปัจจัยในการขับเคลื่อนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุข เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าประสงค์ตามกรอบยุทธศาสตร์ได้อย่างครบถ้วน ลดความซ้ำซ้อนด้านภารกิจและงบประมาณ และนำไปสู่การวางแนวทางการรับมือที่มีความเหมาะสมกับสถานการณ์จริงทั้งระยะก่อนเกิดภัย ระหว่างเกิดภัย และหลังเกิดภัยให้มีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ

                 2.2 ให้ความสำคัญกับการบูรณาการและยกระดับระบบการสื่อสารบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุข เพื่อให้การรวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเวลาที่เกิดสาธารณภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและควรพิจารณากำหนดกลไก/ลำดับขั้นตอนในการรายงานและสื่อสารข้อมูลที่ชัดเจนและมีการทดสอบระบบการสื่อสารที่เกี่ยวข้องเป็นประจำ รวมถึงการทบทวนและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์จริงสามารถช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยอย่างเหมาะสม

                 2.3 กำหนดกลไกการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ โดยมีกลไกการเชื่อมโยงฐานข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคควรศึกษาและถอดบทเรียนจากแนวทางการรับมือภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในอดีตของแต่ละพื้นที่ เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานเชิงรุกโดยเฉพาะการกำหนดมาตรการป้องกันที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถเลือกใช้วิธีป้องกันและลดผลกระทบที่เหมาะสมที่สุดแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          สธ. รายงานว่า

          1. ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เผชิญกับโรคและภัยพิบัติธรรมชาติอย่างรุนแรงในหลายรูปแบบ ทั้งแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ อุทกภัย รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อประชากรอย่างกว้างขวาง โรคและภัยพิบัติธรรมชาติเหล่านี้ถือเป็นปัญหาภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึงเป็นปัญหาทางสังคมและการเมืองของประเทศด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ สธ. จึงเล็งเห็นความสำคัญของการมีมาตรการที่เข้มแข็งเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือและบริหารจัดการกับโรคและภัยพิบัติในด้านการแพทย์และการสาธารณสุขที่สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและการฟื้นฟูบูรณะหลังเกิดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุข .. 2563 - 2565 เพื่อเป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและภัยพิบัติทางธรรมชาติแบบบูรณาการที่ครบวงจรและมีเอกภาพ

          2. สธ. ได้ริเริ่มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุขเป็นครั้งแรกในคราวประชุมเชิงปฏิบัติการเมื่อวันที่ 17 - 18 กันยายน 2556 โดยมีการกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด และกลยุทธ์ในเบื้องต้น หลังจากนั้น นับตั้งแต่ปีงบประมาณ .. 2560 เป็นต้นมา สธ. ได้ดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดของแผนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการประชุมหารือและรับฟังข้อคิดเห็นและกระบวนการมีส่วนร่วมจากเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณภัยในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั้งในระดับกรมและระดับจังหวัด เพื่อให้แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ .. 2563 - 2565 มีเนื้อหาที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน รวมทั้งมีการเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ชาติ .. 2561 - 2580 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (.. 2560 - 2564) แผนปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ .. 2558 และกรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ .. 2558 - 2573

          3. สธ. (สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข) ได้เสนอแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยฯ .. 2563 - 2565 ให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนแนวทางการเสนอแผนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560) ซึ่งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2563 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 มีมติเห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ .. 2563 - 2565 โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่

                 3.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ของแผน ควรกำหนดวัตถุประสงค์เพิ่มเติมให้รวมถึงการปฏิบัติด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับท้องถิ่น ชุมชน และภาคเอกชน เพื่อให้ครอบคลุมภาคส่วนที่สำคัญสำหรับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ

                 3.2 การให้ความสำคัญกับจุดเน้นภายใต้ยุทธศาสตร์ เช่น ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาศักยภาพและกลไกการบริหาร เน้นการบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงาน/ภาคส่วนต่างๆ ที่รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศเพื่อลดความซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่

                 3.3 การกำหนดประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนแผน เช่น ควรพิจารณาบูรณาการร่วมกับแผนด้านสาธารณภัยทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ยุทธศาสตร์การจัดตั้งเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สถาบันทางการแพทย์ และสถาบันการศึกษาต่างๆ ในภาพรวมของประเทศ ในระยะยาว (5 - 10 ปี)

                 3.4 การติดตามประเมินผลแผน เช่น ควรกำหนดการติดตามประเมินผลให้มีความสอดคล้องกับรายงานผลความคืบหน้าของยุทธศาสตร์ชาติต่อรัฐสภาและมีการพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเชิงรายการของการปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อนำมาสรุปเป็นรายงานสรุปโดยอัตโนมัติ (automatically generated report) เพื่อให้ลดภาระการจัดทำรายงาน สามารถปรับปรุงแผนให้เหมาะสมการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ

                 3.5 การจัดลำดับความสำคัญของแผนงาน/โครงการ ควรมุ่งเน้นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการประเมินสถานการณ์ที่เชื่อมโยงกับทุกหน่วยงาน ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้าง กฎหมาย ระเบียบ และกลไกการประสานงานที่เชื่อมโยงบูรณาการหน่วยงาน

                 ทั้งนี้ สธ. ได้ดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดดังกล่าวแล้ว

          4. แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ .. 2563 - 2565 สาระสำคัญ สรุปได้ ดังนี้

                 แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และ การสาธารณสุข .. 2563 - 2565

                 (1) วิสัยทัศน์ ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีความมั่นใจในระบบบริการสาธารณสุขทุกระยะของการเกิดภัยอย่างทันท่วงที ในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

                 (2) เป้าหมาย พัฒนาระบบบูรณาการและการปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุขในทุกระดับให้เป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพด้วยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ลดความสูญเสียของประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                 (3) พันธกิจ 

                          - ทุกภาคส่วนมีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดผลกระทบการบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉิน และการจัดการหลังเกิดภัยให้พร้อมกับการเผชิญสาธารณภัย

                          - ส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัยในระดับท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคส่วนต่างๆ ให้มีส่วนร่วมในการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย

                          - ส่งเสริมให้บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขมีความตระหนักถึงความปลอดภัย

                          - มีการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย มุ่งเข้าสู่ การรับรู้ - ปรับตัว - ฟื้นเร็วทั่ว - อย่างยั่งยืน

                 (4) ตัวชี้วัด 

                          (4.1) ร้อยละของการจัดทำและดำเนินการตามแผนการเตรียมพร้อมและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และการสาธารณสุขทุกระดับสำหรับทุกเพศทุกวัย

                          (4.2) อัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

                          (4.3) ระดับความสำเร็จของการปฏิบัติการฟื้นฟูด้านการแพทย์และสาธารณสุขหลังเหตุการณ์สาธารณภัย

                          (4.4) จำนวนกลไกและระดับบูรณาการของภาคส่วนต่างๆ ในการดำเนินงาน

                 (5) กลไกการประเมินและติดตาม 

                          - คณะอนุกรรมการจัดทำแผนติดตามและประเมินผล ชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความก้าวหน้างานภายใต้แผนแต่ละระดับ

                          - จัดทำรายงานการติดตามประเมินผลภาพรวมเสนอคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ..) 

                 (6) กรอบยุทธศาสตร์ 

                          ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการลดความเสี่ยงต่อสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน

                          - สร้างความเข้มแข็งของชุมชนและเครือข่ายความร่วมมือของทุกภาคส่วน รวมถึงสร้างองค์ความรู้ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉิน

                          - จัดทำระบบบริหารความต่อเนื่อง ที่สามารถสนับสนุนบุคลากรและทรัพยากรแก่การจัดการภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน

                          ยุทธศาสตร์ที่ 2 บูรณาการระบบและให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัยอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

                          - พัฒนาระบบสื่อสารในภาวะฉุกเฉินและเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลการประเมินสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันและเชื่อถือได้

                          - พัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรในการจัดการภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัย ระบบบริการทางการแพทย์ที่มีมาตรฐาน

                          ยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นฟูด้านการแพทย์และการสาธารณสุขหลังเกิดสาธารณภัย

                          ร่วมกับหน่วยงานภาคีในระดับปฏิบัติการพื้นที่พัฒนาระบบปฏิบัติการฟื้นฟูด้านการแพทย์และการสาธารณสุขให้สอดคล้องกับแนวทางการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ (Disaster Recovery Framework : DRF)

                          ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาศักยภาพและกลไกการบริหารจัดการเชิงบูรณาการทางการแพทย์และการสาธารณสุขระหว่างประเทศในภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

                          - พัฒนาขีดความสามารถ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทางการแพทย์และการสาธารณสุข

                          - เสริมสร้างทักษะและความชำนาญของเครือข่ายด้านการบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และการสาธารณสุข และส่งเสริมมาตรฐานความร่วมมือระหว่างประเทศในการจัดการความเสี่ยง

          5. ประมาณการงบประมาณ ปี .. 2563 - 2565 สำหรับการดำเนินโครงการ/กิจกรรมตามกรอบยุทธศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 588.41 ล้านบาท โดยแหล่งเงินที่ใช้ตลอดระยะเวลาดำเนินการ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการจัดทำแผนงบประมาณที่สอดรับกับแผนปฏิบัติการดังกล่าวเพื่อเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของแต่ละหน่วยงานต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 20 เมษายน 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A4564

COREHOON


******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!