หมวดหมู่: สิ่งแวดล้อม

4517 PSU Aknarin


สุดยอด นักวิจัย .. ค้นพบแมลงสาบทะเลชนิดใหม่สกุลไซโรลานา

ชี้ทรัพยากรอ่าวไทยอุดมสมบูรณ์ แนะอนุรักษ์สร้างความยั่งยืนให้ทะเลภาคใต้

          นักวิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ค้นพบไอโซพอดทะเล (marine isopod) หรือแมลงสาบทะเลชนิดใหม่สกุลไซโรลานา’ (genus Cirolana) 2 ชนิด บริเวณชายฝั่งทะเล .เทพา .สงขลา และชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนบน ระบุมีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อาหารของสัตว์น้ำหลากหลายชนิด ช่วยย่อยสลายในระบบนิเวศ ชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายทางชีวภาพ และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทย 

          ดร.เอกนรินทร์ รอดเจริญ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวาริชศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (..) เปิดเผยว่า นักวิจัย .. โดยคณะทรัพยากรธรรมชาติ ทำการศึกษาวิจัยชีววิทยาและนิเวศวิทยาทางชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยและอันดามัน เพื่อการจัดการที่ยั่งยืนให้กับชายฝั่งทะเล สำหรับการวิจัยในครั้งนี้มุ่งศึกษาความหลากหลายของแมลงสาบทะเลในประเทศไทย โดยได้ค้นพบแมลงสาบทะเลชนิดใหม่หรือไอโซพอดทะเล ภายใต้สกุลไซโรลานา 2 ชนิด ในแนวปะการังบริเวณชายฝั่งทะเล .เทพา .สงขลา และชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนบน

 

4517 PSU Aknarin2

 

          ทั้งนี้แมลงสาบทะเลชนิดแรกไอโซพอด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cirolana parawongat sp. nov. (ตั้งชื่อตามลักษณะสัณฐานวิทยาที่คล้ายกับ C. wongat Bruce, 1994 ซึ่งพบที่ปาปัวนิวกินี) มีการแพร่กระจายตั้งแต่ชายฝั่งทะเลทะเลอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่จังหวัดชลบุรีลงมาถึง เกาะสมุย .สุราษฎร์ธานี และอีกหนึ่งชนิดมีชื่อว่า Cirolana khamensis sp. nov. (ตั้งชื่อตามสถานที่ค้นพบ) ซึ่งมีการแพร่กระจายอยู่แห่งเดียว คือ บริเวณเกาะขาม .เทพา .สงขลา เท่านั้น ซึ่งการค้นพบดังกล่าว ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างเป็นทางการในวารสารวิชาการ Zootaxa ในวันที่ 31 มีนาคม .. 2564 

 

4517 Cirolana

(ซ้าย) Cirolana parawongat sp. nov. (ขวา) Cirolana khamensis sp. nov.

 

          สำหรับแมลงสาบทะเล จัดเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับพวกกุ้งปู (crustacean) แต่มีขนาดเล็กกว่า ความยาวของลำตัวส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 0.5-2 ซม. มีบทบาทสำคัญอยู่ในห่วงโซ่อาหารของสัตว์น้ำหลากหลายชนิด ช่วยย่อยสลายในระบบนิเวศ โดยเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีความหลากหลาย ซึ่งการค้นพบแมลงสาบทะเลชนิดใหม่ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางชีวภาพทะเล และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลในบริเวณอ่าวไทยได้เป็นอย่างดี โดยเป็นสิ่งมีชีวิตที่ควรอนุรักษ์ เพื่อเสริมสร้างทรัพยากรทางทะเลที่ภาคใต้อย่างยั่งยืน

 

A4517

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!